Nauna akong nagising kay Janine. Naalala kong nakatulugan ko siya kagabi dahil may tumawag pa sa kanya.Nagkaroon ako ng pagkakataon na titigan ang kabuuan niyang mukha. Her skin is so pale. Maiksi ang kaniyang pilimata at may kanipisan ang mga kilay. Wala siya ni isang pimple mark. Not even a single pore. Her lips are pinkish and it has the perfect shape that fits her tiny face.
Ibinaba ko ang tingin sa kaniyang katawan. Hindi man nakapulupot ang kaniyang braso sa akin, nakapatong naman sa mga binti ko ang binti niya.
Nang sinubukan kong gumalaw, naramdaman niya siguro 'yon kaya bigla niya akong niyakap papalapit sa kaniya.
Hindi ako nag salita at pinilit kong umalis sa kaniya. Tumayo ako at dumiretso ng banyo para gawin ang mga kailangan.
Bumalik ako sa kama nang matapos sa paghilamos at sipilyo. Nagpalit rin ako ng sando dahil bigla akong nainitan.
Lumapit ako kay Janine at dahan dahan siyang tinapik sa braso. Hopeless case yata 'to. Mukhang masyadong mahimbing ang tulog.
Bahala na!
Lumabas ako ng kuwarto at bumaba sa kusina. Anim na baitang lang ang marble niyang hagdan dito sa penthouse. Sa right wing ang malawak na kusina.
Naglabas ako ng repolyo mula sa fridge, frozen pork na binabad ko sandali sa tubig at eggs. Nang mahanap ko ang bigas, nag saing ako agad. I don't know how to make pancakes. Natatakot akong magkamali. Dito nalang siya sa mas madaling gawin.
Sinimulan kong asikasuhin lahat at nagsimulang lutuin ang gulay nung kumulo ang sinaing.
Nagsasandok ako ng kanin nang bumaba si Janine. Bagong hilamos at naka robe na.
"Good morning," she greeted me. Umupo siya upuan sa center table dito sa kusina niya.
"Sorry, pinakealamanan ko yung ref mo. Ayaw mong gumising." Nilingon ko pa siya bago ibalik ang paningin sa itlog bago 'to tanggalin sa frying pan.
Nagpunas ako ng pawis bago tanggalin ang apron na suot ko. "Let's eat," ngumiti pa ako bago lagyan ang plato niya ng pagkain.
"I'm sorry, hindi talaga ako morning person. Panggap ko lang last night yung gigising ng maaga at pupuntang office." Para pa siyang nahihiyang nag iwas ng tingin.
"Natatakot akong palpak ang magawa kong pancake. Mapili ka ba sa pagkain?"
Umiling siya habang nakangiti. "I used to eat with our house helpers before. Kung anong kinakain nila, ganon din ang akin."
"Ang tagal na yata ng mga nasa ref mo. Hindi mo nagagalaw. Palagi kang nasa date?" Nag iwas ako ng tingin dahil sa kahihiyang dulot ng sarili kong tanong.
"Naaabutan ako minsan ni Daddy sa office kaya sabay kaming nag didinner."
"Saan ba ang daddy mo?" I asked. Sa Sobrang successful yata nila, halos hindi na sila magkita.
"Daddy ko yung may pinakamalaking share sa Parem ngayon. Twenty five percent lang ang saakin don. But, sa firm namin, si Tito, Kuya ni Dad ang nakaupo ngayon as the president. I only have twenty percent..."
That's a lot of percentage.
"At nagpapakasarap ka rito kaysa magtrabaho sa opisina mo?"
"I usually work here, Kim. Bumili na nga ako ng malapit sa trabaho kaso tinatamad pa rin ako." Nagpatuloy siya sa pagkain.
BINABASA MO ANG
CAPTIVATED
General FictionThis is an LGBT themed story. ----- EMPIRE SERIES #1 Janine Yoona Dela Cruz Kimberly Carlos