Chapter Five

74 5 1
                                    

Chapter Five



Balik sa normal ang klase pagkatapos ng foundation day. Sa third day ng foundation  ay pageant ng Mr. And Miss INHS.Nanalo naman ang ang representative ng School For The Arts.

Hanggang ngayon di pa rin ako naka get over sa  nangyari noong Valentines Day. Paano ba naman kasi nang lumabas kaming dalawa ni Andrew upang kumain may inilabas siya sa bag niya regalo pa daw.

It was a plastic full of flour and one dozen of egg. Gawin ko daw pancake. Of course he also gave me one liter of fresh milk. Pinagtitignan kami ng mga tao sa paligid. Mukha kasi siyang nagbebenta sa akin. Kaya sinaway ko siya.

“Ano yan? Hindi ako kumakain ng itlog!” My goodness gracious! He is truly an asshole!

“Kaya nga may harina diba? Magluto ka ng pancake!” He fired back. Still grinning.

“I don’t know how to cook! Sayo na lang yan.” I can’t even cook a damn rice!

“Oh? Masaya ka na niyan dahil hindi ka marunong magluto? Ede pagaralan mo!”

Hanggang sa pumasok kami sa karinderya patuloy kami sa pagbabangayan. Sa huli kinuha ko na lang dahil ang kulit kulit niya.

He even posted my picture in his Instagram account na bitbit ko lahat ang mga binigay niya sa akin. Nakasimangot ako doon kaya nilagyan niya ng caption na:

“Ikaw na binigyan ng ayuda, ikaw pa galit. #GaLetnAgaLetUstoNgManAkEt#HappyValentinesdayAnak

See? Ang gago niya lang.

At sinapawan pa ng mga lecheng kong kaibigan.

_famellaOne: uy @kenandrew ‘di yan kumakain ng
itlog. Itlog mo ‘raw gusto Rawwwr

Angelganda: putangina mo talaga @_famellaOne

bryll.ailen: MAY PA GROCERY SI MAYOR. KAMI DIN

ryan__: bigyan mo ko isang itlog gawin kong sunny side up.

Sydney.australia: penge baby shampo

keannaa.xie: Masaya kayo niyan?

May mga comment din ang mga ibang classmate at friends niya. Hindi ko lang ito binasa. Kailan pa nila finallowback si Andrew? Close sila? Feeling din mga mokong ‘to.

We’re in a small circle of my groupmates in PR1 to finished transcribing our interview. Ako yung nagtatype sa laptop sila naman nakikinig sa recorder ng cellphone nila. We’ve finished it right away to have more time to study for the next subject.  Hindi kami nag recess dahil halos lahat ng next subject ay may long quiz.

Kaya pagpatak ng lunch ay stressed ang mga mukha naming. Nanghirn na lang ako kay Angel ng powder at liptint. We ate in the same karinderya. Hindi na rin siguro mawala ang mga walang kwentang pinaguusapan namin.

Good thing the afternoon subjects were not that stressful. Pero andaming assignments na pinbigay kaya stressed na din kami. Malapit na kasi finals eh.

We decided to go home because we have loadworks to do. Habng pauwi ay china chat ko Andrew. Birthday daw mama niya sa Sabado kaya ininvite ako. I don’t I can come. Sa mga daming tinatapos nmin pati weekend time naging time ng gawain ng schoolworks eh.

Ako:

Try ko.

Drew:

Anong try?! Pupunta si Auntie Ida! Sama ka. Sinabihan ko na siya kanina.

I wonder where did he get my number ngayon alam ko na kasi may number si Ida sa akin. Siguro hiningi ng kupal na ‘to.

Weeks passed then Saturday came. I finished all of my assignments last night dahil nga napilit ako ni Andrew na pumunta sa kanila. Hindi ko naman matanggihan dahil I don’t want to be rude nga.

Torn ApartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon