"Sissy!" Sigaw ni Xean at niyakap ako kaagad kahit hindi pa kami nakakapasok sa shop.
It's been 4 days since that embarrassing day and nagkita kami ngayon ni Xean sa tambayan namin dahil pareho kaming free ngayon. Natapos ko naman mga projects ko.
That night, I just called the driver para magpasundo since hindi na kaya ni kuya mag drive. 11 PM na kami nakadating sa bahay dahil hinatid pa namin si Xean. Ayaw pa sana niyang umuwi dahil nagkukulitan pa sila ni kuya sa likod ng van nung gabing yun. Parang hindi nga broken-hearted eh. Kinaumagahan nalang din kinuha ni kuya ang kotse niya.
"Ano?" Maikli kong tanong.
"Sissy!" Mas hinigpitan niya ang yakap niya sakin.
"Ano nga?" Inis kong tanong. Ulit-ulit naman eh. Tumingin siya sakin at tumulo ang luha niya kaya nagtaka ako.
Broken nanaman ba ang isang 'to?
"The video was leaked." She cried. We entered the shop and find a spot for us to sit at nakahanap naman kami kaagad.
"Anong video?" Tanong ko. May scandal ba siya? Nakikipag sex ba siya ng hindi ko alam?
"Of me singing!" She exclaimed.
"Ngayon kapa nahiya?" Tanong ko kaya sinamaan niya ako ng tingin.
"It's a video of me singing with your kuya! It got viral pa kaya everyone in the campus keeps calling me Banyo Queen!" Naiiyak na siya pero hindi ko mapigilang matawa.
Banyo Queen amp.
"Hey! Stop laughing. Alam mo what's worse? The guys tend to make bastos of me. My voice sounds masarap daw mag moan." She pouted. Napatigil ako sa pagtawa.
"Anong sinabi mo?" I asked in a serious tone.
"W-wala. I just maintained tahimik." Sabi niya at yumuko.
Eto ang dahilan kung bakit ayaw ko mag boyfriend. Ang dudumi ng isip at ang hirap magtiwala. Kung magkaka boyfriend man ako, gusto ko yung God-fearing at gentleman. Hindi lang sakin, pero pati na sa lahat ng babae. Kung paano niya ako tratuhin, dapat ganun din siya sa kapatid o sa mama niya.
Katulad ni Veyn.
I mean gentleman talaga siya in all aspects.
"You should have defended yourself. Kaya mong depensahan ako nuon pero bakit mo pinapabayaan ang sarili mo ngayon?" I asked her.
"It's not like that." She said and looked at me but looked down immediately when our eyes met.
"Then what is it?" I asked, wondering what's stopping her.
"Crush ko kasi, sissy. Hihi. So gwapo." She giggled.
Anaknampota. Ang landi talaga ng kaibigan ko.
"Naka move-on kaagad?"
"Ofcourse! Like dzuuh. That's why I got myself drunk nga diba? Moving on is good for one day lang dapat. Tomorrow is another day for another lalaki." She said and laughed. Napailing nalang ako sa kanya.
"I'll smoke first." Sabi ko at tumango naman siya. Pumunta siya sa counter para siguro bumili ng bagong juice para sa vape niya. She used to smoke too but she quitted dahil trip niya lang naman daw yun. Besides, she got asthma kaya she switched to vape.
I went outside of the shop and got a cigarette from my bag. I was about to light it up when my phone vibrated. I opened my messenger and saw Veyn's message.
BINABASA MO ANG
Breathing for Nicotine
General Fiction-Medicus Series No. 1- Sacē Furry Lacosta is a person who cannot feel pain, literally. Physical pain isn't her enemy, but her self is. She's not only numb outside, but also on the inside. She's broken and lost until help come on its way, Nystagmus...