"Akala ko hindi kana dadating," si Kit sabay hagis sakin ng susi.
I catched it using my right hand. Pinaikot-ikot ko 'yon sa kamay habang naglalakad na papalapit sa kanila.
Nandito kami sa usual spot, kung saan nagtitipon tipon ang mga nag mo-motor katulad nina Kuya, kasama ang barkada niya. Pati na rin sina Kit and Avier bago man sila pumunta kung saan man. This is an open road and lowkey exclusive for motorcycles only. Napansin ko rin na kaming tatlo na lang pala ang natira dito.
"Says who?" I raised my brow. Tinanggap ko ang binigay ni Avier na helmet. Ayaw ko man suotin ay kinuha ko na lang dahil bukod sa patay ako sa kapatid, highway pa ang madadaanan. Kuya doesn't even know that I am here.
"Tagal." I heard Avier grumbled. "Kaka alis na nina Austin," paliwanag niya at sumakay na sa sariling kawasaki.
Sinundan ko naman ng tingin ang unahan, kung saan ang diretsong daan at maliit ko na lang na nakikita ang mga lalaking nauna na.
That's probably them. I took my step backward, bago hinarap ang gagamitin ko.
I told Kit last night if he can bring his Royal Enfield here. He got no problem with that at hinayaan niya akong hiramin 'to ngayon. Umikot ako sa motor at marahang hinawakan ang bawat parte na pwedeng mahawakan.
I am still in awe everytime na makita ko 'to. Kit really invest in good things, huh. Kulay dark green at pinaghalong itim ang Royal Enfield niya.
I suddenly wonder if I could also buy this one? Kaya namang pag-ipunan pag nag ka trabaho na pero baka mahisterya lang si Mommy pag nalaman niya. I sighed.
"Ingatan mo yan," seryosong bilin ni Kit at sumakay na rin siya sa isa niya pang motor. I've seen his familiar driver earlier. Probably the one who drove the Royal Enfield papunta dito.
Inirapan ko siya bago inayos ang cover up.
I've chose to wear a black skinny ripped jeans, and just a gray sports bra for today. I covered it with an outwear military green plain jacket. I braided my hair, just enough for it to see my black cloth choker. Tinanggal ko ang naka sirado na jacket bago binalingan sina Kit.
They're both wearing a helmet now at hinihintay na lang talaga nila ako. Ayoko na rin naman mag aksaya ng oras kaya sumalampak na rin ako sa motor. Agad kong sinuot na rin muna ang helmet bago sinubukan paandarin ang hiniram na motor.
Dinig ko na rin ang kasamahan sa likod na pinapa andar na ang kanya-kanyang motor. I tilt my head to the right where Kit is, and to the left where Avier is. Pareho nilang pinipiga ang grip. At pareho din silang handang-handa na.
Hindi na rin nag tagal ay sabay na silang humarurot ng walang paalam. One another adjustment for my helmet first before I tightly hold the both grip.
I took a deep breath and looked infront. Sabay at mabilis na ang maneho ng dalawa. And that was my cue to kick the starter instantaneously.
Mabilis ang unang patakbo ko kaya wala ko silang kahirap hirap na naabutan.
We were taking the shortest via Marcos Highway. Diretso lang ang byahe na madadaanan namin hanggang makarating sa lugar ng Tanay Sampaloc.
Pagdating kasi sa crossing na iyon ay kunting diretso na lang at doon na makikita ang Camp Capinpin. Kung saan malapit na din doon makita ang isa sa mga kilalang windfarm sa Pilipinas.
At dahil nga sa medyong mabilis na mga patakbo namin ay hindi na sumobra sa disesyete minutos ay nasa kilalang highway na kami. May mga nadadaanan kami tulad ng isang Thaddeus Church at syempre kung ano ano pa na mga kilalang establishments, malalaki man o maliit.
BINABASA MO ANG
Playful Beats of Heart (Metro Series #1)
Storie d'amoreMetro Series 1 of 3. (Completed) Draia dela Cuest only wanted to beat Calvin Fellizar. And so she asked him to play with her. With her full determination and overflowing confident, she never thought an any of consequences that will reflect right...