Six

41 6 0
                                    

Cyriel's POV

"Wuhooo! Ang sexy naman talagaaaa!!!"

"Ate halika na uwi na tayo!!!"

"WUHOOOOO!!!"

Rinig na rinig mula sa pwesto 'ko ang mga sinisigaw nang tatlo. Nandito kami sa bar 'ko at naiwan ako sa sulok dahil busy mambabae yung tatlo.

Nakakailang bote na 'ko ng alak pero parang wala pa ring tama sa'kin. Hind ko alam kung anong gumugulo sa isip ko ngayon. Basta ang alam ko, naiinis ako. 

Ilang saglit pa ay bumalik na rin yung tatlo sa pwesto namin. Nagsi-inom lang sila at mukhang pagod na pagod kakasayaw.

"Okay ka lang, bro?" tanong ni Lawrence sa'kin.Tumango naman ako bilang sagot.

"Alam niyo, naaawa talaga 'ko kay Shantal kanina. Bro grabe, nakakaawang makitang nagkakaganon yung mga ganong babae," napatingin naman ako kay Alliver.

Mukhang wala lang sa kanila na nandito ako.

"Grabe yung babaeng 'yon pre. Sobrang inosente ng mukha at halatang sobrang bait. Ang sarap siguro magkaron ng ganong girlfriend no? Shet pre," dugtong pa ni Nathan.

"Kaya pala lagi siyang nasa school no? Anak pala siya ni Kuya Eddie, kaya pala marunong din siya mag-bake," kwento pa ni Alliver.

So, anak pala siya ng nagdedeliver ng cupcakes sa school.

Ugh, so what?

Tinapik naman ni Lawrence yung dalawa. Nakakahalata na siguro siya.

"Pre, ayos ka lang ba talaga?" tanong niya sa'kin.

"Sorry, bro," sabay na sabi nila Alliver at Nathan.

"Ayos lang," sagot 'ko bago uminom ulit. Fvck this drink, bakit parang walang epekto sa'kin?

"Seryosong usapan bro, bakit ganon ka kay Shantal? Wala namang ginagawa yung tao bro," 

Bakit nga ba? Bakit ba sobrang init ng dugo 'ko sa kanya?

"Pre, alam namin pinagdaanan mo. Pero bro, kung makikilala mo si Shantal, malalaman mong kakaibang babae siya." dagdag pa ni Nathan.

"She's different, bro. Hindi siya yung babaeng katulad ni Bri---" 

"Shut the fvck up, Lawrence!" hindi na natapos ni Lawrence yung sasabihin niya.

I don't wanna hear her name. Fvck it.

"'Wag mo siyang idamay dito, Lawrence," seryosong sabi 'ko. "Bakit ganon ako sa babaeng 'yon? Simple lang. I fvcking hate girls. I fvcking hate them." 

"Kung si Brianna lang dahilan kung bakit ka nagkaganyan, bro let go! Hindi mo kailangan bastusin o pahirapan mga babaeng gusto mapalapit sayo. Bro hindi lahat kagaya ni Brianna," 

"I SAID SHUT THE FVCK UP LAWRENCE!" Hindi ko na napigilan ang sarili 'ko. "WALA KANG ALAM SA NARARAMDAMAN KO, HINDI NIYO ALAM KUNG GANO KAHIRAP PINAGDAANAN KO KAYA PWEDE WAG NIYO 'KONG PAKEALAMAN?" 

Umawat naman agad sila Nathan at Alliver samin ni Lawrence. Ngayon ko lang sila nasigawan ng ganito.

"Kalma lang mga bro, tama na 'yan," 

"Sorry," yun na lang ang nasabi 'ko. 

"It's okay bro, I understand," sagot ni Lawrence sabay tapik sa balikat ko.

Kahit ganito kaloko-loko mga kaibigan ko, napakaswerte ko pa rin sa kanila. Hindi uso samin ang pataasan ng pride. Iniintindi ang dapat intindihin at syempre, kagaya ng ginawa ni Lawrence, hindi nangungunsinti lalo na kapag mali na talaga.

Please StayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon