Kinakabahan ako habang bumabyahe kami papuntang Hospital.Jeysam insist na samahan ako pero nagpumilit akong wag na dahil ayaw kong may maka alam ng pag uusapan namin ng mom ni Jachiro lalo pat may kutob ako na hindi ko magugustuhan ang mapapag usapan namin.
“Maam Elara nandito na po tayo”
Kanina ko pa sinasabi kay kuya na wag na akong tawaging maam pero mukang nakakalimutan niya ata palagi or talagang ayaw niya lang akong sundin.
Inalalayan niya akong lumabas ng van.
Habang nasa loob kami ng elevator ay hindi ko talaga mapigilang kabahan,kanina ko pading pinagkikiskis ang mga palad ko.Maya mayay lumabas na kami ng elevator.Shems mukang malapit na kami.
Palakas ng palakas ang kabog ng dibdib ko habang naglalakad kami papunta sa kwarto ng mom ni Jachiro.
“Andito na po tayo” Narinig ko na ang pagbukas ng pinto saka ako inalalayang pumasok ng kasama ko.
“Im glad you came hija”
Ngumiti ako ng pilit.
“Magandang araw po”
Yumuko ako.
“Come here hija”
Hinatid ako ng taohan niya sa tabi niya.Hinawakan niya ang kamay ko.
“Honestly i like you,you're a nice woman and pretty but,i just want to be practical”
Nakikinig lang ako sa sinasabi niya but deep inside napaka bilis na ng tibok ng puso ko.
“Matanda na ako hija and of course i want someone to look and take good care of my son Jachiro and probably you can't do it with your condition”
Huminga ako ng malalim para pigilin ang bikig saking lalamunan.I know anytime soon tutulo na yung luha ko.
“Kaya ikaw ang kina usap ko dahil alam kong hindi makikinig sakin ang anak ko,I am not going to do the operation not until you convince him to married Lavaine”
Nabigla ako sa sinabi niya.What now Elara?you can't just sacrifice his moms life just for your own feelings. Nag umpisang magtuluan ang luha ko.No,I c-cant do it.
Pinunasan ni tita Malou ang luha ko.
“Im sorry for hurting you hija,but i just want the best for my son”
And i am not that best for him.Nasasaktan man pero naiintindihan ko ang pinopoint out niya.Umiling ako.
“But i love your son tita”
Pinisil niya ang kamay ko.
“If you really love my son then you know whats best for him,let him go”
Napa hawak ako sa dibdib ko ng maramdaman ang paninikip nito.Its between choosing my own happiness over his mom's life.Magiging maka sarili ako kapag pinili ko ang nararamdaman ko at masasaktan ako kapag pinili kong magparaya.
Pero kahit ano mang piliin ko alam kong masasaktan parin si Jachiro.
Ano ngabang pipiliin ko?kahit anong piliin ko masasaktan parin siya pero mas masasaktan siya pag nawala ang mom niya.Sino ba naman ako?kakakilala niya palang naman sakin compare sa mom niya na nag taguyod sa kanilang magkapatid simula bata palang sila.Makaka limutan niya din ako. Tama.
Pinahid ko ang luhang tumutulo sa pisngi ko.
“Im begging you hija,Can you do it for me please?”
Pilit akong ngumiti.I want you to know Jachiro that i love you so much thats why im doing this.
Tumango ako.
BINABASA MO ANG
I LOVE YOU UNTIL THE STARS ARE GONE
General FictionWe dreamed together under the night sky.We promised to love each other until the stars are gone.