Third Person's POV
Lisa arrived at exactly 30 minutes since hindi naman traffic kasi gabi na. Yun lang din kasi yung limited time na kayang hintayin nung sender sakanya kaya minadalian nalang din niyang mag drive.
Pagkababa niya ng sasakyan ay agad niyang nilibot ang mata niya para hanapin kung sino man yung nag send sakanya ng message then her phone vibrated.
From: 09*********
Sigurado ka bang walang ibang kasama na pumunta dito?
Agad namang nag reply si Lisa.
To: 09*********
I'm all alone. I know how to keep my words. Now asan ka? Tsaka yung video nasan?
After she send the message napalinga linga pa siya bago siya makarinig ng sitsit.
The guy even raised his hand gesturing Lisa to come over kaya agad naman itong napabuntong hininga.
"Sino ka? Anong kailangan mo? Bakit may video ka ng mga kaibigan ko? And how can I make sure na hindi edited yan? " sunod sunod na tanong Lisa.
Tinanggal naman nung lalaki yung sumbrero at glasses niya but Lisa still couldn't remember where the hell he saw the guy.
"Ginagago mo ba ako? I don't even know you and I haven't seen you before. Pano mo ko kilala? Pati yung mga kaibigan ko? " sunod sunod na tanong nito.
"Chill ka lang. Tsaka hindi kita ginagago. Nandito nga ako to help you warn your friends. Let's say na hindi niyo ako kilala pero I know you guys. Hindi niyo lang ako napapansin since wala rin naman akong pake sainyo. But since this is your friends' reputation we are talking about i'm offering you a deal. I'll give the original copy of the video. Delete it but make sure to warn your friends about this and sana wala ng mangyaring ganito. " he explained that made Lisa confused.
"Teka. Who are you exactly? Bakit ka concern ka sa mga kaibigan ko? That's it? That's your deal? " takang tanong ni Lisa.
"Let's just say na isang mahalagang tao sa tropa mo who did the act is very close to me. I'm just protecting that person's feelings. Kaya sana wala na ulit mangyaring ganto. Kung maaaari kausapin mo ang isa sakanila para tumigil na sila or else they wouldn't like what will happen next. " sabi nito kaya nakaramdam naman ng kaba si Lisa.
"Fine. I'll do it. Pero sigurado ka bang ito lang yung video? "
Tumango lang yung lalaki bilang response at napabuntong hininga si Lisa.
"Thank you for your concern. Don't worry hindi kita bibiguin. I'll try my best. " sabi ni Lisa at umalis na hawak hawak yung flashdrive.
Once the guy made sure na nakaalis at malayo na nga si Lisa agad na siyang pumasok ng sasakyan at napahinga ng maluwag.
"How is it? " tanong naman ng kasama nito.
"Tangina sobrang kinabahan ako dun Seul. " sabi nito at tinanggal pa ang jacket niya dahil init na init na ito.
"Thanks Jack. It was a big help you. I owe you one. " sabi ni Seulgi at napatango lang si Jackson.
Seulgi's POV
Iniisip ko kung sino ang pagsasabihan ko ng nalaman ko because I care for my friends' reputation so much kahit pa na nagkanda letse letse na kami.
But then I can't let them know na all along nandito lang pala ako sa Manila. I've been hiding from them. Tsaka isang buwan pala ang nakakalipas kaya hindi pa ako handang magpakita. Besides, i'm still fixing myself. Gusto ko pag nagpakita na ako sakanila wala na akong bahid ng gusot. Once we see each other ulit, I want them to meet the better version of Kang Seulgi. And I guess that would be in next month. We'll be having the All-In-Uni Festival which is all the Universities around Manila will be having a contest in sports, singing, dancing and more. And baka lang nakakalimutan niyo I used to be the leader in Ateneo and now La Salle naman ang hawak ko.
So yun nga back to the topic. Naisipan kong si Lisa nalang rin ang makalaman nito since alam kong siya lang ang matino pagdating sa ganto, alam kong kayang kaya niyang ihandle yan and knowing Ryujin susunod at susunod yun sa lahat ng iuutos ni Lisa. No wonder, idol niya si Lisa. Kaso ako yata idol niya in terms of panggagago— i mean, the old one hindi yung ako ngayon. I'm a changed woman na.
Pero dahil nga ayokong malaman ng kahit na sino na i'm around Manila lang at kahit pa best friend ko tong si Lisa di malabong masabi niya parin sa mga kaibigan namin na nakita at nakasalamuha niya ako so I asked one of my new best buddy, Jackson Wang, to do me a favor.
Jackson became my best buddy in La Salle. Siya yung unang una kong naging kaibigan since baguhan lang din siya at that time. Not to mention, sumasayaw rin siya kaya sabay kaming sumali sa JYP Dance Crew.
Compared to my old buddies, ibang iba si Jackson. Happy-go-lucky siya pero he isn't the type of person na masyadong mabunganga. He's careful to his words din. He doesn't like going to parties and club pero he loves drinking, naalala ko one time inaya niya ako ng inuman pumorma pa ako nun eh ang gago dun lang pala kami sa condo niya iinom, the nice part about his condo kasi he have his own mini bar tsaka puno yun since he loves collecting wines and liquor.
Trusted din taong to kahit isang buwan palang kaming magkakilala kaya nga I asked him to do the favor of meeting my best friend and warn her about Ryujin and Rosé's reckless act.
And now tapos na. Sana naman hindi na maulit yon. Sinasabi ko walang magandang patutunguhan yung panggagago. Proven and tested by yours truly. Agad naman akong nawala sa pag-iisip ng kausapin ako ng Jackson.
"Now your problem with your friends is done, focus na tayo sa sayaw. Wag ka ng umabsent. Malapit na rin yon. Next month and ilang araw nalang yung natitira. They are expecting so much from you since ikaw yung dating tagabuhat ng Ateneo. Sana buhatin mo rin yung La Salle. Just think about how all the people who you left reacts once they saw you reigning with power when all they thought nagluluksa ka? Think about that. Mapapahiya lang sila kasi akala nila weak ka pero in fact you're ruling over La Salle na pala. " upon hearing those words napatango ako kasi totoo nga naman. I need to show them that i'm strong para hindi ako yung mapahiya.
"Thanks with the support man. " sabi ko kay Jackson at tumungo lang siya.
"No problem Kang. " sabi naman nito at nagpatuloy na sa pagda-drive.
Just wait for me guys, just wait for the better version of Kang Seulgi.
BINABASA MO ANG
I'M A MESS
Ficção Adolescente"JENNIE WILL YOU PLEASE LEAVE ME THE FUCK ALONE?!" pagtataboy ko kay Jennie na kasalukuyang sinusundan ako. "WHY DO YOU ALWAYS KEEP ON PUSHING ME AWAY?! " sagot naman niya kaya wala akong nagawa kundi huminto at harapin siya. "Do you actually know...