Naka upo lang ako sa gilid ng bintana sa kwarto ko.wala naman kasi akong magawa hayst.Ganto pala ang feeling pag bulag ka,Kahit naka dilat kana feeling mo naka pikit ka parin or kaya naman brown out lang haha.
Ni hindi ko nga alam kung anong oras na pero sigurado ako tanghali na haha tapos na kasi kaming kunain ng tanghalian.Si mama? ayon nag gugupit ng mga halaman niya wala ding magawa eh.Nasa skwelahan naman ang dalawa at si Joross nasa trabaho–
Natigil ako sa pagmumuni muni ng may marinig akong strum ng gitara.
Sabi nila
Balang araw darating
Ang iyong tanging hinihiling
At nung dumating
Ang aking panalangin
Ay hindi na maikubliKilala ko yang boses na yan eh.Agad akong napangiti nang marinig ko ang kinakanta niya.
Ang pag-asang nahanap ko
Sayong mga mata
At ang takot kong sakali mang
Ikay mawawala~I swear to God kahit sinong makaka rinig sa kanyang kumanta mapapa pikit nalang sa ganda ng boses niya.
At ngayon, nandyan ka na
'Di mapaliwanag ang nadarama
Handa ako sa walang hanggan
'Di paaasahin
'Di ka sasaktan
Mula noon
Hanggang ngayon
Ikaw at akoTalaga Jachiro dimoko sasaktan?Sana lang talaga totohanin mo yan.
“Kitang kita ang kilig sa mga ngiti mo anak”
Nagulat ako ng magsalita si mama sa tabi ko.Hindi ko manlang namalayan na pumasok siya sa kwarto ko.
“Mama naman eh hubby niyo na ba talagang gulatin ako”
“Abay kumatok pa nga ako bago pumasok pero hindi mo ata nadinig dahil naka tutok ang dalawa mong tenga sa nanghaharana sa ibaba”
Bigla naman akong namula sa sinabi ni mama.
“Mama naman eh”
“Abat nagsasabi lamang ako ng totoo ah.Osya hindi mo pa ba bababain ang ligaw mo doon?”
What?ligaw?It means alam niya na?
“Alam nyo na po?”
“Abay anak sino ba namang manghaharana na hindi nangliligaw at isa pa bago mo malaman alam ko na dahil nagpaalam muna siya sa akin”
What a shocking revelation. Choss ang oa.
“Mama naman bakit hindi niyo sinabi sa akin”
“Abay ewan ko ba sa inyong mga kabataan kayo hindi niyo ba alam ang salitang surprise”
Si mama nagjojoke :| pasensya na po kayo.
Tinulungan na din ako ni mama na makababa dahil daig ko pa daw ang pagong sa bagal kung maglakad.Inaasar ata ako neto ni mama alam namang bulag ako eh alangan naman magtatatakbo ako edi nagpa gulong gulong nako sa hagdan. No way nakaka hiya yon kay Jachiro.
“Ahhem”
Napa igtad ako sa gulat ng may tumikhim.Loka ka talaga Elara nalulutang ka nanaman nasa harap na pala ako ni Jachiro kanina pa well according to my mom.
“Ay hehe pasensya na kanina kapa ba?”
Gaga malamang kanina mo pa nga pinagpapantasyahan yung boses niya.jusko naman Elara.
“Ah haha hindi naman masyado ahhm flowers”
Iniabot niya sa akin ang bouquet of ewan ko kung anong bulaklak.
“Red Roses.Sabi kasi ni tita favorite mo daw yan”
Pagsagot niya na akala mo nababasa ang nasa utak ko-wait nababasa niya kaya? :| ay ano ba yan Elara.
“Ah haha oo nga paborito ko to”
Gosh nakaka hiya na talaga para akong ewan.I compose my self.
“Ahhm about the song,I really dedicated it for you”
Awww ang sweet.ngumiti ako
“Ahhm thank you”
Ibang klase manligaw to mga besh pang sinang unang panahon.But i like it.Actually pinapangarap ko talaga noon pa na may manligaw sakin ng ganto.
“Siguro you we're thinking na masyado nang maka luma ang way ko ng panliligaw but i just want to court you on my own way.Sa ganitong paraan kasi naipapa kita ko sayo na sincere talaga ako sa feelings ko para sayo and i just want you to feel that you are precious”
Huwat?may masasabi paba ako sa lalaking to mga besh?
“Actually i like your way”
“Really?”
Bakas sa boses niya ang galak.
“You know sobrang fun kasi talaga ako ng mga books and meron kasi anong nabasa na isang story that will bring you to past.Then sobrang na attached ako don sa mga character and yung way ng panliligaw sa kanila sobrang iba sa panahon ngayon,sa kanila kasi mababakas mo talagang tunay yung intention nila sa girl.So simula non nangarap din ako na sana one day may manligaw din sa akin ng katulad nong sa character na yon”
Ngiting ngiti kong pag kwento.Grabe hanggang ngayon kinikilig parin ako sa story na yon.
“Is that so?Maybe we're really destined to each other”
Napatawa ako sa sinabi niya.
“Let see haha”
..
“Umuwi na ba si kuya Jachiro ate?”
Umuwi din siya matapos namin makapag kwentohan kanina dahil may trabaho padaw kasi siya.
Tumango lang ako kay Jeysam na nagtatanong.
“Bakit hindi mo manlang niyayang kumain muna”
Nagulat ako sa tanong ni Joross.
“May trabaho padaw siya.Teka bakit parang concern ka sa kanya”
Nagtawanan lang sila Jeysam at Rafael pero natigil din ng sawayin ng kuya nila.Tumahimik nalang siya.
“By the way,He's courting me”
“i know”
“i know”
“I know”
Gulat ako sa kanilang lahat.Kumunot ang noo ko.
“They knew”
tumaas ang kilay ko.
“How?”
“He talk to me before he court you”
Sagot ni Jeysam.
“Same with me”
Sang ayon naman ni Rafael.
Inilipat ko ang atensiyon kay Joross.
“Yeah same with me”
Hindi ako makapaniwala kay Joross.
“And you let him?”
Naka taas kilay kong tanong sa kanya.
“Y-Yeah pero babantayan ko parin siya. Subukan niya lang saktan ka muka niya lang ang walang bangas sakin”
Nagpipigil ng galit niyang usal.
Natatawa ako sa kanya pero meron ding parte sakin ang natatouch dahil sa concern niya sakin.
Siya man ang pinaka malamig saming magkakapatid pero siya naman yung matindi kung magalit pag nalalaman niyang may nananakit samin.
Thanks for reading ❤
Please don't forget to vote ★
Just comment if may hindi kayo maintindihan.
BINABASA MO ANG
I LOVE YOU UNTIL THE STARS ARE GONE
General FictionWe dreamed together under the night sky.We promised to love each other until the stars are gone.