Chapter 15

23 2 0
                                    

Urgent

"Lia? I need to take this call. Please wait here" Rios said and I just nodded and make a thumbs up.

We are already here in supermarket. Mukhang busy si Rios. Nakakaramdan akong maiiwan ako nito sa ere, goodness! Pero okay lang, sapat na iyong oras kanina para kiligin.

Nagtitingin ako ng mga pagkain at ilang mabibili. I saw this marshmallow filled with chocolates. Kumuha ako ng tatlo, apat may pasobra dahil special sarili ko. Bakit ba, buhat tayo ng sariling bangko, 'di tayo special sa iba dzuh.

"Lia, sorry natagalan." Wika ni Rios nang makabalik ito.

"Okay lang. Uhm, kailangan mo bang umalis? Kaya ko naman na 'to" sabi ko at ngumiti.

"Ayaw kitang iwan pero kailangan kasi ako sa ng mga kaibigan ko. Mukhang may nakainitan sila ng ulo sa bar kaya baka iuuwi ko na sila" nag-aalinlangan paliwanag pa nito at may pakamot effect pa ng ulo.

"Sige na, puntahan mo na sila. Iilan nalang naman bibilhin ko and besides, malaki na ako haha."

Ngumiti lamang ito at akmang may kukunin sa bulsa niya.

"Ops ops ops! May pera ako. Hindi ako nag doctor para magpasugar daddy sa engineer. Makakaalis kana" pagmamaldita ko kunwari pero nagpipigil talaga ako ng tawa.

"Oh, sorry hahaha. Forgot that you're the most paid yet capable doctor in the country. Can I take your number?"

What the moves? Hahaha praises for asking numbers ha?

"Sure. Give me your phone"

Binigay niya ito at tinipa ko nalang ang numero ko. Gusto ko pa sanang mangalikot kahit unti, unti lang talaga pero kailangan niyang umalis.

"Here. Bye, Rios. Take care" I said while smiling.

"After this, go home. Taka care, too. Gonna text you when I'm home, okay?"

"Hmm, sure."

"Bye" he said and come closer to me and wait what?! He kissed my forehead. What a freaking gentleman argh! I thought he'll kiss me in my cheeks err, nevermind.

He smiled and I smile awkwardly, too.

Nagsimula na siyang maglakad papalayo, tinititigan ko lamang ang likod nito nang bigla siyang lumingon at kumaway. Kumaway rin ako pabalik at isinenyas pa nito ang cellphone nito. Natawa na lamang ako at tumango.

Nang wala na siya sa paningin ko ay nagmadali akong mamili. Nakaramdam ako ng pagod, uwing uwi na ako marahil ay maraming trabaho ang nangyari sa maghapong ito.

Medyo hindi traffic ngayon dahil siguro ay papalalim na ang gabi. Akalain mong uuwi ako ng mag-aalas onse ngayon? Samantalang alas diyes palang dati ay nakashower na ako't lahat lahat.

Maraming nangyari ngayon. Ang hirap iprocess sa sistema ko kaya kailangan ko ng mahaba habang pahinga. Medyo hindi ko rin inakala na magiging malapit kami ni Rios ng ganito.

Assumera na ba ako kung dating na ang tawag ko sa ginawa namin? Haha. Well, getting to know each other, gano'n? Tho, I'll be a girl who'll just go with the flow muna besides, ang dami ko pang trabaho at dapat pagsilbihan.

Nang makarating ako sa parking lot nang condo ay akmang bababa ako nang may tumawag sa telepono ko.

Dr. Zaccheus Gomez is calling...

This late at night, ha? What's wrong?

"Hi, Doc. Good evening." Pambungad ko, medyo nawala ang antok dahil iba ang pakiramdam ko sa pagtawag nito.

Role Player World(Internet Love Series #1)Where stories live. Discover now