Chapter 24

8 2 0
                                    

"Ano nanaman ang ginagawa mo dito?" I asked and crossed my arms.

Nandito nanaman siya sa studio ko. Hindi ko alam kung ano nanaman ang ginawa niya para payagan siyang paakyatin dito ng mga employees. Matinding bilin kopa naman sa kanila na huwag papasukin ang mga taong hindi naman nag set ng meeting sa akin.

He's holding a paper bag right now at nasa pinto lang siya. Hindi pa tuluyang nakakapasok.

"I bought you lunch." He said and raised the paper bag.

"Can I come in?" He said and smiled. Kahit hindi ko gusto ay pinapasok kona lang din siya.

There's no point of being rude at him dahil hindi ko naman siya mapapa alis. He's very persistent for the past weeks. Halos araw-araw ay nandito siya sa studio.

"Ilagay mona lang diyan." Sabi ko at tinuro ang gilid ng table ko.

Napasabunot nalang ako sa sarili ko dahil hindi ko alam ang idudugtong sa kantang ginagawa ko. Last week ko pa ginawa 'to eh pero hindi ko matapos-tapos. Nakita siguro ni Veyn na nahihirapan ako kaya umupo siya sa upuan sa tapat ng lamesa ko.

"Is there anything I can do to help you?" He asked but I shaked my head habang hindi pa din siya tinatapunan ng tingin at nakikipagtitigan lang sa papel sa harapan ko. Sobrang daming papel ko nang naubos ngayong araw at punong-puno na din ang trash bin ko dito sa office.

"May tune naba yan?" Tanong niya ng makita kung ano ang sinusulat ko.

"Hindi ko nga matapos ang lyrics, tune pa kaya?" I leaned on my swivel chair.

He went towards the couch. Akala ko ay dun siya uupo pero kinuha niya lang ang gitara sa taas nun na nakasabit sa dingding.

"Sometimes trying hard will never be enough. Sometimes you have to change your strategy and try another one." He said as he tuned the guitar.

"I'll play random chords. Baka makatulong." He said and started playing.

The tune is so soothing and it sounds so romantic. Before I even realized, my hands started to write the words inside my head. I didn't take a pause until he changed the tune.

"No. Don't change it. Keep playing the first tune." I said, he nodded and played it again.

After a few minutes, natapos ko rin. I can't help but to smile pero I thought of something. Pumunta ako sa direksyon kung nasaan ang grand piano habang dala-dala ang papel ko. My office is kinda big that's why may space pa for the grand piano.

"You know how to play?" He asked with a surprised look.

"I learned how to." I smiled at him. He's a great help though.

Nagsimula akong magtipa at tumugtog na din siya ng gitara pero hindi ko kayang kantahin. I'm having a hard time figuring out on how to sing it so I decided to stop.

"I'm having a hard time figuring out the right tune." I told him and crossed my arms.

He went closer and got the lyrics from me.

"Same but I'll try." Sabi niya at ibinalik sa piano ang lyrics. Pumwesto siya sa likod ko at nagsimula na kaming tumugtog.

(Play this for the background music)

He started singing and I instantly felt chills all over my body. It's been a long time since I heard him sing. I somehow got the tune right away when he started singing that's why we ended up having a duet.

Breathing for NicotineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon