–Can we talk? –
Mag-aala sais palang nang umaga pero gising na ako.Napag isip isip ko kasi kagabi na hindi healthy na magkulong nalang buong araw sa kwarto.
Madilim pa nang bumaba ako kaya laking gulat ko nang biglang bumukas ang ilaw sa salas.
“oh Elara anak ang aga mo naman atang nagising pasasaan kaba”
Hayst Jusko naman si mama.
“Ma naman nanggugulat ka naman eh”
“Pasensya kana anak. Oh pasasaan ka nga”
Bumuntong hininga ako bago sumagot.
“Mag g-gym lang ma”
Ewan ko kung anong nakaka ngiti pero nakita ko nalang si mama na matamis na naka ngiti sakin.
“Ah ganon ba anak osya humayo kana at nang maka balik ka agad para sa agahan”
Ngumiti nalang ako sa kanya saka umalis.
..
Dumeretso nako agad sa cr ng gym para mag palit nang damit.
Nagsuot lang ako ng leggings saka black sports bra.pinagmasdan ko ang sarili ko sa salamin. Malaki na nga ang pinagbago nang katawan ko.kung noon wala kang mababakas na taba sa katawan ko ngayon makikita mong lumaki na ang mga parte tulad nalang ng braso at hita pero sapat lang para hindi matabunan ang kurba ko.
Inuna ko munang mag stretching bago magsimula sa mga gym equipment.
Akmang kukunin ko na ang pinaka maliit na Dumbbell nang may naunang kamay na kumuha nito.
“Sorr-Elara?”
No freaking way. I know i will meet him sooner or later pero hindi ko inaasahang ngayon yon.
Akma akong tatalikod para umalis nang hawakan niya ako sa braso para pigilan.
“Wait Elara”
No, Elara compose yourself.huminga ako nang malamin bago pumihit paharap.
I smiled awkwardly.
“Yes?”
“it's nice seeing you. What's up ”
I secretly rolled my eyes.well for me it wasn't nice. Again i smiled awkwardly.
“im fine”liar. My mind keep on telling me.
“awe good to hear that. ahhm” napa kamot siya sa ulo niya saka nahihiyang tumingin na tila may gusto pa siyang sabihin pero pinutol ko na yon.
“ahh may sasabihin kapa ba?you see im busy”really Elara?
He never talk back.
“i guess wala na”
Saka ako tumalikod at naglakad papuntang banyo.there's no way na mag sistay ako sa isang lugar kung nasan siya. I don't want to breathe the same air with him.Marami pa namang ibang gym na malapit dito. Bitter na kung bitter. The hell i care-
“Elara can we talk? ”
I stop walking when i heard those words with him.
“There's nothing to talk about Nigel”
Walang lingong likod kong sagot sa kanya saka deredretsong pumunta nang banyo.
Huuuuu.napahawak ako sa dibdib kong hindi ko alam kung totoo bang naririnig ko na ang pag tibok nito sa sobrang bilis at lakas.
Kinakabahan ako pero hindi dahil sa na-iintimidate ako sa presence niya.liar. yes maybe i am.
Hindi ko naman kasi inaasahang makikita ko siya ngayon. I know im still not okay pero hindi naman na ganon yung sakit nong araw na sabihin niya saking tapos na kami.
Ye, maybe masyado ko lang kinikeep parin yung memories kaya di ako maka limot.panahon na para itago na yon sa ba-ul na parang isang magandang alaala na kailangan nang itago hanggang sa lipasan nang panahon.
..
“So anong naramdaman mo nong makita mo sya”
After those scene minabuti ko nalang muna pumunta kanila gelai dahil kailangan na kailangan ko nang masasabihan dahil kung hindi ay talagang sasabog nako.
“Ewan ko. syempre masakit parin”
Pinunasan niya ang luhang hindi ko alam na kanina pa pala tumutulo.
“shhh okay lang yan first step nang pagiging okay mo yan.na makita siya ulit after nong break up nyo ten years ago”
Napa irap nalang siya sa kawalan.
“ten years na jusko”pabulong nyang sabi.
“Bakit ba naman kasi ang tanga tanga mo. Sampung taon na yon jusko naman rara”
Napa ikot nalang ang mata ko sa itinawag nanaman sakin nang best friend ko.
“pwede ba tigilan mo ko Marfect Sagario. eh anong magagawa ko minahal ko nang todo eh. First love ko pa”
Pag sagot ko kay marfect na busy sa pag aayos nang kung anek anek. Tsk para namang tatay to. Karpentero.
“Loka dina uso yang first love first love na yan.madalas di talaga nagkakatuluyan ang mag first love”
Naka ngiwing sagot ni Angela.
“i know. But you just can't ignore the fact that we've been together for more than 3 years kaya mahirap din saking kalimutan agad agad”
Napa tigil sa pag kukumpuni si marfect at seryosong tumingin sakin.tsk ayan nanaman siya sa mga lintaya nyang daig pa ang tatay ko.
“Alam mo, sa sobrang tagal nang nalikha ang mundo wala pa sa kalingkingan yang pinagsamahan nyo. Pwede kapang maka hanap nang ibang magmamahal sayo na lalagpasan yang 3 years nyo. Hindi lang siya ang lalaki sa mundo Elara. Gising huy”
“Opo tay”inikutan nya lang ako nang mata saka bumalik sa ginagawa.
“osya tama na muna yan mag meryenda na muna tayo dito”
Tawag pansin samin ni gelai.
Thanks for reading ❤
Please don't forget to vote ★
Just comment if may hindi kayo maintindihan.
BINABASA MO ANG
I LOVE YOU UNTIL THE STARS ARE GONE
General FictionWe dreamed together under the night sky.We promised to love each other until the stars are gone.