Months have passed at andaming nagbago. Veyn and I got closer. We're not only acquainted but we're already friends. I also graduated as salutatorian, hindi valedictorian but it's okay with mama and papa. They're still happy with what I achieved.
Lusigh became the valedictorian. Malaki ang kutob ko na siya ang nagpakalat ng kung ano-anong kwento at nagpakita ng pictures of me smoking sa adviser namin. Wala na akong pakialam. Bahala siya diyan Points lang naman ang nalamang niya sakin kaya I'm okay with it.
Kasama ko ngayon si Xean dahil sabay kami mage-enroll. Dito siya nag transfer 2 years ago kaya may alam na siya dito kahit na magkahiwalay ang highschool at college department.
"What's the score between you and Veyn na sissy? Did it level up ba?" She asked while we're waiting in line and giggled.
"We're friends." Simple kong sagot.
"Friends? It didn't level up man lang ba? You're so slow naman!" Hindi makapaniwala niyang tanong.
"It did. We're only acquainted months ago but right now, friends na kami." Sabi ko at umabante dahil umuusad na ang linya.
"But do you like him na ba?" Tanong niya at binigyan ako ng makahulugang ngiti. I shaked my head.
"Like is too deep. Crush pa lang." I said.
Inaamin ko na din ngayon na crush ko na talaga siya. Hindi lang ng very slight but very big. Sino ba naman kasi ang hindi magkaka crush sa isang
tulad niya? Ang perfect niya sa mata ko.After namin mag-enroll ay nagkita kami ni Veyn and he's with his friend which happened to be Xean's new boyfriend. Wala din kaming ka ide-ideya ni Veyn kung paano naging sila.
Nagkita lang naman sila isang beses sa tambayan namin. Nagkataon din na nandun si Veyn kasama ang iba pa nilang kaibigan kaya inaya nila kaming mag join sa kanila. Nung una, ayaw ko talaga kasi hindi naman ako ang tipo ng taong nakikipag halubilo pero ang malandi kong kaibigan, umupo na kaagad kasama nila. Pagsunod na pagkikita namin, ayun ang sweet na nila tapos sila na daw.
Isang napaka laking SANA OL.
When we arrived at the mall, nakita kaagad namin sila. Nagharutan kaagad ang dalawa habang kami ni Veyn naman ay tamang apir lang sa isa't-isa.
Maya-maya ay nawala na sila sa paningin namin.
"Sana pala hindi nalang tayo nagplanong apat kung magseseparate din naman silang dalawa." I shaked my head.
"Okay lang. Sanay naman tayong dalawa lang." Sabi niya at nagtingin-tingin sa department store.
Tangina.
Kinikilig ako! Sanay daw. SaNy ang loveteam namin eh. Does it mean ina-absorb na din ba ng utak niya na para talaga kami sa isa't-isa?
I shaked my head para alisin sa isipan ko ang mga kalandian ng utak ko. Hindi ko na talaga kinakaya ang pagiging maharot ng utak ko.
"National Bookstore tayo. May titignan lang ako." I said and grabbed his wrist. Normal na samin ang pagkaladkad sa isa't-isa for the past few months.
"Scam yan. Titingin lang daw pero ang totoo may bibilhin yan." Sabi niya at tinawanan ako.
Hindi ko siya pinansin at nung nasa tapat na ng NBS ay nagsimula na akong tumingin-tingin ng mga libro. This is my heaven. I already finished reading 'Torment' kaya naman I need another one. Overseas pa kasi ang Passion na book 3 nito. I can't find a shop that already has a bundle.
Nakatingin lang siya sakin habang tumitingin-tingin ako. Maya-maya pa ay nawala siya sa paningin ko pero pumipili pa din ako ng libro. Mamaya babalik din naman yun at tama nga ako.
BINABASA MO ANG
Breathing for Nicotine
General Fiction-Medicus Series No. 1- Sacē Furry Lacosta is a person who cannot feel pain, literally. Physical pain isn't her enemy, but her self is. She's not only numb outside, but also on the inside. She's broken and lost until help come on its way, Nystagmus...