"Usog ka don konti" pagrereklamo ko. Ang baho-baho naman ng pabango ni Felix. Hindi ko maintindihan.
"Love, you always pushing me away" reklamo niya dahil inaantok na siya at ako dito ay nag iinarte dahil hindi ko gusto ang pabango niya at naiinis ako sa pagmumukha niya.
Naalala ko pa noong mga nakarang buwan. Hindi siya nagalit sa akin dahil hindi ko kaagad sinabi na buntis ako. Instead he was angry with himself because he did something wrong that will triggered me.
Tuwang-tuwa siya nang magising ako at mahigpit ang kaniyang yakap. I can see how hapy he is. At ito ang isa sa pinasasalamatan ko sa may kapal.
"Sorry, ang pangit pangit mo kasi" reklamo ko.
Who would expect? My tummy will be turning its nine months old. At anytime ay manganganak na ako.
Nag papa ultrasound kami at we asked the doctor to keep it secret. Either boy or a girl. Gender isn't important. Pero ang pinagtataka ko ay kung baki sobrang laki ng tiyan ko.
Ilang kilo ka kaya pag lumabas ka baby.
Nakabili narin kami ng mga gamit pang bata. Masiyadong excited ang may ari ng sperm. At dahil hindi pa namin alam kung babae o lalaki ay binili na namin parehas.
Kanina pa ako hindi mapakali at parang himihiliab ang tiyan ko kaya nag iinit ang ulo ko.
"Felix" pagtatawag ko sa kaniya nang magising ako.
"Hmm" sagot niya.
"Yung t-tiyan ko" reklamo ko.
Agad-agad siyang bumangon.
"Manganganak ka na ba wife?" Lumaki ang kaniyang mata.
"Hindi ko alam pero pucha, masakit"
Kakasabi ko lang kanina a.
"Fuck"
Agad agad niya akong binuhat at tinawag si Gladie para e prepare ang mga gamit. Naghihilab palang naman.
"Sabi ko humihilab, hindi ko sinabing baldado ako" saad ko nang makarating kami sa kotse. Ala una na nang madaling araw a.
"Tumahimik kana. Manganganak kana ang ingay mo pa rin"
"Ate masakit ba?" Si Gladie sa likod ng sasakyan. Kasama namin si Mamita Rosing at Gladie.
"Masakit, kaya ikaw wag kang magpapabuntis ng maaga" tugon ko at hinihimas ang tiyan ko. Ang totoo sobrang sakit na.
"Oa mo naman te, nagtatanong lang naman ako" tumawa siya.
Ipinikit ko ang mga mata ko dahil hindi ko alam kung anong e rereact ko. Pucha, masarap gumawa ng bata pero mahirap ilabas.
Nang makarating kami sa hospital ay hindi magkanda ugaga si Felix sa kaniyang gagawin.
Agad siyang tumawag ng nurses para maka upo ako sa wheel chair. Pilit siyang pinapakalma ni mamita pero para siyang tanga.
"Sir, dito nalang po muna kayo. The doctor will check your wife" ani ng nurse.
Hindi na hilab ang nararamdaman ko kundi pakiramdam ko ay unti unti ng napupunit ang mga walls ko sa aking loob.
Ngumiwi ako.
Nang maka rating kami sa labor room ay agad na ibinukaka ng babaeng doctor ang aking hita.
"Your baby will come out soon, nagmamadali ata sila" ani nito.
Ang lakas ng tibok ng puso ko dahil hindi ko alam kung anong mararamdaman ko. Kaba or saya.
BINABASA MO ANG
MR. CEO [COMPLETED]
RomanceThe person who you don't expect to come will be yours for the rest of your life.