Chapter Twelve

62 4 3
                                    

Madaling araw ay gising na kami dahil mag magluluto kami para sa pack lunch namin dahil marami ang pupuntahan namin ngayon. Bugtong Bato Falls, at tsaka mag a Island Hopping.

"Uy may signal. Post ko na pictures natin. " Sabi ni Sheena habang nagpupunas ng basang buhok. I quickly turn on my phone to chat Andrew. I saw he is online! It's just 4:30 am.

Ako:

Good morning. Second day namin at pupunta kami sa Falls dito.

Drew:

Miss na kita ;(

Ako:

Ako din.

I licked my lower lip. Kinabahan dahil sa reply. Bahala na nga.

Drew:

Talaga?

Ako:

Wish you were here.

Drew:

I can't baby girl. Finals pa. See you sa Guimaras. Kailangan kong pigilan ang sarili kong papunta diyan.  Hahahaha.

Ako:

Yeah. Good luck on your finals. <3

Tinawag na ako ni Carla na tulungan daw siya sa paggawa ng sandwich kaya nag paalam na ako kay Andrew. I helped Carla to put tissue around the sandwiches na may palaman na. It's called egg sandwich daw.

" Don't worry, senyorita, may mayonnaise 'to kaya hindi mo masyadong malalasahan ang itlog. " Sabi ni Angel. I tried to taste it and they was right!  It's masarap!

Busy naman sina Famella sa pagluluto ng ulam namin which is Adobo. Naglalagay rin si Sherwin ng mga soft drinks sa ice box. While, Sydney is busy recording.

Si Ryan at Sheena ay nasa labas. Chini check ang sasakyan namin.

"Malayo ba ang falls dito? " I asked Carla.

"Hindi naman. "

After we secured everything ng mga dadalhin namin ay nagsitulungan kami ng mga dadalhin sa sasakyan. Sa Fall na lang daw kami kakain. We arrived at the location and asked for a tour guide. We trekked for about 20 minutes tsaka namin natunton ang falls.

"Shet ang ganda! "

"Langoy na tayo! "

Lumangoy kami sa Falls dahil marunong kaming lahat lumangoy. May mga ibang bata rin na lumangoy at mga ibang dayo rin.We spend about an hour before we decided to go back.

Naggugutom na kasi kami dahil hassle kapag magdala ka pa ng pagkain kaya pagbalik namin ng sasakyan ay dun kami kumain.

Naglatag lang si Ailen ng mat at inarrange ang mga pagkain sa harap ng sasakyan namin.

"Uy dalian nyo kasi Batbatan Island na tayo! "

We finished eating quickly. Tsaka nag drive na papunta sa next destination namin. Nakarating naman kami sa kung saan ang sakayan ng bangka papunta sa bantayan Island. Though, rent pa rin naman ito.

Picture kami ng picture sa dagat at sa mga view na nakikita. We smiled at Sydney's camera dahil kumukuha siya ng video. Namangha naman kami agad sa ganda ng Isla. It has 3 beaches pero sa Bunlao Beach lang kami lumangoy.

Halos mapuno ang mga camera namin sa kakapicture. We also asked our bangkero to took as a photo.

Nasa tabi ako ni Ryan at sa kabila naman ay si Angel. I hugged Angel while Ryan pointed his finger at me.

Torn ApartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon