Chapter 5

21 3 0
                                    

"Huh?" Naguguluhan kong tanong.

"What? You think I'll go out with you without your parents' permission?" He said while his eyebrows raising and with his arms crossed.

Naguguluhan ako.

"So my mom knows?" I asked.

"Why? Is there any problem?" Tanong niya pabalik.

"Is it even that necessary?" Tanong ko ulit.

"Bakit? Gusto mo patago tayong magkita?" Tanong niya din ulit.

"Can you please stop asking me as well and just answer my damn questions!" My voice raised out of frustration. He seemed shocked and I am, too. 

Fuck.

Napaiwas ako ng tingin pero kita sa peripheral vision ko na umayos siya ng tayo and he smirked.

"Watch your mouth, kiddo. The answers to your questions are quite obvious. You just gotta trust your instincts." He said and I got pissed off.

As if naman hindi siya nagmumura nung ganito yung edad niya! Hypocrite.

"Why does she have to know?" I asked.

"For formality, ofcourse." He replied.

I faced him and ewan ko kung bakit biglang kumapal ang mukha ko at biglang lumabas sa bibig ko ang mga salitang kahit kailan ay hindi ko na-imagine na sasabihin ko.

"Bakit? Nanliligaw ka ba?" I asked while my brows raising.

It's too late when I realized what I said so I just maintained my confidence para hindi ako mas lalong mapahiya.

"Bakit? Gusto mo ba?" He asked in return while looking at me intently.

Iiwas na sana ako ng tingin ng bigla siyang lumapit sakin kaya napa atras ako. He cupped my face.

Oh my gosh! Sobrang lapit ng mukha niya sakin. Eto na ba ang palagi kong napapanuod sa mga movies at nababasa sa mga libro? Hahalikan niya na ba ako? Pero ang bilis naman ata? Second encounter pa lang namin 'to.

Hala! Jusko po. Lord, help me! Ang lakas lakas na ng tibok ng puso ko baka naririnig niya na 'to.

"Why is your face red?" He asked with concern visible in his eyes.

Nawala naman kaagad ang mga kung ano-anong bagay na pumasok sa isip ko.

"Ha?" Para akong tanga ngayon dahil hindi ako aware sa mga nangyayari sa paligid ko.

"Do you drink?" He asked while still checking me.

Kinuha niya ang kamay ko at sinuri niya rin ito. It's just a simple gesture but it made my heart beat faster than the usual.

"Tubig, oo." I said.

"Stupid, that's not what I meant. Do you drink alcohol?" He asked.

Ethyl alcohol? Syempre hindi. Siya yung stupid!

Napa sapo ako sa nuo ko. Buti nalang at na realize ko na alak pala ang ibig niyang sabihin kaya naman hindi ako naka sagot ng kung ano-ano.

Bakit ako nata-tanga ngayon? I'm not a slow poke.

"I-I don't drink." Nauutal kong sagot. Nagbuntong hininga siya.

"Nanibago siguro ang sistema mo." He said.

"But I didn't drink." I honestly said. I've never tasted even a single2 drop of it.

Breathing for NicotineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon