c h a p t e r 29

177 10 0
                                    

[Vien]

Nagising ako di dahil sa may nanggising sakin kundi ay dahil sa phone ko na nagring. Pagbukas ko naman non ay para akong nabuhayan nang makita ang oras. 7 na ng umaga at nagsstart na for sure yung class kaya naman madaling madali ako sa pagbaba. Pero pagbaba ko ay wala na si Soobin sa higaan nya, asan naman kaya yon? Imposible naman kung iwan ako non e halos ayaw nga non ng di ako sumasabay sa kanya.

Napapunta ako ng banyo para icheck kung andon sya pero wala, inuna ko muna maligo bago sya hanapin dahil late na talaga ako. After non ay nagready na agad ako. Naabutan ko namang may pagkain sa lamesa, that means nauna na nga talaga syang pumasok at di manlang ako inantay. Ewan ko ba kung maiinis ako o magagalit pero di ko na inisip pa yon. Tinakpan ko na ulit ito at nagmamadaling lumabas para pumara ng taxi papuntang school.

Nakarating ako ng classroom at di nga ko nagkakamali ay nagsstart na sila ng klase. Napatingin naman ako sa upuan ni Soobin. Napatingin sya sakin bago ipagpatuloy yung sinusulat nya. Iniiwasan nya ba ko? Bakit?

Di naman nagsalita ang tc ko at sinenyasan lang ako na tumayo sa labas at itaas ang mga kamay na ginawa ko naman. Habang nasa ganon akong kalagayan ay naisip ko nanaman si Soobin, bakit bigla syang nanlamig sakin ngayong umaga? Dahil ba sa naalala nya yung ginawa nya kagabi? Bigdeal na ba sa kanya yon? Aish! Gulong-gulo na talaga ko kakaintindi sa kanya.

Lumipas ang ilang minuto at natapos na din ang pagtuturo ng tc namin kaya pumasok nako sa classroom namin at tahimik na naupo sa tabi nya. Pansin ko din ang pagiging tahimik neto na di manlang ako pinansin at magpaliwanag manlang kung bakit nya ginawa yon. Bat di nya ko ginising or what.

"Ah sinadya mo talaga na maging late ako e."   Sabi ko dito na abalang nagsusulat.

Hinampas ko naman sa braso si Soobin para makuha ang atensyon nya at nagwagi naman ako kasi tinigil na neto ang pag-susulat nya at tumingin sakin.

"You keep on hitting me and i hate it...ang sakit kaya Vien."  

Seryoso nyang sabi sakin ni Soobin kaya tinaasan ko lang kilay to.

"So? Ayaw mo'kong pansinin diba--"

"Yes, but u don't have to hit me all the time. Pwede naman mangalabit di yung nakakasakit ka pa..m-magccr lang ako." 

Tumayo naman to si Soobin at deretsong naglakad palabas ng classroom. Hey, dapat na ba kong magtampo? Bakit bigla naman syang naging ganyan. Kinalabit ko naman si Yeonjun na busy sa pagcecellphone.

"Problema ng pinsan mo?"   Napansin ko naman sa mata ni Yeonjun na ayaw akong sagutin sa tanong ko.

"A-ah actually i dont know. Intindihin mo nalang muna siguro"   ilang na sagot ni Yeonjun sakin bago ibalik ang atensyon nya sa pagcecellphone.

Maya maya lang ay may nagsalita sa speaker ng school namin sa masstart na ngayong araw ang practice ng graduation namin para sa nextweek. Ang bilis ng araw at di ko aakalain na graduation ko na, parang kahapon lang kakatransfer ko lang dito sa seoul ah.

Napansin ko naman na ang tagal ni Soobin, ganon na ba kalayo yung cr? Tutal ay practice lang namin ngayon at anytime pwede kami lumabas dahil busy ang mga teacher namin dahil may meeting sila at marami ding students na nasa labas kaya lumabas ako para hanapin sya. Mejo naiilang ako maglakad mag-isa kasi pinagtitinginan nanaman ako ng mga nakakasalubong kong students at pinakaayaw ko talaga non. Papunta na sana ako don sa cr ng boys ng mahagipt ng mata ko sa malayo si Soobin.

Kasama nya si Mei.

Lumiko na sila at nawala na sila sa paningin ko pero alam ko kung saan yung daan na yon. Sa garden yon, walang sabi sabi ay naglakad na agad ako papunta don. Nang makarating ako don ay nagtago ako sa puno kung saan ay kita ko sila pero hindi dinig ang pinaguusapan nila. Di naman ako makalapit dahil for sure makikita na nila ko. Anong ibig sabihin neto? Akala ko ba di na manggugulo samin si Mei? Akala ko ba di na sya lalapit kay Mei??

room mate | Soobin ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon