Chapter Nineteen

55 7 0
                                    

Back to normal ang klase after acquaintance party. It means, balik pressure, balik cramming and balik stress. After namin sa klase sa Creative Nonfiction ay bumihis kami ng Pe Uniform for Pe class. Practice kami ng folk dance for incoming Senior High School Intramurals.

Seperate ang intramurals ng Senior High kaysa sa Junior High. Pero Kasama pa rin kami sa intramurals ng Junior High. Ang unfair para sa kanila right? Pero Masaya sa part namin.

"1, 2, 3, . 1, 2, 3, and turn and point and point and turn. " Our Pe teacher chanted.

My partner is Ailen. Siya ang naging lalaki. Dahil kulang kami sa lalaki. Because she was my partner, she wwouldn'ttake it seriously at lagi kaming nagkakamali. Sa humahalakhak siya kaya kami napapagalitan.

After namin nag pe ay balik kami agad classroom dahil break time. My seatmates were busy to their phones while chit chatting.

"Daming fan wars na nga sa kpop, pati na rin sa wattpad! Can't they just read and appreciate the works of the authors? Bakit kailangan e compare?! " Inis na sabi ni Fevy kay Mikaella. They're scrolling through their mobile phones. Nagpupunas lang ako ng pawis ko habang nakikinig sa kanila.

"Masakit kaya ang ikompara! Ibalik nyo 'ko sa panahon ng wattpad na pati aso't pusa may point of view! " Napailing na lang ako dahil sa mga pinagsasabi nila.

Ibinalik ko na lang ang necktie ko tsaka naupo. I opened my book instead. It was the gift of Andrew to me nung birthday ko. Crime and Punishment by Fyodor Dostoevsky. Sinimulan ko na lang itong basahin habang break pa.

Pumasok naman ang teacher namin kaya tinago ko na ang libro. She discussed new lessons, nag take down notes naman ako.

May pinabaon si Ida sa akin kaya dito na rin ako nag lunch. Ganun rin si Angel.

"Anong ulam mo? " Tinignan niya ang lunch box ko. Kumuha siya ng kaunti sa baon kong adobo.  "Thanks. "she said. I glanced at her lunch box and saw bacon.

I shared her my fresh milk, and sliced mango. Softdrinks lagi iniinom niya e. Unhealthy.

" Practice daw ulit tayo mamayang happy. Malapit na intramurals natin. " I heard out President. "At may attendance, ang hindi pupunta absent ngayong araw. May points din. " All my classmate frowned.

"May assignment pa tayo! Ang daming recit kaya bukas! "

"May mga long test pa! "

"Wala bang mas stressful pa dito? "

Oo nga PolGov naman bukas at dapat maiiging pagaaral ang gagawin ko mamaya. Ayaw ko na ulit mangyari na hindi ako ulit makakasagot no.

"Recit na naman! Tas, mamaya ang tanong niya tungkol na sa Martial Law! " Sigaw ng isang kaklase ko sa likod. Maalam to sa mga social issues pero lagi siyan pinipilosopo ni sir.

"Sagutin nyo na lang. Kahit wala nang kwenta para walk out ulit." Tumawa si Ellen.

The night, I chatter Andrew that I'm going to study because we have recitation tomorrow and he said okay. Aral daw ako mabuti para daw sa future namin.

The next day maaga akong nagising. Nagsusuot ako ng necktie ko nang umilaw ang phone ko. I opened it.

Drew:

Good morning!  Good luck sa recitation! Kaya mo yan! <3

Ako:

Thank you. Gonna tell you the result.

I told him last time what happened to my failed recitation. He cheered me up. Binilhan niya pa ako ng ice cream at dinala dito sa bahay. I'm so lucky to have him.

Torn ApartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon