Simula

1K 16 1
                                    


Inaalala ko kung saan at paano nagsimula ang lahat.

"Alya!"

Nagtaas ako ng tingin sa tumawag sa akin. It was Iza,  one of my best friend. We have been together ever since we were kindergarten. Ang mid length niyang buhok ay halos gulong gulo na dahil sa pagkakatakbo. Irregardless of her untidy hair, she managed to be breathtakingly beautiful. 

Inayos ko ang salamin ko. Kunot noo ko siyang tiningnan kahit namamangha at pinanood kung paano habulin ang hininga. 

"Bakit ka ba kasi tumatakbo?"

"Gago!" napapikit ako sa lutong ng mura niya sa akin. "Si Cassandra!"

Nagtaas ako ng kilay. She just mentioned my cousin, my youngest cousin.

"Okay..." I paused. "What happened?"

"May nangyari! Sila pala ni Rad!"

"Who's Rad?" lalong kumunot ang noo ko. It is not new to me. My cousins and their weekly flings.  Kaya ano naman ang pake ko sa Rad na 'yon? 

Napa-"o" ang bibig niya at di makapaniwalang tumitig sa akin. Inirapan ko siya  at bumaling sa binabasa ko kahit medyo curious ako kung ano meron kay Cass. I'm not that bothered. I know she won't do anything stupid. I mean, okay, she's also a troublemaker like Aria but she's just 14! What a minor could do? Break hearts.

"Tangina ka! Di mo kilala si Rad?"

"No. Do I need to know him? Hindi din ako interesado sa flings ng mga pinsan ko."

"That explains why you don't know the mess your cousin got herself into!"

Kumunot ang noo ko. "What mess? Who's that boy ba? Tara sa canteen nila para makilala ko kahit paano." 

Tumayo ako sa fave spot ko dito sa cafeteria. Bukod sa library, dito ko din nakahiligan magbasa ng books, fiction or for academic purposes. 

"Ha? Anong canteen nila? Bakit?" litong tanong niya habang pinipigilan akong umalis.

"Anong bakit? Sa canteen ng juniors."

"Gago! Bakit ka pupunta sa canteen nila?"

"Huh? To meet that boy?"

"Ay hala sya. Si Raden! Raden Danielle La Ruel! Ka-batch natin 'yon!" 

Napatunganga ako sakaniya. 

La Ruel? I know that surname. They are big. Filthy rich. Isa sa mga gusto maging ka-partner ni Daddy.

But what the hell?

Cass is only 14! We are grade 12. Can you imagine the gap? Siguro nasa 18 pataas na ang age namin at papatol siya sa bata? That's not even legal.  Is he sick or something? That's...that's ridiculous! I'm starting to get mad. I can't believe with that guy!

But I cannot deny the fact that may cousin has a fair contribution to this mess. Kung sana ay ayos ang isip niya, hindi niya papatol sa mas higit na matanda sakaniya lalo na't minor pa lang siya. Yes, she's a minor but she's not stupid!

Cass and Aria should be lectured after this. Maagang puputi ang buhok ko sakanila.

"Makinig ka sa chika ko, sariling pinsan di alam nangyayari!"

"Come on, Iza."

"Oh sya sya, wait. Si Raden kasi, chicboi na talaga 'yan dati pa. Suplado datingan kaya lakas manghakot ng babae. Akala mo mahirap abutin pero pagbibigyan ka niya maabot ang mga butuin sa langit." 

Ngumiwi ako sa sinabi niyang malaswa. He's just an ordinary lusty boy, based on her description. 

"Kahit ganoon man siya, never talaga siya pumatol sa mas bata sakaniya but looks like your cousin is different ha. It's just a rumor though. Hindi naman talaga confirmed na sila. Your cousin was just so into him sabi sabi ng iba. Hindi nga daw pinapansin talaga ni Rad. Kaya di ko din talaga alam ang balita ngayon!"

Behind the skies and liesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon