Chapter 35 - Payback

58 6 2
                                    


Chapter 35 - Payback

Things were supposed to fall into their right places. Her goal was to make things better. Pero sino ba ang nakakaalam na iba ang mangyayari? Mahigpit ang pagkakahawak niya sa kamay ni Renz habang ipinapaliwanag ng doktor ang kundisyon ng mga paa nito. It could get better but who the hell would consider those small chances? Halos dumugo ang labi niya sa mariing pagkagat niya habang nakatingin kay Renz noon. It was not the first time she saw him crying since he always cried for her before the accident happens but, knowing how awful Renz might be feeling that time made her realized that she can't stand seeing him feeling so miserable and worthless but she has to stay by his side.

"Can you please stop treating me like a baby? I can take care of myself!" mataas na naman ang boses ni Renz nang magpumilit si Jiya na samahan ito sa pagpunta nito sa comfort room.

"Babe, I know you can manage but I just want to help you out since--"

"What? Dahil disable ako? Come on Jiya, i'm telling you, you're not helping. You just made me feel so worthless!" Putol nito sa gustong sabihin ng asawa.

Jiya closed her eyes and took a deep breath to calm herself. "I'm sorry if I made you feel that way. Magpi-prepare na lang ako ng breakfast natin,sumunod ka na lang sa kitchen."

"Mommy, bakit ang tagal ni dad?" tanong ni Rhed ng ilang minuto na silang nakaharap sa hapag-kainan ay hindi pa rin lumalabas ng kwarto si Renz.

"I'll check him out big boy just wait for us ok?" tumayo sya para tumungo sa silid. Kumatok na muna siya bago pumasok. Naabutan niyang nakaupo sa wheelchair nito si Renz habang nakatingin sa bintana. "Babe, kakain na."

"I'm not yet hungry," Renz answered without bothering to look at her.

"Uhm. Could you atleast join us at the table? Alam mo naman si Rhed, ayaw niyang kumain ng wala ka." bahagya siyang ngumiti kahit hindi nakatingin si Renz thinking na hindi naman ito tumatanggi pagdating sa bata pero ikinagulat niya ang sagot nito.

"Can you please tell Rhed to learn how to eat without me?"

Bahagyang napanganga si Jiya at hindi nakapagsalita kaya naghari ang katahimikan. Nabasag 'yon ng munting hikbi sa likuran nila. Sumunod pala si Rhed at narinig ang sinabi ng daddy nito. Sabay silang napatingin kay Rhed who is now breathing fast and hard.

"W-we a-always eat t-together right?" pautal nitong tanong.

Nang mahimasmasan si Jiya on what's going on ay nilapitan niya na lang si Rhed. "It's ok, dad will join us some other time. Go back at the dining room and continue eating."

Tumango si Rhed saka naglakad pabalik sa kusina.

"Atleast tell the kid you're sorry," mahinang saad ni Jiya na umakma ng sundan ang anak.

"Why should I? Come on, I mean it and i'm not sorry," sarkastikong saad ni Renz.

Hindi na ni Jiya napigilan ang pagpatak ng mga luha niya. Hindi niya na kayang kontrolin ang sakit na nararamdaman ngayong pati kay Rhed ay nag-umpisa ng maglagay ng distansya ang asawa. She faced him without bothering to wipe away her tears. She don't give a damn showing him her vulnerability. Gusto niya sana itong sumbatan. Gusto niyang sabihin na nahihirapan na siya but she refrain herself from doing so. Ayaw niyang isipin na naman nito na madali lang naman sa kanya ang sukuan ito. Ayaw niyang maramdaman ulit nito na hindi niya ito mahal. She don't want him to see reasons to make them apart again. No. She will never give him again the satisfaction of proving all his doubts on her. Pinilit niyang ngumiti at pinahid ang luha. "O-of course you mean it, and I understand," 'Yon ang mga salitang namutawi sa labi niya saka siya mabilis na tumalikod.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 17, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Game Over : PRESS 'R' TO TRY AGAIN (Not Edited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon