Chapter 20

8 1 1
                                    

Mansion

Aish!

Ano susuotin ko? Maaga-aga akong nagising ngayon nang malaman ko kagabi na deretso kami sa masyon ng mga Montejano. Halos ang kalat na rito sa kuwarto ko dahil sa mga iba't ibang damit na narito.

Tinitigan ng mga mata ko ang nasa kama at nakita ang isang black and white fitted dress na kita unti ang cleavage at kung hindi ako nagkakamali ay Russ ang brand nang dress na iyon, umiling ako at nilipat ang tingin sa may sofa. White H&M high waist pants and a decent blouse, not bad pero 'di ko bet. Nang ililipat ko ulit ang tingin ko ay nahagip ko ang orasan.

"Hindi pa ako nakakaligo, shit!" Napasapo ako sa ulo at dali-daling pumasok sa cr.

Halos nagmadali nalang din ako sa morning rituals ko like iilang minuto lang ang ginugol ko pata sa umagang ito. Buti nalang talaga at kumain muna ako bago nag-inarteng mamili ng susuotin ngunit eto, nganga parin at wala pa ngang napili.

Nang matapos nga ako ay umupo ako sa kamay at nakita ang maroon off-shoulder wrap dress na lagpas hanggang tuhod. Iyong magiging fit lang sa may waist at laylay na pababa.  Iyon nalang ang pinili ko at sinuot. Nagmake-up nang very light sa harap ng salamin habang nakaupo nang may napagtanto. Pinarisan ko ito ng white pump heels sa pambaba.

"Mamayang gabi pa naman, ah? Excited, Lia?" Pagtatanong ko sa sarili ko nang marealized na bakit ko nga ba pinaghahandaan ito? Err.

Mabilisang ayos lang ang ginawa ko maging sa mga nakakalat na damit sa kuwarto ko at napagpasiyahang umalis.

Maluwag ang daloy ng trapiko kahit papaano kaya mabilis lang din akong nakarating sa ospital na pinagtatrabahuan ko.

"Wow, doc! Good morning." Bati sa akin nang security guard.

"Good morning ho." Sabi ko nalang at ngumiti.

"Woi doc, ayos na ayos ah." Sabay naman na pagkarating ni doc Cons.

Tinignan ko ang suot nito at 'di naman masama. Brown boat ang sapatos, black slacks at blue long-sleeve, not bad dahil nadepina ang pagka-mestizong kulay nito at ang body build niya.

"Done checking? Hahaha." Sabi naman niya at ako naman ang tinitigan.

"Ready for tonight, hmm." Sabi nito at kunwaring nag-iisip pa.

Simula nang maka-interact ko ang isang ito nang surgery, naging feeling close na ang gago pero komportable ako sa isang ito.

"Whatever, doc. Good morning." Sabi ko at nagpa-una na sa pagpasok sa hospital.

Nang makapunta ako sa office ko ay sinuot ko ang bagong labang lab coat ko at nagstroll sa kada room ng mga pasyenteng meron ako. Laking pasasalamat ko rin na walang urgent sutuations na nangyari sa buong umaga at hapon. Kaya good thing hindi gaano toxic ang araw na ito kundi magiging pawisin ako at manlalagkit na baka maging dahilan ng 'di ko pagdalo mamaya.

I'm a cardiologist and am still studying for being a general doctor. I'm claiming for more, am craving for more. We lived once, we should enjoy our life to the fullest to the point you'll spoil yourself.

Nang kinagabihan ay nagre-touch lang din ako ng very slight para 'du magmukhang pale ang mukha ko. Nang makababa ako ay nadatnan ko ang mga kadama ko sa lounge na naghihintay at sa tingin ko, ako nalang ang hinihintay nila.

"Pasensiya na, may inasikaso lang po." Sabi ko naman at ngumiti.

Iyong iba ay tumango at ngumuti pabalik at iyong iilan din naman ay nangusilap pa at 'di umimik. Tinignan ko ang wrist watch ko at saktong 6:00 pm palang naman. Excited, potaenang iyan.

Role Player World(Internet Love Series #1)Where stories live. Discover now