Chapter 11

16 3 0
                                    

After our Baguio Trip, hindi na nasundan ang pagkikita namin ni Veyn dahil naging busy ako at ganun din siya. He's now in states dahil may kailangan daw siyang i-settle na requirements. He had his flight yesterday pero babalik naman daw siya after 2 weeks.

Nasa coffee shop kami nila Xean ngayon at pinapakita niya sakin ang nabingwit niya sa monkey na app.

"Look, sissy. He's so gwapo right?" She said and giggled.

"Yeah, whatever." Sabi ko na parang hindi interesado. Hinampas niya ako.

"Sacē naman eh! You seem not interested." She crossed her arms. I sipped from my coffee.

"Paano ba naman kasi? Pag nagkikita tayo palagi yan lang palagi ang topic mo tapos iba't-ibang lalaki pa." I said and rolled my eyes.

"Expired na kasi yung last time." She smiled and swiped at her cellphone again. Stalker.

"Ano tingin mo sa mga lalaki? Load? Giga50 na good for 3 days?" I asked.

"Konti only." I rolled my eyes with what she said.

"Pero sissy, this time, feel ko na talaga na this is it." She added with dreamy eyes.

"Oo, tama yan. Feeling mo lang yan." Sinamaan niya ako ng tingin.

"If siya yung magiging husband ko don't you dare to come at my kasal!"

"Okay." I said.

"Eh ikaw? You still don't like someone ba?" She asked.

I don't know what's gotten into me but my heart skipped a beat.

"That's not in my mind yet." Sabi ko at umaktong may tinitignan sa cellphone ko.

"Gosh! You're turning 18 na 3 months from now but you still don't know how to flirt?" She looked at me as if I'm unbelievable.

As I've said, Xean is my total opposite. Nakaka-ilang boyfriend na siya at nakaka-ilang heartache pero ako, ni minsan hindi pa nagkaka boyfriend. May mga naging crush naman ako pero mga fictional character.

"Want me to make hanap you a boyfie?" She asked. Palagi niya 'tong tinatanong sakin but I always end up saying 'No'.

Umiling lang ako at naiinis niya akong tinignan.

"Why ba ayaw mo?" Mas nastress pa siya na wala akong boyfriend kesa sakin.

"Sige payag ako." Sabi ko at tumingin sa kanya.

"Really?" Her eyes lit up.

"Basta huwag mo nang baluktutin yang dila mo." Sabi ko at tinawanan siya.

"Whatever! This is the way I talk eh. Bakit ba?" Maarte niyang sabi.

"By the way, what happened after you make kita with that fafi?" She meant Veyn.

"Nothing special. He's my brothers' cousin." Wala akong balak sabihin sa kanya na nasundan pa ang pagkikita namin.

"Omg, does that make you his cousin too? Lovelife na naging stone pa." Umiling siya at nagsimulang kumanta.

"Hindi tayo pwede, pinagtagpo pero hindi tinadha--" Tinakpan ko ang bunganga niya.

Nakakahiya kasi parang nakalunok siya ng microphone sa lakas ng boses niya. Napatingin tuloy samin ang ibang tao.

"Mahiya ka naman. Buti sana kung maganda ang boses mo pero sintunado eh." I said at binitiwan na siya. She glared at me.

Breathing for NicotineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon