Mico's Point of View
Pagkasabi niya nun ay nakarinig ako ng putok ng baril kaya agad akong nagtakip ng tenga at pumikit dahil hindi ko kayang makita ang nanay ko sa ganitong sitwasyon, nasasaktan ako, lalo akong nasasaktan.Kusang nanlumo ang mga tuhod ko dahilan para bumagsak ako sa sahig, ang sakit sakit ! Bakit si nanay pa ?): Bakit di na lang ako !?
Nang may marinig akong bumagsak sa sahig ay agad kong binuksan ang aking mga mata at nilingon ang kinaroroonan ni nanay at nagulat at natuwa ako ng nakatayo si nanay at buhay na buhay siya.
Nakita ko na lang yung katawan ng lalake na matangkad wala ng buhay at may dugo na tumutulo na sa kanyang ulo kasabay nun ay ang pagpasok naman ng mga lalakeng nakamaskara na agad tinutukan ng mga sandata ang mga kasamahan ng lalaking namatay.
At huling pumasok ang isang maliit na lalake , nakamask din ito ngunit ang pagkakaiba ay nakahood ito, pawang nakaitim silang lahat at sa kanyang hudyat ay sabay sabay na giniitan ng leeg ang mga nagpaulan ng bala dito sa bahay at muntikan ng kumitil sa buhay ng aking nanay.
Pagkatapos nilang gawin yun ay agad agad silang umalis at kaming mag-iina ay naiwan na parang mga walang alam sa mga nangyayare, buhay daw ang nawala kaya buhay din ang kukunin niya? Sa amin ? Wala naman kaming kinuha ah ni wala nga akong ginagawan ng masama tsaka bakit kami?
.......................
Ilang oras na ang nakalipas mula nang mangyare ang insidenteng iyon, may mga pulis ng dumating at patuloy na iniimbestigahan ang pangyayare.Paano na kami ngayon? Sira sitlra na ang bahay na tinitirahan namin ? Nasa gitna ako ng pag-iisip ng isang magarang sasakyan ang tumigil sa tapat ng aming bahay at hindi ito si Baby Gelo dahil iba ang kotse niya.
Nang magbukas ang pintuan ng kotse ay bumaba ang isang maputi at maliit na lalake , nakashades ito na bumagay sa hugis ng kanyang mukha, nakajacket at naka black skinny jeans na mas lalong nagpalitaw ng kanyang ka astigan.Baby Gelo (: natulala ako ng bahagya dahil ang lakas ng dating niya, ang lakas ng appeal.
Pagkababa niya ay agad siyang tumakbo papunta sakin na agad ko namang sinalubong ng mahigpit na yakap at hindi ko na napigilan kundi ang umiyak at humagulgul sa kanya sa gitna ng aming yakapan na parang bawat segundo ay pwedeng mabawi ito ng kung sinuman,yakap na may halong pag-aalala at galit.
" Are you okay ? Huh ? May sugat ka ba ?" he asked worriedly, at bigla na lang siyang naluha at niyakap ulit ako ng nakapahigpit.
I smiled a bit not because I like what happened but because now I know na he really cares for me.
" Don't worry maayos ako " I said with a smile while still crying.
" Where's your mom and Mica ? Okay lang ba sila ?" he asked while looking around.
" Yes they're fine (: " I hugged him again and kissed him in his forehead.
" Fix your things, I will take you home with your mom and Mica..You will be safe there " He said tapos hinawakan niya yung mukha ko na madumi pa hanggang ngayon pero hindi niya yun pinansin.
He cried again while staring at my face, then he leaned on me.
" I can't lose you Mico " he uttered that made me feel like special din ako sa kanya (:
" No, you won't , and thank you for everything, I am sorry for what happened to your gift " I smiled
And he smiled too.smile of an angel.
" It's nothing , I can give you a better one, ang mahalaga ligtas kayo "
After naming magyakapan at mag-iyakan ay tinulungan na niya kaming mag-ayos ng gami.
" Look at this Mico !(: your brief " he said while holding it ,at pinaikot ikot niya ito sa ere na parang laruan, then he smiled
" Oy bitawan mo yan ! " at tinangka kong agawin iyon mula sa kanya ngunit bigo akong makuha ito.
" Akin na yan sabi eh ! Sige ka pag di mo binigay yan ikikiss kita (: " pagbabanta kong sabi , wag mo ng ibigay baby Gelo kiss na lang kita raawwrrr
" Do it darling " sabi niya with kagat labi pa yan kaya aaminin ko na arouse ako raaawwrr , sorry tao lang din.
" Tigilan mo yan ah ! " pagsaway ko sa kanya kase kung balak niyang akitin ako ,ay di na kailangan matagal na akong naakit sa kanya.
" Whuut ? Come on kiss me Mico" he asked for my kiss (:
Pagkasabi niya nun ay dahan dahan akong lumapit kong san siya naroroon, nakaupo siya sa mismong kama ko at ako naman ay nag-aayos ng gamit sa sahig , dahan dahan akong yumuko para magkalevek ang mga mukha namin at dahan dahan kong inilapit , ng inilapit ang mukha ko sa kanya, narinig ko ang malalim niyang paghinga (: Kinakabahan siya ?
Nang ikikiss ko na siya ay bigla siyang lumayo ngunit sinundan ko ito hanggang sa nakahiga na siya kaya wala na siyang takas.
Nakakunot at makikita mo sa kanyang mga mata ang kaba at takot.
Hindi ako nagpapigil hinalikan ko siya.
Sa noo (: Gusto ko pag hahalikan ko ulit siya ay pag kami na pag mahal na din niya ako para 20minutes kiss ganun (: raaawwrrr tapos gagawin na din namin yung iba ( wink ).
" Nak tapos na ba kayo jan ? " sabi ni nanay habang nakasilip sa pintuan.
BINABASA MO ANG
Anghel Na May Sungay ( Completed )
RomancePaano pag yung taong gusto mo ay may itinatago palang masamang lihim ? Mamahalin mo pa ba kahit sa likod ng kanyang maamong mukha ay may bahid ng kasakiman at galit ? Handa ka bang kalimutan at isantabi ang kanyang mga masamang nagawa para magkaroo...