EPILOGUE

4.3K 141 93
                                    


Due to your insistent demand, at hindi ko rin naman matitiis na ganto mag-end itong kwentong ito, here's the epilogue. (Na mukhang magiging prologue soon😆)

------------












I cleared my throat to atleast say a word.

"B--"

"WAAHHHHH FLY FLY!!"

Kaya lang, inunahan na ako ni Ate Ella. Galing niya diba? 🙄

"Ate Ella, Deanna!" agad naman nag-group hug yung tatlo.

Si ate Ella, halatang masayang-masaya kasi makakakuha na naman siya ng pasalubong.

Napa-iling na lang ako sa kanila. Gagawa pa ata sila ng eksena dito sa airport.

"Grabe ate, how's your trip?" -Deanna.

"It's fine naman. Nakatulog kasi ako buong byahe kaya I'm not feeling tired at all."

Nakatingin lang ako sa kanilang tatlo with crossed arms habang nagchichikahan lang sila at mukhang nakalimutan na talaga nila ako. Napayuko na lang ako at ginalaw-galaw ang paa ko na animo'y parang manok na nagdudutdot ng lupa.

"Ahh teka lang te Ells ha... Pst! Bes, anuna? Aren't you gonna hug me too?"

Napa-angat naman ako ng ulo para tignan siya. Kapre naman kasi nito eh.

"Oy. Bes." I awkwardly greeted her.

She just chuckled and raffled my hair.

"Ikaw talaga, until now, you still look so shy whenever someone tries to greet you."

Nagulat naman ako nang bigla niya akong yakapin ng mahigpit.

"Na-miss kita, Jho." malamya niyang sabi tsaka ibinaon sa leeg ko ang mukha niya.

Hays. Para pa ring bata hanggang ngayon.

"Hmm. I missed you too, Mads." I hugged her back.

Narinig ko siyang tumikhim. "Na-miss ko to... It's been four years, and I'm still in love with this."

Those words give me chills.

Pero mukhang narealize niya ata yung sinabi niya kaya kumalas agad siya sa yakapan namin.

"I... I mean, the way we greet and say hello whenever we see each other."

Tsaka niya nahihiyang hinimas yung batok niya.

I just smiled. "Coffee?" I offered.

"You still know what I really like the most ha? Ate Ells, Deans, tara coffee. Treat ko." she said while making an eye contact with me.

"Yown!  Let's go!" ate Ells said na nangunguna nang lumabas ng airport.

Agad naman siyang sinundan ni Deanna na mahilig din sa libre.

"Let's go, bes?" Maddie asked me kaya napa-tango na lang ako.

She offered me her right hand like she always does kaya hinawakan ko na rin ito at sabay kaming lumabas ng airport.








Maddie, is my bestfriend. We met each other when we were in high school. Sa Palarong Pambansa. And yeah, magkalaban yung team namin sa finals. Unfortunately, because their team is tall, we lost. Akala ko, hanggang doon na lang magko-krus ang landas namin. But fortunately, I gained friendship with her. Because after I graduated and got recruited by Ateneo, a year later, I saw her entering the BEG. She was also recruited by the team. Sabay kaming nakapasok sa line up ng team for Season 77. And that is where our friendship began.


















"So...how's life being a wife?"

"Pffftttt." bigla kong naibuga yung kapeng iniinom ka.

"Hahaha. Nakakatawa ka talaga kahit kailan Madayag. Hindi ka talaga updated sa buhay nitong bestfriend mo?" ate Ella laughed sabay tapik pa sa braso ni Deanna kaya sinamaan siya ng tingin nito.

"What? Did I missed something?" Maddie asked innocently.

"You missed everything, ate Mads." Deanna answered.

Maddie looked at me intently as if asking me what the two were saying.





"Teka... Runaway bride ka ba?"



















"What?! No!" I immediately contested what Maddie said.

I breathed heavily and looked at her.



























































"I.... I called the wedding off."

-------------




Guys please. Maawa kayo sa akin😆 HAHAHAHA.

I know you've been itching to continue the story but I still have to think of it. Pwede na bang epilogue yan? Okay na ha? Cancelled na ang kasal.

And say hi to Maddie. HAHAHA.

Pero last na talagang part ng story na to itong chapter na toooo. HAHAHAHA.

Mahal ko kayong lahatttt. Sobrang salamat sa overwhelming support 💙

Hindi ko maipapangakong may part two agad but I will try my very best to make JhoBea have a happy ending kahit sa wattpad lang.

But I repeat, hindi ko po maipapangakong agad agad yung book 2.

BORROWED TIMETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon