THIRTY TWO

3.1K 79 7
                                    

(Exael's POV)

"What happened?" tanong ko kaagad pagkapasok ko sa silid kung saan naroroon sina Dexter at Vanilli.

Pero isang unknowing face lang din ang itinugon nila sa akin. Ibig sabihin, wala rin silang kaalam alam sa mga nangyayari.

I am on my business deal in Russia para sa expansion ng Costa Nostra nang makatanggap ako ng sos mula kay Sandro. Kaya kaagad akong lumipad pabalik rito sa England head quarters nang tumawag sina Vanilli at Dexter about sa sos na nareceive din nila mula kay Sandro. Its so unusual, as in sobrang limit lang magsend ng ganung mensahe si Sandro lalo na at mostly, he do his jobs alone, never itong humingi ng tulong --not until today.

"Nasaan ba si Sandro? Fvck! Kinakabahan ako, t*ngina!" biglang sambit naman ni Dexter. Kahit ako din naman, parang may nangyayaring hindi maganda and I am telling it --we cant lose Sandro. Without him -- Costa Nostra is nothing, hindi ito gagalaw. He is like the system of the group; nervous, immune, and respiratory system of Costa Nostra. Kaya kailangan naming malaman kung anong nangyayari.

"As far as I can remember, I heard him going to a small town here in England --watergate house." At sinearch kaagad ito ni Dexter, at pinaharap sa amin ang kanyang cellphone.

"Fordwich? --Canterburry."

"Ano ang ginagawa nya doon?"

Bigla kaming napatingin sa pagbukas ng pintuan ng silid na aming kinaroroonan, and its Pierre. Kaya napatayo ako kaagad, lalo na nang makita ko ang kanyang hitsura --puro galos at sugat.

"What happened?" tanong kaagad ni Vanilli.

"Encounter with the Job walkers and Louvre. T*ngina mga hayop! Nagsanib pwersa na sila against us! And I think, hindi lang sila kundi lahat ng ibang grupo na tingin sa Costa Nostra ay isang threat. At sa tingin ko, hawak na nila ngayon si Young master at ang kanyang asawa!"

Asawa? -- What the fuck?

"Wife? Sino?" tanong ni Vanilli.

Sandro only have one wife at sobrang loyal ito na kahit ilang taon na ang lumipas ay hindi pa rin makapag move on! He even displayed her beautiful portrait here in the head quarters!

"Huwag mong sabihing--" Naputol ang sasabihin ko ng pinakawalan na ni Pierre ang sagot sa katanungan ni Vanilli at para itong bombang sumabog sa aming mga utak!

"Mrs. Estevan was alive, as in Dominica Falcon! She's alive, at nakita namin sya sa Fordwich... and--"

Napatingin kaming lahat sa pumasok na isang tao -- isang maliit na tao!

"Hey Mister! Where is my Mom?" sambit nito at lumapit kay Pierre.

"Who's that young dude, Pierre?" di ko napigilang itanong. Kaya tumingin ang bata sa amin and there I saw it! -- little version of Alesandro Estevan! What the fvck, man!

Nagkatinginan kaming tatlo nina Vanilli at Dexter.

"Is he?"

"He is young master and young miss' son." At napalapit si Vanilli sa bata.

CRY OF RELEASETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon