Love in a Summer Night-17

44 3 0
                                    


DON'T FORGET TO VOTE!
Don't forget to Comment Also!



CHAPTER 17



It was passed 9pm then ng marealize ko na wala parin pala si Marcus,i was a bit worried pero mas nagingibabaw yung inis at galit ko sakaniya.

Napapaisip padin ako kung sino nga ba yung Drake na iyon at kung bakit ganun nalamang yung convo nila,Masyadong Sweet. I can't stop myself from being Jealous about it because we never had that type of convo before.

I am about to take a shower ng makatanggap ako ng text message mula kay Marcus na dahilan para mawalan ako ng gana sa mga gagawin ko.
"Baka hindi pa ako maka-uwi,Kumain kana jan at mag iingat ka,Good night"

Hindi ko na nagawang replyan si Marcus at nahiga nalamang at pinagmasdan ang buong paligid. Hindi ako makaramdam ng antok dahil sa pagiisip kung nasaan na nga ba siya at kung ano na nga ba ang ginagawa niya o kung sino nanaman ba ang kasama niya.

Dali dali kong kinuha ang aking cellphone at nagpunta sa Terrace ng unit ni Marcus habang nakasabit sa balikat ko ang aking tuwalya. I was busy Scrolling my IG when i suddenly saw his picture together with that Guy Drake. Agad na kumunot ang aking noo at nadagdagan ang inis na naramdaman ko ng makita ko iyon.

"Aahh..okay,mas pinili mo pa palang makasama yan kesa sa kausapin ako ngayon!okay!"hindi ko maintindihan ang sarili ko,kung nagseselos ba ako o kung galit ba ako dahil sa pagkakasapak niya saakin kanina. Basta ang alam ko lang ay galit ako pero hindi ko alam kung bakit.

Umupo ako at ipinatong ang aking paa sa mesa at isinandal ang aking likura sa backrest ng upan. Padabog kong ibinaba ang aking Cellphone saka inilagay ang aking mga kamay sa aking batok habang nakatingin sa kalangitan. Napabuntong hininga na lamang ako habang inaantay na dalawin ng antok.

Agad din akong napatingin saaking cellphone ng marinig na may nagtext dito. Marcus.

"Ano?hindi ka nanaman mag rereply? Kumain kana ba?" His text.

"Hindi pa"
I replied at muling ibinaba ang aking cellphone. Then a text occured again.

"Ano pang ginagawa mo?Kumain kana!" His text. With matching angry emoji.

Noong mga oras na iyon ay hindi ko na binitawan pa ang aking cellphone.
"Pake mo?!" I replied. Ipinatong ko nalamang ang aking Cellphone saaking dibdib upang madaling makuha iyon incase na magreply siya pero wala na akong natanggap.

Ipinikit ko ang aking mga mata at sa hindi ko namamalayang nakaidlip na pala dahil sa lamig ng simoy ng hangin at sa tahimik ng buong paligid.

Naalimpungatan nalamang ako ng biglang bumukas ang pinto ng Unit. Nilingon ko lamang iyon,kahit na inaantok at naniningkit ang mga mata ay alam kong si Marcus ang pumasok,pero agad ko ring ipinikit ang aking mga mata. Dinig ko ang malambing na pagtawag niga saaking pangalan. "Like?" His solemn Voice makes me smile a little pero hindi ko na pinagtuunan pa ng pansin iyon.

Alam kong hinahanap niya ako sa kwarto. Dinig ko din ang pahagyang paglangitngit ng sliding glass door na patungo sa kinaroroonan ko. "Andito ka lang pala." Mahinang saad nito.
"Like,wake up.." mahinahong sambit niya habang nakaupo sa may mesang nakapatungan ng aking mga paa at tinatapik ang aking hita upang gisingin ako.

"Gising ako,Didinig kita"  Seryosong sagot  ko habang nakapikit. Bahagya akong tumagilid.

"Like," malumanay niyang tawag sa pangalan ko.

"Uhmm?"

"Sorry" i can feel the sincerity kahita ganun lamang ang sinabi niya. Napalingon ako sakaniya at bahagyang iminulat ang aking mga mata. "Sorry,hindi ko sinasadya..hindi ko naman kase siya kilala e..I'm going to talk to him pag nagkataon, im so sorry" napakababa ng tono ng boses nito. Pero nanatili lamang akong tahimik habang pinakikinggan siya.

Love In a Summer Night Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon