Chapter 1: O-plan

958 28 17
                                    

this chapter is dedicated to: dauntlehs


"kaninay nar'yan lang o ba't bigla nalang nawala, daig mo pa ang isang kisapmata..."

Kisapmata by RiverMaya

__________________________________


Tinanghali na ako ng gising kaya tulala lang akong kumakain ng cereals dito sa kusina. Sinusubukan ko kasing e recall ang mga nangyari kagabi after I passed-out. I don't even know how I got here in our house. The last thing I remembered was Addie and she was having a hard time on me.

Buti na lang wala akong kahit anong bahid na sugat o kung ano man, dahil lang sa pag ka iresponsable ko kagabi. It was a very good idea to wore my white shoes last night. No struggle. Hindi iyong one time na nag party ako, I wore a stilletos. Kaya puros bruise tuloy ang mga paa ko nun.

I was about to finish my last spoon when Kuya suddenly showed up. Kakagaling niya lang ata mag gym of jog based on what he's wearing.

"Where have you been last night?" nagtatanong lang siya, pero dinig na dinig ko na ang dissapointment sa boses niya. Lumapit siya sa fridge at kumuha ng tubig.

Sumubo muna ako bago siya sinagot. "Don't play at me like that. Alam kong alam mo kung nasaan ako last night."

Sumandal siya sa fridge at umiling.

"If Dad or Mom will find--" I cut him off.

"They will not. Unless, ilalaglag mo ako, Kuya?"

He put his tumblr back on the fridge. I was still sitting on the counter, pinapanuod ang kapatid na mukhang badtrip na sa akin.

"Whatever you say, silly girl." aniya, napangiti ako. Kuya Austin is my worst enemy... I hate to admit this sometimes, but he's my silent  protector. He'd let me enjoy life, and nobody try to mess with him. Same goes for me. May limitations nga lang siya for me dahil pag nakita or nalaman niyang sobra na ako siya na mismo ang magkukulong sakin sa kwarto.

But I always find my ways.

People know about our so called reputatation if we were on the outside. Kaya siguro minsan, wala talagang nangangahas sumubok. Kung meron man ay si Kuya na ang bahala. Not that I can't protect my own self. He just knows how to handle people very well. No wonder bakit atat na atat na si Daddy sa pag graduate ni Kuya dahil siya daw ang papalit kay Dad sa business. Wala naman akong say sa part na 'yan. I'm not interested.

I smirked.

"Thanks, bro... I love--" he didn't let me finish it.

Agad niya akong iniwan, tumawa ako. Parang diring diri siya. Hindi kaya ako basta bastang bumibitaw ng ganyang salita. I only say those words if I truly mean it, I'm serious naman kasi alam ko na tikop lang naman ang bibig ni Kuya.

What do I expect? Sabay kaming nabuhay. And we're both living this modern world together.  Dad and Mom cannot just do something about to change our own lifestyle.

Nilingon ko siya nang biglang may maalala.

"Hey!" kitang-kita ko ang pag irap bago ako niligon ulit.

"Saan ka ngayon?" I asked innocently. Pero sa kaloob-looban ay parang nagdidiwang na 'ko.

Well, I have my plan for today.

"And, why?" taka at parang hindi niya gets na tanong. Halos umirap ako, pero I need to act like a pretty angel now.

"I'm bored here..." kibit balikat ko. He raised his brow and he's waiting for me to continue.

Playful Beats of Heart (Metro Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon