"Problema mo?" Natawa naman siya sa kabilang linya.
[Nothing.. I just miss your voice. How are you? Kumain ka na? Wag magpalipas gutom ha?]
I rolled my eyes. Ang dami namang tanong!"I ordered fast food. Ikaw?"
[Magluto ka naman. 'Wag palagi fast food. Magkakasakit ka niyan.]
"Okay..."
[I have to go now. I have things to do.. I love you. See you soon.]
"Yeah see you soon."
I ended the call. Marami akong notifications na nakikita ko sa phone ko. May sa Instagram, Messenger at Facebook. Mga chat at dm lang ng mga friends ko sa London. I replied to them naman. Next naman I opened my text messages at nakita na may text si Adam doon.
Adam:
Huy! Snobber ka na ngayon!
Ako:
I'm sorry. Been busy these days.
Adam:
Can I go there?
I bit my lower lip. Baka malaman na naman 'to ni Andrew at magselos na naman siya.
Ako:
Sabay na lang tayo bukas mag lunch go? You don't have work?
Adam:
I'm designing a new condo unit to be built in Megaworld. But it's fine. What time tomorrow? We need to catch up!
Ako:
Mga 11 ang lunch break ko e.
Adam:
Sure. See you.
I cooked adobo with cheese for dinner. Nakita ko rin na marami rami ang pagkain sa ref. Hindi naman ako nag grocery. But I knew Andrew did. Siya palagi ang nandito habang ako'y sa school.
Sarap na sarap naman ako sa niluto ko dahil may cheese. Kahit papano ay parang nawala ang sakit ng ulo ko dahil napunan na naman ang cravings ko.
The next day I really had lunch with Adam in lunch break. Kasabay din namin si Crystangel dahil nakasalubong namin siya dito sa Mcdo. Minsan na din kami sumasabay mag lunch kapag wala siyang ginagawa.
Diyan lang naman kasi nagtuturo sa INHS, Senior High School Department. Kasama niya naman ang co-teacher niyang si Jazzel.
"Hi! Oh my gosh! Xierra, babe. It's been a decade since the last time I saw you! Gosh! Para kang model ngayon! Gwapa!" Sigaw niya nang nakarating sila ni Angel. Tumawa naman ako.
Tahimik lang naman si Adam sa tabi ko. Hindi pa kami naka order kasi hinihintay ko pa sila.
"Oh? Mego mo? Gwapo ba! Kong hindi patigayon ko bi!" (Jowa mo? Ang gwapo! Kong hindi naman reto mo 'ko!)
Tumawa naman si Angel. "Gaga gd. Patayhuya." (Walanghiya.)
"I don't like loud girls." Adam whispered beside me. Siniko ko naman siya.
Ningitian ko si Jazzel at Angel na nakaupo na sa harap namin. Bali kaharap ko si Angel habang kaharap naman ni Adam si Jazzel na nakangiti lang sa kanya.
"Ako na lang oorder." Angel volunteered then she stood up.
"What's your name?" Pinipigilan ko ang ngiti ko dahil sinimulan nang kulitin ni Jazzel si Adam. I took out my phone kunwari may tinitignan. Gusto ko lang marinig ang mga isasagot ni Adam kay Jazzel.
Masyado kasing mabunganga 'tong si Jazzel.
"Adam."
"Wow! Gwapo ka na nga! Gwapo pa pangalan mo!"
BINABASA MO ANG
Torn Apart
RomansaThis is Iloilo Series #1 It's just a simple story of two people who falls in love and then fell apart. A student from Iloilo National High School and University of Iloilo coincides in such a very wrong time to fall in love. And after for how many...