c h a p t e r 2

491 31 18
                                    

[Vien]




Pagkatapos namin magusap nung may ari ng dorm, hiningi nya yung phone number ko. Sinabi ko naman na mamayang gabi lang ay lilipat nako agad don.









Sa ngayon, umuwi muna ako kila tita. Naabutan ko naman syang paalis ng bahay.


"Nagpunta ka na ba sa school mo? Kamusta naman yung dorm? Napuntahan mo na?"  Pagtatanong sakin ni tita habang nagsisintas ng sapatos nya.



"Opo, balak ko nga po na mamayang gabi lilipat na po ako dahil nextweek na po ang pasukan."   Sagot ko sa tita ko.



"Sige, maigi yon ng maayos mo pa ang gamit mo. Sige mauna nako ha"  sabi naman ni tita saken at umalis na ng bahay.




Naiwan ako magisa sa bahay ni tita. Wala rin si tito panigurado nasa work nya at yung nga pinsan ko di ko alam kung san.




Pumasok muna ko sa kwartong tinutuluyan ko dito at tinawagan si mama.



Call connected
00:00

Hello ma?

Oh vien kamusta? Nakahanap
ka na ba ng dorm na tutuluyan mo?

Yes po, lilipat na nga po ako
mamaya.

Talaga? Umayos ka sa dorm na
titirahan mo ha? Maging malinis
kang bata ka ha

Opooo ma, sige na po. Magliligpit
pa ko ng gamit.

Bilin ko pa, wag ka muna
magboboyfriend ha?

Oo naman, di ko trip magjowa ma
hahahaha

Pinapaalalahanan lang kita
at maraming gwapo jan sa seoul
hahahaha

Hay nako~sige na ma magliligpit
pa po ako.

Okay, byeee


Binaba ko na yung tawag ni mama at gawa nga ng sinabi ko. Niligpit ko muna yung mga gamit ko at nagpahinga.














Mag 6pm nadin ako nagising. Nagbihis na ako at hinanda ulit yung nga gamit ko.

"Magiingat ka~ magsabi ka lang sakin, tawagan mo lang ako pag may kailangan ka ha"  sabi naman saakin ng tita ko.



"Sige po tita thankyou po!"  Pumara naman na ako ng taxi at ibinigay kay manong yung address ng street ng dorm na tutuluyan ko.



Nang makababa na ako ay sinalubong naman ako ng may ari ng dorm.






"Tara na vien?"  Ngumiti naman na ito saakin at nagpunta na sa magiging dorm ko.






Nagdoorbell naman itong si ate hangang sa binuksan na nung isang lalake na matangkad. Eto yung nasa picture e. Pinagbuksan na nya kame ng pinto at pinapasok.




Nagdadalawang isip pa ako kung papasok ba ako o hinde. Sure ba tong may ari ng dorm na bakla to?? Bakit parang hindi naman.




Wala na akong choice at tinulungan na ako nung lalakeng matangkad ipasok yung mga maleta ko.




room mate | Soobin ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon