GALAXY BAR
(Dominica's POV)
"Hey!" tawag pansin ko kina Ysa at Hani nang makapasok ang mga ito sa bar ni Tito Art.
Kumaway naman si Hani habang napansin ko ang pagkabalisa ni Ysabel.
"Hala! Buti na lang pinapasok ako..." sambit naman ni Hani sabay halik sa VIP pass na card nya. Sabagay 16 palang kasi sya kaya hindi dapat sya nakakapasok pero dahil may VIP cards kami na binigay ni Tito Art, anytime pwede kami rito, oh well... special ang VIP cards na iyon, with names namin yun at may serial number... parang credit card ang itsura and having that card also means free drinks and foods sa kahit saang bar na pag-aari ni Tito. And kami lang sa barkada ang meron, depende na lang kapag may gustong bigyan si Anthony o si Tito.
Naupo naman na kami sa bar counter at umorder ng drinks. Tamang alcohol lang pangpalakas ng loob mamaya sa dance floor.
"Hoy Hani mag-shake ka lang ha..." paalala ko rito at tumango naman sya. Mahirap na baka malaman pa ni Leyson, patay ako don. Nakakatakot pa naman ang aura ng lalaking yun, grabe. Kung kilala nyo lang talaga sya. Tindig palang nun nagsusumigaw na ng "I AM THE KING", kaya wag kang haharang harang sa dinadaanan nya. Si Ysabel at Hani lang di natatakot dun eh.
Oh well... Tinignan ko naman si Ysabel, ang tahimik nya.
"Problema?" I asked her... alam kong may problema na ito, hindi sya pupunta rito kung wala. Tinawagan kasi nya ako kanina kung nasaan daw ako. Hindi naman kasi ma-night out na tao si Ysabel, pumupunta lang yan sa bar kapag may family gatherings kami na dito ginaganap o nagkayayaan ang barkada. Pero sabihing sya mismo? Iinom gabi gabi rito? Ako lang yun... ako lang ang ganun.
Tinungga naman nito ang inorder na alak bago sumagot.
"Nag-usap kami ni Daniel kanina pagkauwi natin galing sa EK and nag-suggest ako ng divorce." What? tsk. Malungkot ba sya dahil pumayag ang gago?
"Pumayag ba sya?" tanong ko... pero umiling lang ito.
"Hindi naman pala... so ibig sabihin ayaw nyang maghiwalay kayo. Eh dapat maging masaya ka diba?" komento ko pa, nakita ko ang paghigpit ng hawak nya sa baso.
"Sino ba ang sasaya... kung ang dahilan kaya ayaw nyang pumayag ay siya? He is staying with me because he wants to protect the woman he loves... ang sakit, ang sakit sakit Nics!" kwento nito at yumakap sa akin... naramdaman ko ang pag-iyak nito, damn that jerk! Gago talagang Daniel na yan... t*ngina nya. Niyakap ko naman din si Ysabel. I patted her back. Nakatingin lang din si Hani sa amin, alam ko malungkot rin ito sa nakikitang kahinaan ng soon to be Ate nya.
"Enough! Tara, sayaw na lang tayo. Isayaw na lang natin ang heartbreak na iyan..." yaya ko sa kanila kaya tumayo na ako at hinila ang dalawa sa dance floor.
We are enjoying the party music. Kembot rito, kembot roon. We are like a party animals. Walang pakialam sa paligid. Kahit halos tyansingan na kami ng mga lalaki roon. But then, alam kong safe kami rito sa bar ni Tito. Not until mapadako ang paningin ko sa second floor. Bigla akong napadahan dahan sa paggalaw ng bewang ko habang nakatanaw pa din sa itaas, sa lalaking nakatingin din sa akin. Well, hindi ko sure kung ako talaga ang tinitignan nito but my guts are saying so, tumungga ito sa hawak hawak nyang kopita habang hindi rin iniaalis ang tingin sa gawi ko. I have this feeling that I know him... deep inside me is shouting that I know the man. Hindi ko masyadong maaninag ang hitsura nito dahil madilim sa parte nya. Pero... bigla akong napapikit and suddenly I saw that deep dark blue eyes again. Nag-flash ito sa isipan ko... sya ba yun? Kaya bigla akong napamulat and sa pagmulat ko, wala na ang lalaki sa taas. What the? Am I hallucinating things?
BINABASA MO ANG
CRY OF RELEASE
RomanceDominica Falcon, a Senator's rebellious daughter, wants to identify who should trust or not in a world full of cruelty and torture. And meeting Alesandro Estevan, the blue-eyed hot devil in human form made it more intense for her to live the life s...