Nakaakbay sa akin si Andrew habang hinihintay namin makabalik ang kaibigan ko. He's wearing a white plain T-shirt and black shorts na bagay na bagay sa kanya because of his broad shoulder and fair skin.
"Umitim ka nga. Negrang negra kana. " Tinapunan ko siya ng masamang tingin. Sinubukan kong alisin ang pagkakaakbay niya pero mas lalo niya lang hinigpitan ito.
"Ano ngayon? " Sagot ko.
"Di bale may white blood cells ka naman na maputi sayo diba? " At dahil sa sinabi niya ay sinapak ko lang siya kaya tumaya siya at niyakap na lang ako.
"Huy! PDA! Bawal yan! " Napahiwalay kami agad sa sigaw ni Angel.
"Huwag kayong maglandian sa harap ko! " I raised my brow to Angel. Suplada niya kaming tinalikuran at pumasok na siya sa sasakyan.
"Tara na! " Anyaya ni Ailen. Kaya pumasok na kami at tabi lang ako ng binta punwesto. Tumabi din naman sa akin si Andrew.
Hindi pa nag five minutes ay nakarating na kami dahil malapit lang naman. Sadyang gusto lang nila na e park sa malapit ang sasakyan.
Pumila lang kami para bibili ng ticket para sa pump boat. Nang natapos kaming lahat ay pumunta na kami sa sasakyang bangka na nakapangalan sa ticket namin.
The maximun of the boat is about 20 to 30 persons ata? Matagal pa kaming nakasakay dahil hindi pa puno. Sinuotan lang ako muna ni Andrew ng life jacket.
"Ano ba 'yan! Nakakainggit naman! Sherwin suotan mo din ako ng life jacket!" Si Angel na nagbubunganga naman.
"Ulol. Mag suot ka ng iyo! "
Tumawa lang si Andrew at inakbayan ako. Mayamaya lang ay umandar na ang bangka at nagsimulang nag video na si Sydney. Natulog lang din si Andrew sa balikat ko kasi inaantok siya.
"Hi guys! So ngayon mag gui-guimaras kami! So excited! " Rinig ko ang boses ni Sydney na medyo malakas kaya napapatingin ang mga tao sa kanya.
"Hayss PDA. Walang label pero ang sweet! Sana all. "
Sana all nga may label.
Binalewala ko lang ang sinabi ni Angel at halos ng kaibigan ko ay nakapikit dahil inaantok pa siguro. After 15 minutes ay nakarating na rin kami sa Jordan Guimaras. After nito ay sasakay daw kami ng jeep para nakarating kami sa Tatlong Pulo daw.
Inalalayan ako ni Andrew pababa ng bangka dahil nanginginig ang paa ko dahil sa takot na baka mahulog ako. Hinawakan niya lang ang baywang ko habang ako'y patuloy na naglalakad sa manipis na kahoy na gumagalaw naman.
"Wait picture muna tayo! " Nagpwesto kami sa harap ng isang store doon at nagpapicture. May mga nagbabantay din sa aming mga tricycle driver kung mag re-rent ba daw kami pero sinabi naman na hindi.
Hindi kami nag rent ng sasakyan dahil sa gusto na rin namin ma enjoy ang trip dito. Kaya pagdating namin sa Tatlong Pulo ay excited silang lahat dahil sa maganda talaga ang view!
Tatlong araw lang kami dito at dalawang cottage ang nirentahan namin. Isa para sa aming mga girls at sa mga boys. Nandito na rin kasi ang jowa ni Ailen e. Bati na siguro?
"Uy bilisan nyo at magiihaw tayo ng isda!" Dala na ni Sydney ang kanyang camera at naka puting shorts na siya at itim na halter top.
"Sandale Sydney! Magbibihis pa kami. " Ang boys ay nasa labas na at naglalaro ng volleyball. I closed the door para kahit hindi na kami mag cr at dito na lang magbihis.
I changed my clothes into white shirt and pink floral crop top. Nag shades na rin ako dahil mainit sa labas dahil alas tres na. Hindi pa kami kumakain.
BINABASA MO ANG
Torn Apart
RomanceThis is Iloilo Series #1 It's just a simple story of two people who falls in love and then fell apart. A student from Iloilo National High School and University of Iloilo coincides in such a very wrong time to fall in love. And after for how many...