Third Person POV
Isang linggo na ang nakalipas simula nang maging driver/bodyguard ni Astraea si Lucien, and for a week ay iritable siya sa lalaki dahil sa sadyang pagpapa-late nito, sa mga comments nito sa babae, at pati na rin sa mga joke nito tuwing kasama niya ang mga kaibigan niya. Lagi siyang inaasar nito sa harap ng mga kaibigan niya.
And she just won't get any break from him dahil pati sa text ay ginugulo siya nito.
———
Lucien:
May pupuntahan ka ba ngayon? Sabihin mo na ngayon para hindi na ako gumawa ng plano ngayong araw.Astraea:
Wala, because if you forgot, the exam week is coming. I need to review.Lucien:
Hindi ka pa ba auto pass? HahaAstraea:
FYI, I'm a consistent Presidential Lister.
🙄🙄🙄Lucien:
Yabang.
Basta wag kang magtetext na bigla kang aalis. May gagawin ako ngayong araw.Astraea:
I'm not being mayabang. I'm just defending myself kasi you just assume that just because I'm rich it also means that I'm stupid.
You stupid, guy. Poor people lang ba ang pwedeng maging smart?
And don't worry, I won't text you.
I hope you choke.———
Napasigaw si Astraea mula sa balcony ng kwarto niya at sa hindi kalayuan ay tumatawa si Lucien dahil sa ginawa ng babae. He really has nothing to do today, inasar niya lang dalaga. Simula kasi ngayon ay kahit walang pasok ay kailangan niyang bantayan ang mansion ng mga Frias. Pakiramdam kasi ni Lysander ay may nagmamasid na rin dito. Lucien has no choice but to obey the orders.
Hindi naman siya pupwedeng magbantay sa loob ng bahay nito, he has more scope when outside. Lysander bought an old house near the Frias mansion at doon na muna mamamalagi si Lucien, just until they find Hera.
Hera Montecillo is Hylos Montecillo's sister. Hera is known as a very cunning woman. Wala siyang pake sa mundo, she'll kill anyone who gets in her way. The Montecillos used to run the deadpool business pero dahil sa namatay si Hylos ay pinasa na nila iyon sa iba, since then ay walang nakakaalam kung nasaan si Hera. Lysander knows that Hera wanted blood. Lalo na ang sa Frias at Lardizabal, dahil ang pamilyang iyon ang dahilan kung bakit namatay ang kapatid niya.
Hylos Montecillo is a mad man. Marami itong gustong patunayan, at isa na don ay ang patunayan na kaya niyang malagpasan ang Lardizabal. So he tried killing the wife of Zepharos, in which he almost successfully did, kung hindi niya lang pinatagal ang proseso ay nagawa niya na sana, but he was a mad man. He tortured the woman first before killing her, giving the Lardizabals time to save her, and then eventually killing Hylos in the worst way possible dahil sa utos ni Zepharos, wala silang binigay ni isang daplis dito, they buried him alive to the ground and wait for his death.
Zepharos has all the right to be cruel anyway, he raped his wife, torture her... At ngayon ay nasa mental hospital na ito sa ibang bansa dahil nabaliw na rin at hindi kinaya ang nangyari sa kanya.
The truth about why Zepharos' wife leftbwas hidden to the public, ang tanging alam ng lahat ay nangibang bansa ito matapos makipaghiwalay kay Zepharos. Tanging ang Lardizabal at Frias lang ang nakakaalam... Bukod kay Astraea na pinili na lang ng pamilya nila na itago na lang sa katotohanan tungkol sa pamilya nila.
Tinago na lang nila sa prinsesa na ang lahat ng karangyaan na tinatamasa niya ay dugo at buhay ng maraming tao ang tinaya.
Lucien used his telescope to look around the house hanggang sa dumako ang tingin niya sa kasalukuyang nag-yoyoga na si Astraea. Lucien watched her with a smirk on his face.
"Maganda naman pala. Sana lagi na lang ganyan." Bulong ni Lucien at pinanood pa ang dalaga.
Nawala lang siya sa panonood sa babae nang may dumating na sasakyan, tinignan niyang mabuti ang plate number na ito, at galing iyon sa kompanya ng Frias. Lumabas ang isang lalaking nakasalamin at binati ang guard, na may kinausap naman mula sa loob gamit ang telepono. They let the man get inside kaya mabilis na tinawagan ni Lucien ang guard sa mansion.
"Who was that?"
"Iyong assistant daw ho ni Sir Zepharos."
"Hindi niya yon assistant. Iba ang assistant niya dati."
"Si sir Zepharos ko ang nagsabi. Bago ho ata."
"Okay. Anong pangalan?"
"Zeus Leviste po?"
"Sige. Salamat."He immediately contacted Lysander para itanong iyon. Kahit na sinabi naman na ni Zepharos na assistant niya iyon, he still need to know if Lysander knows about it. Wala na kasi silang kontrol sa loob ng kompanya, the least they can do is to make a background check to every employees in the company para makasiguro.
———
Lucien:
Zeus Leviste. Kilala mo? Bagong assistant ni Zepharos.Lysander:
Yes. I already did a background check on him, he's clear.Lucien:
Okay. I was just making sure.———
Binalik ni Lucien ang pagtanaw kay Astraea sa balcony, at napataas na lang ang kilay niya nang makitang natataranta ang babae at kumaripas ng takbo pabalik sa kwarto niya.
He sat in front of the monitors near him at tinignan ang CCTV, wala namang CCTV sa loob ng kwarto ni Astraea pero meron sa may tapat ng pinto nito. Ilang minuto lang ang lumipas ay lumabas na si Astraea. Sinundan niya kung saan ito pumunta, nakita niya itong tumigil sa may hagdan at parang sumilip, hinanap niya kung saan ito sumilip at kitang kita mula sa CCTV mula sa sala nila na doon siya tumatanaw.
"What are you doing?" Hawak ang labi na tanong ni Lucien habang nakangisi.
Astraea checked herself once again bago tuluyang bumaba at pumunta sa sala. Binuksan ni Lucien ang audio ng CCTV camera para pakinggang ito.
"Good morning, Kuya!" Bati ni Astraea kay Zepharos tapos ay simpleng tumingin kay Zeus. "Good morning, Zeus."
Halos humagalpak si Lucien dahil sa kinilos ng babae. Nahihiya itong tumingin kay Zeus at lumiit din ang boses. Nawala ang pagiging maarte sa pananalita nito, halata rin ang pamumula ng mukha ng dalaga nang batiin siya pabalik ni Zeus.
"Tangina."
Kinuha ni Lucien ang cellphone niya at muling nagtext kay Lysandar.
———
Lucien:
Send to me all the information you have with Zeus Leviste.Lysander:
I told you, he's clear. Why do you still need it.Lucien:
Just send it to me.———
Hindi na nagreply pa si Lysander at nakatanggap na lang ng email sa Lucien galing sa kanya. He scanned the file he. Sent and print it out.
"Crush ka pala ng amo ko..." Ngisi niya sa litrato Zeus na nasa papel. "Pagtripan ko nga 'yon."
"Hoy! Kausap mo d'yan?" Nilingon niya ang bagong dating na si Lara na may dala dalang pagkain.
"Sarili ko lang." Nakangisi pa ring sagot Lucien
"Saya mo ah. Nabaliw ka na ata. Ano na bang ginagawa ni kamahalan?"
"Nothing unusual." Kibit ni Lucien at aliw na aliw na bumalik sa panonood kay Astraea habang kausap nito si Zeus.