The dinner went smoothly. We didn't talk much. Just the usual question asking how our days went.Sabay kaming umakyat sa taas matapos iwan ang pinagkainan. Itatawag niya raw bukas 'yon sa baba para pick up-in.
"You'll go to my office tomorrow." Bahagya niya akong tinulak sa pinto ng banyo. "Do your night routine. I'll do mine once you're done."
Diretso ang naging pasok ko sa banyo at ginamit ang sipilyong hindi pa gamit. I wonder how many women she took here. Or her daughter's father...
Nag hilamos ako at nang lumabas, nakita ko siya sa balcony na may kausap. I watched every move that she made.
I saw her puff a cigarette on her left hand as her right hand holds the phone on her ear.
Who is she talking to? Nag angat ako ng tingin sa kanya nang mapansing muli siyang hihithit. Umirap ako at hinayaan siya. Hindi ko na siya pauulitin.
Napalunok ako ng laway nang makita ang pag galaw ng labi niya. Pinatay niya ang sigarilyo sa ashtray at itinali ang buhok nang muling makapasok sa kwarto.
"Maligo ka. Ayaw ko sa amoy ng sigarilyo." Wika ko nang palapit na siya sa akin.
Napahinto siya at may nanliliit na matang tumitig sa akin. "Okay," she said as if she's left with no choice.
"Good." I said, totally impresed. I thought she'll throw attitudes on me.
"Can you prepare my clothes, please?" Tanong niya bago tuluyang pumasok sa banyo at hindi na hinintay ang sagot ko.
Unlike me, ang suot niya kanina'y sando.
Nakita ko ang kapareha ng mga silk shorts na nasa ibabaw na drawer. I took a pair for her.
Lumabas siya nang may tuwalya sa ulo. "My hair smells like cigarette smoke so I washed it too. I'll blow dry it for a while." Aniya bago kunin ang underwear sa kama.
"Okay," sagot ko lang.
"Put that brassiere back. I don't wear a bra when I sleep," marahan niyang sambit at mukhang nag iingat upang hindi mag tunog bossy.
I appreciate her efforts tho. When I met her two months ago, Tiffany told me how bitchy Janine is to other people.
Nag panggap ako na wala lang ang nakikita nang lumabas siya sa banyo na walang pang itaas at underwear lang sa ibaba ang suot. How dare she?
Hindi man ako sigurado kung gaano kapula ang mukha ko, ramdam ko ang init sa aking katawan. Binigla niya ako!
Pinilit kong paniwalain ang sarili na mas magandang panoorin ang nasa tv kahit pa may diyosang nag susuot ng shorts sa gilid niya. Ang kawawang remote na hawak ko ay binitawan ko para kuhain ang cellphone.
"Do you have any social media account?" Tanong ko nang sumampa na siya sa kama.
She tucked herself in between the sheets and bed. "Yup," hinatak niya ang cellphone ko para hanapin ang sarili niya sa social media accounts ko.
Katahimikan ang namayani sa amin. Siguro ngayo'y napaisip na rin siya kung gaano kamali ang ginawa niyang pag bitbit sa akin dito.
Ginawa pa akong kabit. Hmp!
"So," panimula ko at pinahaba pa ang huling letra sa sinabi. "Your daughter..."
"She's my cousin's daughter." Ngumiti siya at umayos ng higa. "My cousin died in a car accident. Ayaw ko sanang pag usapan. I just thought that you deserve to know the truth."
"Why exactly did you bring me here?" Tanong ko dahil hindi talaga ako sigurado.
She smiled and hid it eventually when she caught me looking at her lips. "Why did you come with me, tho?" Balik niya sa tanong ko.
BINABASA MO ANG
CAPTIVATED
General FictionThis is an LGBT themed story. ----- EMPIRE SERIES #1 Janine Yoona Dela Cruz Kimberly Carlos