Chapter 39

2 0 0
                                    

                    Elara's Pov

Kinakabahan parin ako kahit tapos na ang operasyon.Hanggat hindi natatanggal tong puting benda na to sa muka ko ay hindi maiaalis ang kaba sakin.

Ilang araw pa muna akong pinagpahinga ng Doctor bago tatanggalin tong benda sa mata ko.

“Dai excited kana ba”

Tila kinikilig na usal ni Gelai sa tabi ko.

“Mas lamang yung kaba ko eh”

Naka ngiwi kong usal sa kanya.

“Ano kaba,tapos na ang operasyon kaya wag kanang kabahan”

“Diko maiwasan eh,pano kung walang nangyare?”

Kinurot niya ko sa tagiliran.

“Wag ka ngang nega dyan”

Huminga nalang ako ng malalim.

Umayos ako ng pagkaka upo ng bumukas ang pinto at pumasok ang Doctor.

“Be ready hija,in any minute tatanggalin na natin yang benda mo”

“Sige po doc” Nagpaalam nadin ang Doctor na lalabas at babalik nalang mamaya.

Papunta nadin sila mama.

..

“Okay now open your eyes hija”

Natanggal na ang telang naka tabing sa mata ko pero kinakabahan parin akong idilat ang mga mata ko.

“Come on ate open it now”
Pag sigunda ni Rafael.

Dahan dahan kong iminulat ang mata ko at puro puti lang nakikita ko.

“What do you see hija”

Pagtatanong ng Doctor.

“Puti lang po ang nakikita ko”

“Just wait for a second hija,ganyan talaga sa simula”

Unti unti ay may nakikita na akong ibang kulay hanggang sa nakikita ko na ang bulto nila pero medyo malabo pa.Unti unting nagpatakan ang luha ko ng maaninagan ko si mama.

Nag aalala syang lumapit sakin.

“Bakit anak?may masakit ba,ano.. Anong problema anak”

Hinaplos ko ang muka niya.

“N-nakikita na ulit kita m-mama”

She's also teary eyed.Inilibot ko ang paningin ko sa buong kwarto at doon ko sila nakita isa isa.Si Gelai na naka ngiting umiiyak habang akbay ni Marfect na naka ngiti lang habang naka tingin sakin,at ang mga kapatid kong may matatamis na ngiti sa akin.

I missed to see their smile. Finally nakikita ko na ulit yon.Ngumiti ako sa kanila habang patuloy parin ang pag takas ng luha saking mga mata.

“Ano pang inaantay nyo?Come here guys”

Agad silang lumapit sakin at binigyan ako ng yakap na walang kapalit,yakap tanging mga nagmamahal lang sakin ang nakapagbibigay.

“Thank you” Naiusal ko habang isa isa silang tiningnan.

“For what” Pagtatanong ni Em.

“For staying by my side when i don't have my own sight to see,you've been my eyes,my feet and my hand,you did all function for me”

Ginulo ni Joross ang buhok ko.

“We're family so what do you expect us to do?alangan naman pabayaan ka namin,at alam naming kapag samin nangyare yon.. You will also do the same”

I LOVE YOU UNTIL THE STARS ARE GONETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon