"That was too effective, isn't it?" mayabang na tanong ni Kuya habang nakapamulsa siya at nakasandal sa hamba ng pintuan sa aking kwarto.
Hindi ko mapigilang mapairap at hindi siya pansinin doon.
Nagpatuloy ako sa pag-aayos kahit na naka bukas ang pinto, pinapabayaan ang kapatid sa sariling pagdidiwang.
Nakatayo lang naman siya at pinagmamasdan ako pero alam kong sa kaloob-looban ay nag ce-celebrate na dahil sa ginawa niyang pang sasko sakin.
"Now you're mad at me, huh?" seryoso niyang kulit na ikinadabog ko ng drawer saking dresser.
"Paanong hindi, Kuya?" tumuwid ako ng tayo at pinandilatan siya.
Mas lalong nag-uusok ang tenga't ilong ko kapag nakikita kong relax na relax siyang naka dekwatrong tayo ilang metro sakin.
"Well it was Dad's idea and plan. Not mine," he shrugged and smirk.
I can't help but to groan and pull my own hair when I remembered my self panicking back in US just because of Dad's phone call.
"Kahit na! That was not a good joke!" buwelta ko at padabog na nag lakad papasok saking closet.
Hindi ako makapaniwalang naloko ako nina Kuya! At kasama pa talaga sina Daddy!
I don't even know if they're still calling it a prank call! I mean that was so so beyond for someone like me who's miles away from them! That night was almost the death of me!
Nagkukumahog at hindi ako magkasindaugaga sa pag tawag ng tulong kung kani-kanino para lang maka bili ng ticket pauwi dito nung gabing 'yon! I even resigned in my own job there just because I thought something bad happen here in house!
Not knowing that all my worries and fears would only be paid off with their laughs. Sino bang hindi magagalit doon?
"Dad and Mom just missed you," mahinahong sunod ni Kuya sakin.
Tinalikuran ko siya habang nagsusuot ng hikaw.
I am the verge of crying when I'd remember my situation. Hindi ko talaga alam anong gagawin ko 'nun. Lalo na't nung nasa airport ako at hindi mapakali kung ano nga ba ang nangyari.
"Dad said you seemed has no plan to go home. He couldn't think what else he can do to get and back you home here," paliwanag ni Kuya.
"Uuwi naman ako!" sagot ko, nakatalikod parin sa kanya at nakatitig lang sa salamin sinusuot ang pares ng hikaw sa kaliwa.
"And when is that?" agap ni Kuya. "Ilang beses ka na naming sinubukan. I've even convinced you when you're still on your third year and what just happen? You've always rejected me back then. Especially Dad."
"But I told you already! I was fine living alone there! And I also had a job. Had because I just resigned for nothing!"
Napakunot ang noo ni Kuya. I saw it from the reflection. He then crossed his arms as he stared back at me coldly.
"Don't you wanna be with us again? Nasabi ko na sayo na nami-miss ka na ng mga magulang natin," mariin niyang sabi.
Napahinga ako ng malalim. Mapa-paniwalaan ko pa ang usapang iyan pag dating kay Daddy. Pero kay Mommy? Hindi ko alam. She was and still acting and treating me coldly.
Naiintindihan ko naman. Tsaka handa naman akong maghintay kung kailan niya ulit ako papansinin. I know I made a huge and so many mistakes in the past that I'm willing to wait for her forgiveness.
Mom told and gave me many chances back then pero anong ginawa ko? Hindi ko pinatulan at sinayang ko lang. At bago ko iyon napagtanto lahat ay kailangan pa palang may mangyaring 'di inaasahan at 'di ko alam na posible.
BINABASA MO ANG
Playful Beats of Heart (Metro Series #1)
RomanceMetro Series 1 of 3. (Completed) Draia dela Cuest only wanted to beat Calvin Fellizar. And so she asked him to play with her. With her full determination and overflowing confident, she never thought an any of consequences that will reflect right...