Chapter Four

79 5 3
                                    

Chapter Four


Days passed then our Foundation Day come. Nag cha chat pa rin kami ni Andrew gabi gabi at nagsasabay sa jeep kung umaga. But then, unfortunately ngayon hindi na kasi nandito na ang sasakyan namin. Nasa sakin ang boxes ng mga mugs kaya kailangan ng sasakyan dahil kung mag co-commute ako ay baka mabasag sila. Sa aking address kasi pinaship.

Chinat ko si Andrew

Ako:

Dito na ang sasakyan namin.Di ako makasabay sayo. If you want pwede kang makisakay sa amin.

Agad naman siyang nagreply.

Drew:

No problem :)

Tinulungan ako ng driver na isakay ang mg boxes ng mugs sa loob. Kanina pa kasi chat nang chat ang President namin nagaglit na kasi call time ay 5:30 dahil mag set up pa nang tent pero hindi pa dumadating ang naka assign.

Ako:

Pupunta ka ngayon?

Drew:

Baka hindi eh. May klase ako.

Ako:

Ah. Okay study well.

Mabilis kaming nakarating sa school dahil nga maaga pa kaya walang traffic Nag chat ako sa Gc na puntahan dito sa may harap ng SOF building dahil dito ko binaba ang mga boxes na laman ay mugs. Dumating naman agad si Harold ang class escort namin. Ngumiti siya sa akin pagdating niya. Tinaasan ko siya ng kilay.

“Ikaw lang? Saan yung iba? Marami ‘to.” Inabot ko sa kanya ang isang box at agad niya naman kinuha.
“Ah nag se-set up sila ng tent.” Agad naman dumating sina Loiuse at Ivan para kunin ang iba. Narinig ko pa sinabi ni Ivan kay Loiuse na dahan dahanin baka mahulog at mabasag.

“Uy, ingatan nyo ‘yan.” Sipat ko sa kanila dahil nag aasaran sila. Tahimik lang naman si Harold sa tabi ko habang naglalakad patungo sa harap ng main building namin.

I saw how colourful our tent is. Ellen made some origami, while Kyla cutting some crepe paper. Meron ng table at naka set up na ang printer kaya I immediately arranged the mugs. Shane print out the design ang post it outside the tent.
Hindi pa dumadating ang naka assign sa T-shirt at handkerchief kaya stress na President namin.

“Ano ba yan! Ambabagal eh anong oras na uy!”

Natawa sina Mary Lyn at Lyka na patuloy sa pagdedesign ng photobooth namin. I noticed that Angel, Ailen, and Sheena hindi pa dumadating. Ang lalapit ng bahay! Natapos ko kaagad ang pag arrange dahil tinulungan naman ako ni Harold.

Busy ang iba’t ibang strand dahil bukod sa mga junior high na customer, the school allowed outside visitors. Nakita ko pa si Ryan na pinagpapawisan na dahil sa malaking icebox na dala. I saw Famella bitbit ang microscope. Aanhin niya ito?

Sinalubong ko siya. She’s wearing a white terno plaid skirt and crop top. Pinaresan ng block heels at denim jacket. Wow! Ganda niya. Napatingin tuloy ako sa suot ko na highwaist ripped jeans tsaka black sleeveless croptop na may print na “au revoir”. I just wear my white sneaker and  nakaponytail ang mahaba kong buhok samantala sa kanya naka messy bun.

“Hey. Ganda natin ah!” hinawakan niya ang minimialist necklace ko na elegance na word ang pendant.

“Ikaw rin naka make up ka pa. Sana all marunong!” Tumawa ako.

“Bakit kayo may microscope?”

“Ah sa booth naming halos expirement eh, may bayad naman pero affordable. Sige maya na lang tayo usap. Stay fresh! Mag pi-picture pa tayo mamaya.”

Torn ApartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon