Love in a Summer Night-10

79 7 0
                                    


CHAPTER 10

Like's POV

This is our fifth day here in my aunt's resort and i found it so happy.
Habang tumatagal kami dito at habang mas nakikita ko ang mga ngiti at tawa ni Marcus ay mas natututunan ko siyang mahalin,hindi ko alam kung pano o kung bakit basta iba ang nararamdaman ko pag nakikita ko siyang masaya,it was like his happiness is my happiness also.

Im still on doubt on what i really feel for Marcus but I'm sure he is more than a friend to me. While leading my Way on Marcus Room,ay nakasalubong ko si Tyller. He is wearing earphones and seems like so happy for what he is listening to. I just gave a glanced at him,at pinagpatuloy ang pag lalakad.

Suddenly he pulled my arm that makes me Face him.
"Hey!"
He was smiling then,habang hawak ang aking Braso. I gave him a smile.
"Where are you going?"
He added.

"Marcus Room"
Sagot ko while pointing my finger on the way leading to His Room.

"Come with me First"
He pulled me dahilan naman upang sumunod nalamang ako sakanya.

"San tayo pupunta?"
Nagtatakang tanong ko habang nililingon lingon ko ang aking ulo sa aking likuran at sa bawat madadaanan namin.

"Pinapatawag ka ni dad,So since nasa labas ka nalang din dadalhin nalang kita sakanya"I raised my right brow and stared at him.
"May pag uusapan daw kayo"
He added.

I remain silent until makarating kami sa Isang Opisina sa Resort. I felt something,nasa tapat palamang kami ng pinto ay alam ko ng may mali.

As we enter the office,bumungad saakin si ang tatay ni Tyller at ang mga magulang ni Cathy. Kita ko sa mga mata nina Tita Thea ang lungkot. Nangingilid ang mga luha nito but i need to be strong hindi ko kailangang maawa sa mga tingin nila.

I tried to get out of the Room but Tyller pulled my arm. He looked at my eyes and smiled.
"Give them a chance,talk to them"
He dryly uttered.

"No!"
I shouted.  Igave a glanced to them,and i felt pitty,i felt some guilt inside,pero hindi pa ako handa,ayoko,ayokong makipag usap sakanila. If they really meant to talk to me,bakit ngayon lang?there are so many ways.

Tumayo mula sa pagkakaupo si Tita Thea,i can see her tears falling down.
"Like,bigyan mo naman kami ng pag kakataon,kausapin mo naman kami"
Nanginginig na saad nito,and Tears fell.

"NO!"
iwinaglit ko ang pagkakahawak ni Tyller sa braso ko and Move out of that Room.

Hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko,tilay kinakabog ang aking dibdib at binuhusan ng malamig na tubig ang aking katawan,nanginginig ako sa galit. My knees are weak na parang anytime im going to pass out. I walk away from that room para matanggal sa isipan ko ang presensya nila. Ewan ko,pero pag nakikita ko sila puro galit ang nararamdaman ko,lalo na kay Tita.

Hindi ko rin maiwasang mainis kay Mr. Perez at sa anak niya dahil sa mas pinili pa nila silang tulungan kesa sakin. Nagpatuloy ako sa pag lalakad hanggang sa makarating ako sa kwarto ni Marcus. Ini-ayos ko ang aking sarili,huminga ng malalim saka kumatok sa Pinto ng kaniyang kwarto.

"Marcus?"
I uttered while Knocking

Wala akong natanggap na kahit na anong sagot mula kay Marcus ni pagbuksan ako ay wala.weird lagi namang niyang pinagbubuksan yung mga nakatok sa kwarto niya.
"Marcus!Si Like ito!" I continued knocking until i heard something inside his Room na bumagsak. I tried to open the door luckily it was opened. Sa pagpasok ko ay bumungad saakin si Marcus na nakadapa sa sahig,pawis na pawis.

Nakabaluktot ang katawan nito at nakahawak sa kaniyang Tiyan. Hindi agad ako nakakilos dahil saaking nakita,tila bay nadadagdagan pa ang bigat na nararamdaman ko saaking puso,Awa ang siyang nangunguna saaking puso ngayon. Bakit!

Hindi ko napansin na nakatakbo na pala ako patungo sa kinaroroonan ni Marcus i sit next to him and lifted his up body upang maipatong saaking leg. I almost Cried seeing his Condition pero pinilit kong wag magpaapekto upang natulungan ko siya ng maayos. Ano bang nangyayare sayo!as i touched his right hand,naramdaman ko ang lamig nito.
Bahagya pa namang naka bukas ang kaniyang mga mata kaya sinubukan ko siyang kausapin.

Love In a Summer Night Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon