Chapter 6

27 10 0
                                    

Chapter 6: The Danger

Andrea's POV

Today is Friday,  Specifically the Last day of Pageant rehearsal and next week na magsisimula ang Intramurals week. It's a Good thing na sa Next Friday pa magaganap ang Pageant which is The Last day of the Intramurals,  So I will have more time to preapre for that day.

Until now ay di pa din natatapos ang mga Ulan na Love letters na nasa locker ko, pati nadin Chocolates. Hindi pa din tumitigil ang mga manliligaw ko na bolahin lang ako kasi nga Im the most beautiful lady that they have seen kuno,  iba daw ako sa Lahat ng babae, Bla bla Too Cliche.

Hindi pa din kami tumitigil nung Mahanging Halimaw sa pagbabangayan. Kahit nga we're in the middle of the rehearsal nagbabatuhan pa rin kami ng mga kung ano-anong salita na minsan ay nakakapikon sakanya at minsan din ay ako ang napipikon.

Speaking of that Masamang Hangin, Asan na ba yun?  Absent kasi ito kanina sa klase and lunch break na which means after this break is our rehearsal, may Opening Dance pa naman kami bago mag-introduce kung saan ay maghahawak ng kamay ang magpartners,  and more,  basically pangmalalandi stuffs and I don't like it.

Im now currently in the hallway and papunta ako sa Locker ko para malagay dun ang mga gamit ko before I practice. Nasa kalagitnaan ako ng paglalakad ng may mapansin akong taong naka-hoodie na parang binabantayan ang kilos ko. Creepy!

Binilisan ko nalang ang lakad ko until narating ko ang Locker area at mabilisang binuksan ito. Gaya ng nakasanayan,  Red Colored papers fell from my locker and some chocolates. Isa-isa kong pinulot ito gaya ng nakasanayan na itatapon ko lang ang mga sulat sa basurahan.

Something caught my attention. I layed my eyes on the paper na naiiba sa lahat. Unlike the other papers na color Red, white,  pink etc. This paper has black as its color while may heart sa gitna na pag bubuksan mo ay mahahati ang puso. Dahan-dahan ko itong kinuha at pinagmasdan ang kabuuan nito.

Binuksan ko ito at binasa ang nakasulat.

Hi Maddy,

     It's me and i want you to-----------------

"Hey panget!  ano bang ginagawa mo diyan at late ka ng 15 minutes?" biglaan kong sinara ang letter at pinasok ito sa bag ng magulat ako sa boses ng isang lalaki,  nilingon ko ito at nakita ang nakakunot na noong si Jushua na nakatingin sa bag. "Ano?" tanong niya matapos umiling.

"A-ah Wala naman, tinapon ko lang ang mga L-letters sa basurahan kasi ang kalat" pagdadahilan ko. Nakita ko ang pagkunot ng Noo at pagsalubong ng kilay niya na para bang sinusuri kung nagsasabi ako ng totoo or hindi.

"Aish tara na nga,  kanina ka pa hinahanap kasi for the first time, late ka" sabi niya matapos umiling na parang ine-erase sa thought ang nakita niya kanina.

We just Practice like the past days but today was really serious kasi pinagsuot na kami ng heels at ang boys naman ay sinubukan lagyan ng light make up kung babagay ba sakanila and it turned out to be a success.

Papunta na ako sa parking lot ngayon kasi baka hinihintay na ako ng driver. Pagdating ko doon is nakakapagtaka na wala dun ang driver ko and a few minutes have passed, May sasakyang pumarada in front of me sabay bukas sa pinto at lumabas siya.

At first nagulat ako pero nakarecover din agad. Ba't nasa harap ko siya?

"Wala ang driver mo, pinapunta ko sa machine shop kasi nasira ang brakes, baka nagkataon at naaksidente pa kayo" sabi niya sakin pero di ako nakasagot agad. Seeing him now,  feels like isa siyang anghel,  but No,  he's not.

Ano daw?  nasira ang brake ng kotse na pinadala ni Mommy? How come?  I mean,  may daily check up yun sa personal mechanic namin so pano nangyari yun? Aish baka nagkataon lang.

"And ako na ang nagvolunteer na iuwi ka sainyo" patuloy pang sabi ng lalaking to. "Since we're bestfriends" dagdag pa ni Lexus Rodriguez , My childhood bestfriend.

And how come na nandito siya?  As far as  I remember,  nasa states siya to Finish his Studies. How come na nandito ulit siya?

"If you're wondering why Im here, well,  I'll tell you next time,  Ill just drop you sa bahay niyo at aalis ako agad,  may gagawin pa ako" paliwanag pa niya tsaka pinagbuksan niya ako ng pinto. Nakita ko pang umikot siya papuntang driver side tsaka sumakay.

Nakarating din kami sa bahay after 30 minutes tsaka binaba na niya ako. NagDoorbell lang ako at di nagtagal ay pinagbuksan ako ni Manang Kyla ng Gate.

"Oh Hija? Kanina pa nandiyan yung pinsan mong si Allie" And by that,  mabilis akong nakarating sa sala sabay yakap sa nag-iisa kong pinsan na ubod ng ganda.

She's not really my pinsan, ampon lang siya ni Tita Aliyah cause they can't bare a child with his Husband. Since we were kids, palaging napupuri si Allie kasi Matalino,  Maganda,  tsaka talented. I really Idolized this Cousin of Mine.

"Kelan ka pa nakauwi? How's states?  May jowa kana noh? Asan si Tita? Yiee we really need to catch up" sunod sunod na tanong ko sakanya at umupo sa sofa na katapat lang ng inuupuan niya habang nakangiti.

"Kahapon lang ako nakauwi, tas si Mama naman ay nagpaiwan sa states kasama si daddy" sagot niya naman. Nagkwentuhan lang kami ng matagal at sabay din kaming pumasok sa kwarto para matulog.

*******

It's already 3:00 AM in the morning when I woke up,  at hinanap ang Letter na nilagay ko sa bag kanina.

Hi Maddy,

     It's me and I want you to know that Im really really angry with you. Galit na galit ako kaya naisipan kong makipaglaro. Next week is your intramurals right? If Yes then let's play,  it's not a sport but it's fun for me,  but im not sure if ikaw din. Maglalagay ako ng mga bagay na ikakapahamak mo each day and let's see if you'll survive it. Goodluck Maddy.

                                                Yours truly,
                                                Your Death

<><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><><>

Are you Enjoying?  If yes then Don't forget to Vote and follow!!!


I Won't Give UpWhere stories live. Discover now