Lumipas ang ilang araw at dumating na rin ang pinaka hinihintay kong araw.“Keri mo yan dai wag kang kabahan”
Pagpapalakas ng loob ni Gelai sakin.
“Lakas ng loob mong mag sabi ng ganyan kay rara pero kita naman sayong kabado ka din”
Pang aalaska ni Marfect sa kanya.Magtatalo nanaman tong dalawang to.
“heh manahimik ka nga diyan eh isa kadin naman dyang kabado,ohhh sabihin mong hindi”
Napapa iling nalang ako.Kung hindi mo sila kilala ay iisipin mong nasa the more you hate the more you love stage palang sila. Tsk
“Ate ready nadaw po sabi ni Doc.”
Bumalik ang kaba ko pagdating ni Jeysam.
“Asan si mama sam”
“Kausap pa ni Doc Rumualdez ate”
Tumango nalang ako bilang tugon. Huminga ako ng malalim.Maya maya pay dumating nadin si mama na pilit pinapalakas ang loob ko.
Hinawakan niya ako sa kamay at pinisil yon.
“Okay lang yan anak,andito lang kami”
Tumango ako at ngumiti bilang tugon.
“Ms.Aguilar shall we go?”
Tinawag na ako ng doctor kaya hinatid nadin ako ni mama.Habang naglalakad papunta sa OR ay todo dasal ako na sana walang maging sablay sa operasyon ko at sana maging successful.
..
JACHIRO'S POV
[Jd where are you?]
I was busy strumming my guitar when Lavaine called me.
“In my room”
I don't go often to my office since that night happened.
[Great,can you fetch me at the mall please]
“Why is that Vaine?don't you have your car?”
I know that i need to be kind with her but i can't help it,she's annoying.I don't know why.Pumayag lang akong magpakasal sa kanya because that's my mom's condition para magpa opera sya.And besides,im not getting any younger,at wala narin naman ang pinapangarap kong makasama sa pagbuo ng perpekto kong pamilya.
[Actually i just want you to fetch me so i can come to your house]
I heave a deep breath.
“Okay,but you're not going here.After kitang sunduin ay iuuwi na kita sa inyo”
Narinig ko pa ang pag ingit niya sa kabilang linya.Lavaine Inocencio is my childhood friend.Her mom and mine are best of friends. Bata palang kami ay pinaglilink na kami ng parents namin pero never akong nagkaroon ng feelings kay Lavaine.Ni hindi nga kami naging close friend dahil hindi ko lang talaga hilig makipag close sa mga babae since i was a kid.At lalong ayoko syang maging close dahil ang arte niya,literal na spoiled brat.
[But Jd,i want to go there]
See?
“Its final Vaine,you can't come here”
[But why?]
Huminga ako ng malalim.Nauubusan na ng pasensya.
“Because i said so,and besides ako lang mag isa dito kaya anong gagawin mo dito?mabobored ka lang”
[I won't,please jd?... Okay if you don't want me to come there,.. I will call tita nalang–]
Hindi ko na siya pinatapos sa pagsasalita.Ginagamitan niya nanaman ako ng taktika niyang yan.Lagi niyang ginagamit si mommy para mapa sunod ako sa gusto niya. Errr this spoiled brat is really getting into my nerves.
BINABASA MO ANG
I LOVE YOU UNTIL THE STARS ARE GONE
General FictionWe dreamed together under the night sky.We promised to love each other until the stars are gone.