I didn't used my phone for the entire week. Baka kapag makontact ako ulit ni Andrew at pagsabihan ng kong anong kasinungalingan ay magpapakarupok naman ako sa kanya.
And for the whole week my routine seems like a boredom for me. Paano ba naman kasi gigising ka ng maaga, kakain at pupunta sa school pagkauwi magiinom muna. But Friday is my worst drunk moment!
When I told Famella of what happened. Because she noticed that I'm not myself for the whole week!
"Eh bakit ka kasi nagpajugjug agad ka sa kanya! Syempre nagbabago ang tao! Sana nag from the start muna kayo!" Sabi niya at binigyan ako ng redhorse. Ininoman ko agad ito.
"From the start? Tsss." I scoffed.
"Of course! Sana tinanong mo kong mahal ka pa, hindi yong nagpakarupok ka agad! Ang landi landi mo talaga!" Kinurot niya ako sa gilid ko tinungga ko naman ang bitbit kong redhorse.
"Narinig ko sa kapatid niya ang girlfriend niya sa Airforce but I didn't believe it! He tried to explain but I didn't want to hear it because I trust him! Then, looked what he did? May papakasalan na pala!"
"Kong pinagexplain mo sana edi hindi ka broken ngayon? Diba? Ang tanga, tangina!" Nilingon ko siya na may luha sa mata. Her expression soften.
"Taga saan ba 'yan ang girlfriend niya? Sugurin natin sabihan mo na nabuntis ka ni pareng Andrew!" Inubos ko ang isang bote ng redhorse. At hinampas si Famella.
"Hindi ako buntis."
"Eh pekein natin? Duh?"
"Damn him! Sana sinabi niya na lang sa'kin na ayaw niya sa'kin! Hindi 'yong.." Humikbi ako. "Hindi yong kailangan niya pa akong saktan..." Niyakap ako ni Famella. Napapatingin sa amin ang tao sa look ng hideout.
"What happened?" Unang bungad ni Ryan ng dumating siya.
"May papakasalan na daw si Andrew. Nalaman niya." Pagkukwento ni Famella. Nakadalawang bote na ako ng redhorse.
"Huh? Andrew? Nakabalikan kayo?" Nakatungo lang ako sa mesa dahil ayaw kong sumagot, si Famella naman nagiging spokesperson ko dito.
"Aba't ang gagong yun!" Napapikit ako sa malakas na boses ni Ryan. I heard Angel's voice.
"My friend akong seaman, Xier. Pakilala kita, you want? You know there's so many men out there!"
"Hoy hangag! Broken na nga yong tao oh!"
"I don't know nagkabalikan na kayo. I was shocked na niloko ka na siya. Gad. That fast? Grabe." Si Carla.
"Huwag ka nang bumalik sa condo mo. Kailan balik ng gagong 'yon?" I heard Sherwin's voice.
Bakit naging kompleto ata sila?
"Luh? Sher, susuntukin mo? Ay! Fierce!"
"Sabihin mo buntis ka? Ay may nangyari na ba sa inyo?" Si Angel.
"Sinabi ko na 'yan. Hindi naman daw siya buntis!"
"Ano ba 'yan baka feeler lang 'yan si Mira ah?"
"May singsing ba talaga? Baka gawa gawa niya lang? Tapos ikaw naman naniwala ka at nasasaktan ka ngayon. You should know the truth before you get hurt. Baka nasasaktan ka sa kasinungalingan ha?, Xier." Si Sheena.
I looked at them. They all gasped when they saw my face.
"Oh.. my gosh. You look like a panda holding a redhorse!"
"I told you. Napaka wasted! Isang linggo na 'yan!"
"Aalis na tayo bukas for Oton tas hangover ka?! That's a big big no!"
BINABASA MO ANG
Torn Apart
RomanceThis is Iloilo Series #1 It's just a simple story of two people who falls in love and then fell apart. A student from Iloilo National High School and University of Iloilo coincides in such a very wrong time to fall in love. And after for how many...