Chapter Twenty-Nine: Unlimited Cheese
The bird's chirping greeted my ears when I regain consciousness from sleeping. I opened my eyes and immediately looked to my right where the open balcony is situated. Napangiti ako sa liwanag na dala ng umaga. In my bare feet I stood and approach the balcony. Hinawakan ko kaagad ang barandilya at tinanaw ang magandang hardin ng mga Teroi. Mrs. Teroi is fond of flowers kaya ibat-ibang klase ng bulaklak ang makikita sa hardin nila.
Waking up and seeing these felt so surreal. Like living a dream...
The sky is clear, wala na ang kulimlim na dulot ng bagyo. I even saw flock of birds flying.
Naputol ang paghanga ko sa paligid nang tumunog ang ringtone ng cellphone ko. Pumasok muli ako sa kwarto at nilapitan ang mesa na katabi ng kama kung saan ko nilagay ang bag. I fished for my phone and answered Ginger's call right away.
Yesterday, tinadtad niya ako ng tawag at text. Sinabi ko na magpapaliwanag ako pag nagkita ulit kami. I also apologized for the postponed lunch with them.
"Hey, Luya. Good morning!" I greeted in all smiles.
I heard her scoffed in the other line. I chuckled.
[Uuwi ka ba ngayon o magbahay-bahayan pa kayo ni Doc. Teroi diyan?]
Natawa man ay kampante kong hinayaan ang pag-init ng aking mga pisngi dahil sa sinabi niya. Bahay-bahayan talaga? And how does she knows that I'm with Vince?
"Did you used your boyfriend to get that information?"
Exaggerated itong umingos. Natawa na naman ako at umupo sa kama habang pinapalibot ang mga mata sa kabuuan ng kwartong pinagdalhan sa'kin ni Vince. This particular room is beside his. Gising na kaya siya?
[Excuse me? Of course not! I asked Tita, we're friends na kaya.]
Mom and her talkative nature...
"Anyway, to answer your question. Siguro mamaya ay makakauwi na kami tutal maaliwalas na ang kalangitan."
[Kami? So, magkasama kayong uuwi? Ikaw ha! Madami kang utang na kwento sa'kin! Si Doc Yummy pala ang type mo! Naku, balita ko ay madaming may gusto riyan na mga nurses saka interns.]
Napaingos ako habang naaalala ang dalawang nurse na nakasabayan ko sa elevator kahapon. Si Vince pala ang crush nila na Doc Yummy pa ang inaalyas!
"They can drool all they want, ako naman ang gusto ng pinapantasya nila. "
[Oh my! The Great Angelie Ascod!] Tawang-tawa si Ginger.
I stood when I heard a faint noise coming from the outside of the door. Patuloy kong pinapakinggan ang tawa ni Ginger habang nilalapitan ko ang pinto at unti-unting binuksan.
Napamulagat ako nang mabungaran ang pabalik-balik sa paglakad na si Vince na nakayuko at parang malalim ang iniisip.
"Vince?" Tawag pansin ko sa kaniya.
[Vince?! Who's that? Nagtataksil ka ba-]
Gulat na napatigil sa paglakad si Vince at agad na tumayo ng tuwid habang kumakamot sa batok nito at parang nahihiya.
"Talk to you later." Saad ko kay Ginger saka binaba ang cellphone nang mapatay ang tawag.
Sinalubong ko ang nagtatanong na mga mata ni Vince. Napansin ko ang pagtingin nito sa hawak kong cellphone. His lips are in thin line as if suppressing himself to asked.
"It was Ginger." Kusa kong pag-i-imporma.
"Oh..." Mahina nitong sambit saka dahan-dahang tumango at nahihiyang salubungin ang mga mata ko.
BINABASA MO ANG
Tranquility In Havoc
Lãng mạnONE OF 2021 WATTYS AWARDS SHORTLIST! Angelie Ascod is a lover of tranquility, her life is in a satisfactory with her constant companions; the blazing sun, touchy wind, rough sand, and the softie water. But someone blazed more than the sun, a touch t...