Nagising ako sa ingay ng cellphone ko. Kinapa ko ang lamesa s atabi ng higaan ko.
I got it.
“Hmmm sino to?”
Pag uusisa ko sa tumawag.
[Goodmorning my sunshine]
Agad akong napangiti.
“Goodmorning,hhm nasa work kana?”
[Yes po.So how's your sleep my sunshine?]
Hindi parin ako bumangon sa higaan ko.Yinakap ko ang isang unan na nakapa ko.
“Hhhm ayos na ayos.How about you nag breakfast kana ba”
[Tapos na,pinag luto ako ni mommy kanina kasi hindi ko nga daw siya naka sabay kagabi]
Bigla kong naalala na may dinner pala dapat sila ng mommy niya kagabi.
“Hindi ba nagtampo yung mommy mo?”
Huminga siya ng malalim.
[Actually nagtampo nga eh pero nadala naman sa suyo haha]
Nakonsensya tuloy ako.
“Tonight kaya ayain mo siya para maka bawi ka”
[Thats a good idea and pwede kaba mamaya?]
Bigla tuloy akong kinabahan.shems eto naba toh?ipapakilala niya na ako sa mommy niya as girlfriend.
“A-hhm are you really sure about it love?”
Bumuntong hininga siya.
[Why wouldn't i?of course i am very much sure]
Ngumiti ako na parang ewan.ngiting kinakabahan.
“What if hindi ako magustuhan ng mommy mo para sayo kasi bulag ako–”
Before i could finished my line he cut me off.
[Remember what i told you?I will fight for you no matter what and ano kaba magugustuhan ka non promise]
Huminga ako ng malalim.
“Okay if you say so”
We bid goodbye after those conversation dahil may trabaho pa siyang dapat asikasuhin.
...
“Napapadalas ang pagharana ni kuya Jachiro ate ah HAHA ano kayo panahon pa ni Maria Clara”
Pagkatapos naming mag usap ni Jachiro ay naligo nadin ako saka bumaba para kumain.Tsk nambubuyo nanaman tong si Rafael.
“Wala sa panahon yan Rafael,abay ganon naman dapat ang tamang panliligaw ninyong mga lalaki,hindi yung sa chat chat lang kayo magliligawan o sa kanto”
Mahabang lintaya ni mama.
“Naku ma hindi na uso yan sa panahon ngayon,baka ma busted kalang ng nililigawan mo pag ganon ang ginawa mo HAHA”
I mentally rolled my eyes.
“Ang mga babaeng nagpapaligaw sa kanto ay hindi pa totoong seryoso.Ang matinong babae, sa bahay nagpapaligaw at ang matinong lalaki magpapa alam sa magulang ng babae bago manligaw”
Nagdedebate na silang dalawa.Kami ni Jeysam tahimik lang na kumakain. Wala namang say si Jeysam sa pinag uusapan nila dahil bata pa yang isang yan. Bawal pa ang ligaw ligaw kaltukan ko siya eh.
“Sa panahon niyo yan ma ganyan pero ngayon hindi na ganyan.Mas gusto na ng mga babae ngayon eh yung may pagka badboy”
Umismid lang ako sa sinabi niya.
BINABASA MO ANG
I LOVE YOU UNTIL THE STARS ARE GONE
Fiksi UmumWe dreamed together under the night sky.We promised to love each other until the stars are gone.