[Hey Elara napatawag ka?]
Mukang kakagising lang nito halata kasi sa boses niya.
“Party?”
Bahagya siyang natigilan kaya nagulat ako ng magsalita siyang muli.
[kailan kapa natutong pumarty?are you joking?]
Natatawa akong sumagot sa kanya.
“Just want to have some fun”
Huminga siya ng malalim.
[Papayagan kaba ni tita?]
“Duh why not?and besides nakakakita na ulit ako kung yon ang inaalala mo”
Hindi siya sumagot kaya nagulat ako ng bigla siyang sumigaw sa phone.
[WHAT the hell?kailan pa?bakit dimo manlang sinabi samin,alam mo napaka unfair mo talaga]
“Wag kana ngang mag drama dyan Mae basta ah 7pm sa Migalle Club, ikaw nalang din magsabi sa kanila Aj”
[How did you know that place?what the heck Elara nakaka gulat ka ah]
I rolled my eyes.
“You're overreacting Mae,nag search lang ako sa internet”
Pinatay ko na din ang tawag matapos naming mag usap.
Enough of being Maria Clara,i should be enjoying life dahil hindi natin alam baka bukas wala na yung buhay mo,atleast bago ka namatay naging masaya ka manlang.Well,part of it was to forget about him even i know that it was so impossible.
Mabilis na lumipas ang oras at alas sais na ng gabi. Napag desisyunan ko nang kumilos.Hindi naman siguro traffic.
I decided to wear above the knee tube pencil cut style dress na kulay black saka ko pinatungan ng denim jacket .pinaresan ko ng 3 inches black din na heels. Saka ko nilugay ang maikli kong buhok at naglagay ng bahangyang make up.
Kinuha ko ang relo ko sa cabinet saka sinuot. Pinagmasdan ko muna ng huling beses ang sarili ko sa salamin saka napag desiyunan ng kunin ang maliit na bag ko na kasya lang ang wallet at phone sa kama saka sinukbit ko sa balikat ko.Nilingon ko muna ang likod ng pinto kung saan naka sabit ang susi ng kotse ko at kinuha saka bumaba.
“Alis na po ako ma”
Nilingon ako ni mama na busy manuod ng telenovela sa tv.
“Mag iingat Elara ah,tumawag ka nalang kay Joross kapag kailangan mo ng susundo sayo”
Mama being protective.Ngumiti lang ako at tumango bilang sagot. Nakaka ilang hakbang palang ako ng magsalita siya ulit kaya napa harap ako sa kanya.
“At Elara,wag masyadong maglalasing ah”
Mahina akong napa tawa sa huli niyang sinabi.
“It depends ma” nanunuya kong turan. Kaagad na pinanlakihan ako ng mata ni mama kaya lalo akong natawa.
“Ikaw na bata ka talaga”
Tinawanan ko lang si mama at saka muling nagpa alam na umalis na.
Pinark ko muna ang sasakyan saka bumaba. Nakaka ilang hakbang palang ako nang mag ring ang cellphone ko kaya agad kong kinuha sa bag ko at sinagot.
Its Mae.
[Loka nasan kana]
Rinig ko ang ingay sa kabilang linya kaya malamang ay nasa loob na nga sila.
“Easy nasa parking nako”
[Si Elara ba yan?Hey babaita come on move faster nag eenjoy na kami dito]
BINABASA MO ANG
I LOVE YOU UNTIL THE STARS ARE GONE
General FictionWe dreamed together under the night sky.We promised to love each other until the stars are gone.