CHAPTER 16
Jean's POV
This is the second day na hindi ko macontact si Like at wala sa Unit na tinitirhan nila ni Marcus. Sinubukan ko ding puntahan siya sa Dorm niya pero wala talaga siya doon,kaya naman hindi ko maiwasan ang mag-isip at mag-alala sakaniya.
Gumagayak ako patungo sana sa campus para sa 3pm game na panonoorin namin ni Cathy, Cira at Tyller. i am about to Get out of my room ng biglang pumasok si Kuya Drake saaking Kwarto. Kumunot ang aking noo. Sinubukan kong Lumabas pero hinaharangan ako nito.
"Bakit ba hindi mo ako pinapansin?"
Mahinang saad ni kuya saakin,bahagya akong nakaramdam ng kirot saaking puso ng marinig na pumiyok ito,idikasyon ng pagluha nito.Kahit na ganun ay hindi ko padin makakalimutan kung paano niyang tinakbuhan ang mga responsibilidad niya dito sa Pilipinas lalo na kay like,He is one of the witnesses pero mas pinili niyang umalis mas pinili ng Magulang ko na paalisin nalamang siya para sa kaligtasan niya.
Nasaksihan ni kuya ang lahat,at kilala niya kung sino ang dahilan ng pagkamatay ng magulang ni Like pero hindi siya naglakas loob na ilabas ang lahat ng iyon.
"Ano pang inaasahan mo?"
Mariin kong sambit. Saka bumalik sa loob ng aking kwarto. Naupo sa Study Table and kept myslef busy."Jean,I told you already..right?it wasn't my fault,hindi ako umalis para takbuhan yung nangyare!i did that because i really want to protect you and our parents" saad nito saka umupo saking kama.
Ipinatong ko ang aking mga braso sa table at ikinuyom ang aking mga kamay,bahagya ko ring iniyuko ang aking Ulo dahil sa ano mang pagkakataon ay babagsak na ang mga luha.
"Kuya!policemen will protect us!""Hindi mo kase naiintindihan!"
Sigaw nito."Then,ipa-intindi mo saakin Kuya!"
Tumayo siya at nagtungo sa kinaroroonan ko,naupo siyang muli sa table at iniangat nito ang aking muka dahilan upang mapatingin ako sa mga mata niya. "Makinig ka saakin,okay"
"March 28,2015 6pm"
Mahinang niyang saad.Flashback
Busy ang mga magulang ni Like na pumipirma ng mga kontrata at mga papeles para sa kanilang advertisement at mga commercial Billboards para sa Promotion ng kanilang Company.
Kasosyo ng mga magulang ni Like sa Company ang Mga magulang ni Cathy na sina Mr. And Mrs. Thea Marcos na kamaganak naman ng asawa ng Mama ni Like na si Mr. Arthur Marcos sina Mr. Perez at may limang iba pa.
Pausbong ang Company na iyon ng mga taon na iyon na pinagtulungang itinayo ng mga nsabing tao.
Ng matapos ang contract signing ay Nagkaroon ng Kaunting kasiyahan si conference room ng nasabing Kompanya.
"Congrats Mrs. Synthia Marcos! Wala pang dalawang taon ay umusbong na agad ang Business na pinatayo mo" Sambit ng isa sa mga kasosyo nito. Pero pinanganak na caring at humble ang Mama ni like.
"Pinatayo natin,it was just my Plan..pero tayo ang nagpatayo"
Nakangiting Sabi nito.Nagtawanan naman ang lahat ng nasa loob pero isang tao lamang ang nagiisang Tahimik at walang imik.
Si Mr. Perez .Hindi pa man tuluyang tapos ang nasabing kasiyahan ay lumabas a ito ng walang paalam at dumiretso sa Baba.
Lingid sa kaalaman ng lahat ay may maitim palang pinaplano ang Lalaki na dahilan ng pagbabago ng buhay ng isang binatang nagngangalang like.
Dumiretso ang lalaki sa nasabing kinaroroonanan ng mga sasakyan ng mga Taong nasa loob ng building.
Agad nitong pinutahan ang sasakyan ng mag-asawang Arthur at C
Synthia Macos at may kinalikot sa makina nito. Sinira nito ang brake at pati ang engine ng sasakyan na magiging dahilan ng pagkawala ng Mga magulang ni Like.
BINABASA MO ANG
Love In a Summer Night
Teen FictionMarcus and Like were friends. A very Best Friends,that will fall inlove to each other.They will face so much troubles and challenges that will make one of them To surrender. May mga bagay na itinatago ni Marcus,ano kaya ang gagawin ni Like pag nala...