Chapter 12: Pay

452 13 8
                                    

Kuya put his phone down the moment he saw me. May sinabi siya sa barkada niya bago dumiretso sa'min.

I then atleast managed to waved at him queitly with a beam. Though, my mind is thinking of someone else now. And I still can feel my loud heart beat for god-knows-why.

Kuya's hands are on his pocket. Naka white board shorts lang siya and blue plain shirt ngayon. Ang parang kulot na buhok niya ay medyo magulo dahil sa hangin. Tumayo na 'ko nang maka lapit siya. I welcomed him with a quick hug.

"Bar hopping?" bulong ko bago siya tinignan na may pang-aasar. Naamoy ko rin ang alak sa kapatid.

Tinignan niya muna ang mga kasama ko at matagal siyang tumititig sa katabi ko, kay Addie, na ngayon ay naka sandal na lang ang ulo sa mesa. Halatang tinamaan na.

I cleared my throat to get his attention.

"Saan kayo kanina?" I asked to distract him.

He immediately turn his gaze at me.

"Other side," simple niyang turo gamit ang ulo kung saan ko lang naman nakita sa post ni Kent kanina.

I nodded. I tilted my head to see where did his friends go already. Nakita ko naman sila na nasa malayo at pinili lang ang ordinaryong mesa at upuan. Nasa loob sila ng parang kubo. Kaya malayo para sa'min dahil nasa labas lang kami at nasa gitna pa ng maraming tao kasama ang mga mesang maliit.

"Punta ka na do'n?" baling ko sa kapatid. Unlike me, he has a more brighten skin. Maputi siya kaya makikita mo ang kaagarang pamumula niya kahit na kaunting pag inom pa lang.

He look at me with his weary eyes now.

"I'm fine here..." kumbinsi ko dahil mukha siyang nag-aalala sa estado ko at ng mga kaibigan.

"Saan ang villa niyo?"

"Malapit lang sa inyo," sagot ko at umupo na.

I looked up to him and gave him a sweet smile. Lasing na nga yata ako dahil hindi naman ako ngumingiti ng ganito sa kapatid. Minsan lang.

"Sabihan mo 'ko pag aalis na kayo," tinignan niya ulit ang mga kasama ko. "Ihahatid kita."

I glanced to where Kit and the boys are. Nakita ko ang tatlong lalaki na sinisikap nang umaayos at si Yao ay naka cellphone na. Si Addie na lang yata ang walang balak na tumino.

I saw Kuya nodded to my friends before he left. Hindi niya man lang hinintay ang opinyon ko. Nga naman at narinig ko na ang ingay sa pwesto nila at ang pagtawag sa kanya ng mga kaibigan. Nagkibit balikat ako. 

We let another hour passed. Mag-aalas dose na at kunti na lang ay mauubos na namin ang mga alak. Bagsak parin si Addie sa tabi ko kaya ang mga lalaki na lang ang naka tuka sa pag ubos ng mga natira niyang beers.

Ani nila'y, we will just sober up first before we'll leave. Gusto pa sana ni Yao humirit pero kahit sina Avier ay pagod na rin. Isa pa ay siya kasi ang nag drive kanina kaya agad naman namin na intindihan. He's probably dead tired. 

"At mag be-beach na tayo bukas," Kit reminded Yao.

He groaned and drunk his last two of can beers.

"I'd rather just sleep," masungit niyang sabi.

Binato ko siya ng tissue.

"Talaga lang ha?"

Hindi niya nasalo iyon kaya tumama sa mata niya. Tinignan niya ko ng may galit pero alam kong gaganti siya.

"Sigurado akong maakit ka sa dagat bukas," irap ko at uminom na lang ulit. Akala ko ba sober up kami dito?

Playful Beats of Heart (Metro Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon