Chapter 27: Face off
Jessa's POV
"Naibigay mo na?" Tanong ni Arianne kay Lexus na kararating lang. Tinanggal nito ang itim na mask niya at itim na hoodie para makausap ng maayos si Arianne.
"Oo" Sagot naman nito habang pinupunasan ang pawis na namuo sa noo nito. "Muntik pa akong mahuli" dagdag niya pa.
"Ha? Bakit naman? Eh ang inutos lang naman sayo ay ibigay kay Don Alejandro ang mensahe" may pagtataka pang tanong ni Arianne sabay ayos ng buhok niyang nagulo kanina.
"Don Rafael was really smart." panimula nito. "When I handed the letter to Mr. Alejandro, Don Rafael Immediately ordered his men to point their guns at me. Pucha! Akala ko katapusan ko na, buti nalang dumating si Kuya Alvin" pagpapaliwanag ni Lexus samin.
"pinanganak talagang matalino ang matandang iyan" Gigil na sabi ni Arianne habang pinipiga sa kamay niya ang canned Beer. "I still remember how he planned to Massacre my whole family. I tried to warn Julius about it per-------"
She immediately stopped talking when Maddy moved. A sign that she's now regaining her consciousness.
"Well, well. Magandang pagka-gising mahal na prinsesa" kita ko ang gulat sa mga mata ni Maddy matapos sabihin ni Arianne ang mga katagang iyon. "How's your sleep?" kaswal na tanong pa nito sabay ayos sa buhok ni Maddy na natatakpan na ang mukha niya.
Gustuhin mang sumigaw ni Maddy ay hindi niya ito magawa dahil nilagyan ng tape ang bibig niya kaya impit na ungol lang ang naibibigay niya.
"Sumagot ka" sigaw ni Arianne sabay sampal kay Maddy ng sobra sa lakas. Bahagya pang natagilid ang ulo nito at dumugo ang kaliwang pisngi nito kung saan lumapat ang palad ni Arianne.
I saw how Kuya Alvin's eyes looked worried by seeing her little sister, being tortured by the woman who is supposed to be their tita.
Tanging hagulgol lang ang nagawa ni Maddy matapos siyang sampalin ni Arianne. Sigurado akong masakit ang pagkakasampal nito kaya dumugo ito.
"tanggalin mo ang tape" Malamig at nakakasindak na tugon ni Kuya Alvin kay Arianne na hindi naman natakot at sa halip ay tumawa pa ito.
"Bakit hindi ikaw ang gumawa Alvin?" hinarap ni Arianne si kuya Alvin at binigyan ito ng nakakalokong ngiti."Dapat ko na bang isipin? Na naawa ka sakanya? Na naawa ka sa kapatid mo? Gusto mo bang------"
She stopped talking when Kuya Alvin walked towards his little sister with no Emotion in his eyes and while holding my gun that he borrowed earlier.
"I'll get the tape. Subukan mong sumigaw at sisiguraduhin kong may bala na papasok sa ulo nitong kasama mo" He said while pointing his gun at Jushua na hindi parin nagkakamalay. "Naiintindihan mo ba?" tango lang ang naibigay ni Maddy kaya mabilis na tinanggal ni Kuya Alvin ang tape.
I saw excitement in Arianne's eyes earlier while watching the siblings talk.
"Ba-Ba.. B-Bakit" nahihirapan si Maddy na bumuo ng salita kaya pinainom ko ito ng tubig. Hays! Sana ay mapatawad mo pa ako pagkatapos ng lahat ng ito Maddy. My Bestfriend, my cousin.
"Don't tell me that you pity her?" Arianne Asked while crossing her arms in her chest and her brows furrowed.
"She needs water to speak." diretso kong sagot sakanya. "So Im giving it to her" dagdag ko pa.
Sana talaga ay mapatawad mo pa ako pagkatapos nito Maddy. I have my reason behind this, sana mapakinggan mo. Sana ay mapatawad mo pa ako kahit na hindi ko mapaptawad ang sarili ko.
YOU ARE READING
I Won't Give Up
RomansaWill You Fight? For the Sake of Freedom? For the Sake of Life? and For the sake of Love?