Love in a Summer Night-11

66 6 0
                                    

CHAPTER 11

Nagising nalamang si Marcus sa Clinic sa Resort,it was passed 11 then. At nasa paligid niya ang mga kaibigan na sina Jonathan at Cira.Iginagala nito ang kaniyang ulo na tila ay may hinahanap.

"Wala siya,wala din siya sa kwarto niya"
Mariing sambit naman ni Jonathan na ikinakunot naman ng noo ni Marcus.

"Sa palagay ko sakaniya ito,"
Singit ni Cira saka iniangat ang Jacket na napulot niya sa venue ng party
"Kita ko suot niya to dati"
She added.

Dali-dali namang bumangon si Marcus sa pag kakahiga ng marinig ang mga salitang iyon,ngunit natigilan ito ng mapansing may nakakabit ng swero sa kaniyang kanang kamay.

Marcus Fainted last night sa hindi malamang dahilan,kasagsagan ng kasiyahan ng mga oras na iyon..nag kakagulo ang mga tao dahil sa musikang Ipli-nay ng Dj. Nagsayawan ang lahat,hindi pa lasing sina Marcus noong mga oras na iyon kaya laking pag tataka nilang mag kakaibigan kung bakit siya nawalan ng Malay.

"Fainted?why?how?"
Kunot noong tanong ni Marcus habang ini-aayos ang kaniyang swero.

"We must be the one whose asking you that." Mahinang sabi ni Cira.

Nabalot ng nakabibinging katahimikan ang buong paligid. Habang bumalik naman sa pag kakahiga si Marcus mg bahagyang makaramdam ng kirot sa kaniyang ulo,iniangat nito ang kaniyang kaliwang kamay at hinilot ang kaniyang sintido. Pilit inaalala ni Marcus kung ano nga bang mga nangyare kagabi,ngunit naalala lamang nito ay ang kasiyahang Naganap,wala ng Iba. Bahagyang ipinikit ni Marcus ang kaniyang mata ng marinig ang pagbukas ng pinto.

Habang sina Jonathan at Cira naman ay nilingon kung Sinong pumasok.
The heavy Footsteps of Cathy makes Marcus open his Eyes,
"How are you?feeling better now?"
Mahinang Tanong nito habang papalapit kay Marcus.

"You fainted?why? Wala ka namang sakit diba? Sabi nung doctor You should Take your General Check up daw"
She added while sitting on a chair next to Marcus Bed. Nilingon lang naman siya ni Marcus.

Iginala ni Cathy ang kaniyang Mga mata sa loob ng Kwarto,wala roon si Like. Hindi tulad ng inaasahan niya.
Gumuhit ang mga ngiti sa kaniyang mga labi noong mga pagkakataong iyon,
"Since andito ka na din naman,exit na muna ako"
Ani ni Cira while pointing her Finger towards the Door. Binigyan lamang siya ng sulyad ni Cathy,tumango naman si Jonathan.
"Bye!" She added.

"Uhmm...wait!"
Marcus shouted while raising his Right Arm. Natigilan sa pag Labas si Cira at nilingon ang kaniyang kaibigan.

"Yes?"

"Find like For me,please?"
He dryly uttered,Naningkit ang mga mata nito bilang pangungusap kay Cira.

"Sure"

"But make sure he won't notice what happened,okay?"
Marcus added.

"Umm..ill try,sana hindi ako saniban ng kadaldalan ko,baka kase alam mo na masabi ko sakaniya yung totoo tapos baka mamaya----"

"Enough!Cira,napakadaldal mo"
Putol ni Jonathan sakaniya na ikinangiti naman ni Marcus at Cathy.

"Fine!suplado!" Sabad ni Cira saka ibinalibag ang pinto baga siya tuluyang Umalis sa kwarto.

Marcus' POV

Makalipas lang ang isang araw matapos ang insedenteng nagyare ay nakarecover na din namanako. Buong araw kong hindi nakita si Like,maski anino nito. Si Cathy ang kasama ko kahapon siya ang nag-alaga saakin,nakapag usap narin kami ni Cathy napagusapan na din namin ang bagay na matagal ko na dapat sinabi sakaniya.

Wala akong lakas ng loob noon na sabihin iyon dahil sa baka ay masaktan ko siya at kamuhian niya ako,tulad ng inaasahan ko ay Umiyak siya sa mga bagay nga sinabi ko pero kailangan kong gawin,kailangan ko ng itama ang mga maling bagay na nagawa ko. Nagulat naman ako sa mga rebelasyong sinabi saakin ni Cathy na lubos naman ikinagalit ko sakaniya,Hindi pala talaga dapat ako sasagutin ni Cathy,wala pala talaga siyang balak,kung hindi lang dahil sa Planong ipinagawa sakaniya ni Jean..
Hindi ko sukat akalain na ganun nalang pala talaga kasama si Jean para gawin ang mga bagay na iyon. Pinagkatiwalaan ko na si Jean sa isang sekreto na hindi ko dapat sinabi sakaniya,baka sirain pa niyang lahat.

Love In a Summer Night Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon