Lisa's POV
Pa minsan-minsang napapasulyap ang mga kaibigan namin sa gawi ni Seulgi at Irene ngayon. I already know what is about to happen pero hindi nalang ako nagsalita. Ayoko ng makigulo sakanila, Seulgi already decided to end things with Irene not because she doesn't love Irene anymore but because she doesn't want to hurt Irene by repeating the same mistakes over and over again. I can't blame her tho, naiintindihan ko naman siya at bilang kababata niya I know her more than anyone kaya wala akong karapatan i-judge siya.
"Huy lapitan na kaya natin sila? Nagsisigawan na sila oh. " pag-aalalang sabi naman ni Joy.
"Oo nga no? Akala ko ba magkakaayos na sila? Bakit nag-aaway pa? " tanong naman ni Ryujin.
"Tara lapitan natin. " sabi ni Jisoo at agad ko naman siyang pinigilan kaya napatingin sila sakin.
"Let Seulgi handle her own problem. Malaki na siya. Alam niya ang tama sa mali. And whatever her decision is, please respect it. " sabi ko that made them confused.
"What do you mean babe? Is there something wrong? " tanong naman ni Jennie.
"Basta hayaan nalang muna natin sila. Once Seulgi walk away tsaka natin lapitan si Irene. "
"Teka nga Lisa ano bang nangyayari? " inis na tanong ni Yeri.
"Basta wag na tayong makielam. Away ng mag-jowa yan. " kalmadong sabi ko.
Ilang minuto pa ang lumipas at narinig na namin na mas lumakas pa ang sigaw ni Irene.
"Shit. Ano ba kasing nangyayari? Kung ayaw niyong sabihin ako na mismo lalapit dun. " sabi ni Jisoo pero agad ko siyang hinatak.
"Lisa tangina ano ba?! " pagalit na sabi ni Jisoo sakin.
"Nakikipaghiwalay na si Seulgi kay Irene. Masaya ka na ngayong alam mo na? " sabi ko at agad naman silang nanlumo agad sa narinig nila.
"Tangina pala eh bakit mo hinayaang gawin ni Seulgi yon?! Alam mo naman kung gano siya kamahal ni Irene diba?! "
"She's only trying to fix her mistakes. Anong karapatan nating ipagkait sakanya yon? " seryoso na tanong ako at halatang nanggigigil na si Jisoo sakin buti nalang ay pinagitnaan kami ni Rosé kaya kumalma siya ng konti kasi pag pinairal niya yung galit niya jowa niya mismo ang maambahan niya ng suntok.
"Babe kumalma ka nga muna! " pagsaway ni Rosé sakanya.
"Pano ako kakalma kung alam kong may dalawa akong kaibigang tarantado at gago?! "
"Are you referring to Lisa, Jisoo? Umayos ayos ka ayoko yang tabas ng dila mo ha. " sabat ni Jennie at halata namang nainis din si Rosé.
"What about my girlfriend's tongue Jennie? What are you gonna do about it? She's definitely good with it kaya wag mo siyang mapuna puna. "
"Tangina mo pala eh I am talking about how she let go of her words tapos aandaran mo ng kalibugan mo? Wag kang pokpok Roseanne. " sabi ni Jennie at akmang magsasambunutan ang dalawa kaya naman tumulong na ang iba pa naming kaibigan para umawat.
"Tangina mo Jennie wag mong mapapagsabihang pokpok si Rosé kasi mas pokpok ka sainyong dalawa!" and after hearing those words from Jisoo di na ako nakapagpigil at sinuntok ko na agad siya sa mukha.
Nang matumba siya ay agad akong pumaibabaw sakanya at kinwelyuhan tsaka ko siya pinagsusuntok. Nagsisigawan na yung mga kaibigan natin at sinusubukan akong alisin ni Ryujin at Joy sayo pero di nila ako mapigilan kaya nagtawag sila ng ibang kasama para umawat.
Agad naman nila tayong napaghiwalay at tinayo ka ng girlfriend mo.
"Tanggap kong pagsabihan ako ng kung ano ano pero wala kang karapatang bastusin yung girlfriend ko lalo na at alam nating ikaw ang nauna." sabi ko habang dinuduro ka. Naramdaman ko namang niyakap ako ni Jennie from behind at umiiyak na siya.
Umiiyak na rin si Rosé dahil basag na ang mukha mo at punong puno ng dugo.
"Tangina naman magkakaibigan tayo dito tapos tayo tayo rin yung nag-aaway?! Ano ba kayo? Mga grade 3?putangina naman! " Awat ni Yeri.
"Pagsabihan niyo yan! Ang ayos ayos ko kanina. Mahirap bang intindihin na hayaan natin si Seulgi at Irene na ayusin yung problema nila? " sabi ko.
"Bakit mo ba kasi pinagtatanggol si Seulgi sa kagaguhan niya? Dahil ba sa kababata mo siya ha? Magiging bias ka na? Hahayaan mo nalang masaktan yung kaibigan natin?! " sigaw ni Jisoo.
"Tangina mo ba? Ha? Kaya nga nakikipaghiwalay si Seulgi kay Irene kasi aminado siyang nagkamali siya! Ayaw niyang maging selfish at alam niyang Irene is too good for her! Alin ang hindi mo maintindihan don Jisoo? Ano? Tangina Seulgi had sex with Nancy a while ago at aminado siyang nagpatukso siya agad at imbes na humingi ng tawad kay Irene hiniling niya nalang na maghiwalay sila dahil alam niya kung gano kabigat yung kasalanan niya! Ano?! Anong gusto mong gawin niya magmaakawa at mag pretend na walang nangyari ha? Gago ka ba? Tsaka wag mong mamention mention na dahil kababata ko siya pinapaburan ko na siya! Gago i'm proud nga to have a mature friend like Seulgi kasi alam niya yung tama sa mali! Eh ikaw anong pinagmamayabang mo? Yang putangina mong dila mo?!"
Kilala ako bilang pinakatahimik saming magkakaibigan pero this is too much. Nabastos na yung jowa ko napagdiskitahan pa yung bestfriend ko. Tangina anong gagawin ko chill chill lang? Hindi pwede yon.
Tumahimik naman agad sila.
"Ano Jisoo?! Magsalita ka putangina. Bitawan niyo ako tuturuan ko ng leksyon yan." sabi ko at nag akma pang kumawala sa mga nakapaligid sakin pero si Rosé na yung nagmakaawa.
"Lisa tama naaaa. Pleaseee. Basag na basag na yung mukha ni Jisoo. Pleasee. " pagmamakaawa niya at mas hinigpitan naman ni Jennie yung pagkakayakap niya sakim at bumulong habang umiiyak.
"Baby enough na. Kawawa si Jisoo. You're being a monster na. Please stop. I'm scared pagmamakaawa ni Jennie kaya agad ko naman siyang niyakap para icomfort siya.
"Putangina iniwan na ni Seulgi si Irene. " sabi naman ni Ryujin at agad kaming napatingin sa gawi ni Seulgi na ngayo'y tumatakbo papalayo habang si Irene naman ay nakaluhod kung saan iniwan siya ni Seulgi.
"Seulgi! Teka putangina naman. " paghahabol ni Ryujin dito pero hindi na lumingon si Seulgi.
"Magpakalma muna kayo Lisa at Jisoo. Please lumayo muna kayo sa isa't isa. Kami na bahala kay Irene. Wag na kayong magsuntukan please? " Pagmamakaawa ni Yeri bago kami iwan.
Shit. I didn't wish to have this kind of scenario. Could this day be any better?
BINABASA MO ANG
I'M A MESS
Teen Fiction"JENNIE WILL YOU PLEASE LEAVE ME THE FUCK ALONE?!" pagtataboy ko kay Jennie na kasalukuyang sinusundan ako. "WHY DO YOU ALWAYS KEEP ON PUSHING ME AWAY?! " sagot naman niya kaya wala akong nagawa kundi huminto at harapin siya. "Do you actually know...