Mico's Point of View
" Nak tapos na ba kayo jan ? " sabi ni nanay habang nakasilip sa pintuan.Sabay naman kaming napalingon ni Baby Gelo sa pintuan
At biglang lumaki ang mga mata ni nanay sa nakita niya.maski ako ay di ko napigilang manlaki din ang aking mga mata.
" Ay pasensya na nak at Angelo gusto ko lang sana malaman kung tapos na kayo,kaso parang hindi pa..Aalis na ako jan muna kayo " at dali daling umalis si nanay.
Kaya dali dali din akong tumayo para mag-ayos ng gamit , sa gitna ng aking pag-aayos ng gamit ay di ko maiwasang titigan si baby Gelo habang naglalaro siya sa cellphone niya.Minsan ay nahuhuli niya akong nakatingin sa kanya , kaya todo lipat naman ako ng tingin kahit nahuli na ako, huli pero 'di kulong (:
" Mico hurry up and fix your things , you can't do it when you keep staring at me " he said while still playing ni hindi niya nga ako tinignan.
" Tinitignan lang naman eh, damot " pagrereklamo ko naman kaya binilisan ko na din ang pag-aayos at pagliligpit ng gamit.
Pagkatapos naming magligpit at mag-aayos ay naisipan naming magmeryenda muna dahil sa nakakapagod at gutom na din kami ,nagprisinta naman si Baby Gelo na siya na daw bibili ng meryenda ,pero syempre hindi siya naglakad, kasama ang driver niya ay bumili sila sa pinakamalapit na 7/11 dito sa aming bahay.
Nang matapos kaming magmeryenda ay umalis na din kami dahil magdidilim na din at dahil sa nangyareng insidente ay delikado para sa amin na abutin ng gabi sa daan, ngunit sabi naman ni Baby Gelo ay safe daw kami sa puder niya.Imagine 18years old pero may sariling company na , his parents must be so proud of him he is such a rare gem.Kamusta na kaya parents niya bat kaya hindi sila nauwi dito sa Pilipinas para man lang bisitahin si Baby Gelo?ganun na ba sila kabusy ? I want to meet them soontsaka sana matanggap nila ako para sa anak nila ):
Sa tagal ng byahe ay di ko na namalayan na nakatulog na pala ako, pati sina nanay at Mica ay hindi na rin napigilan ang antok.
.........1hr later........
" Do according to the agreed plan, There's nothing good about losing especially this time I want it done. " narinig kong sabi ni Baby Gelo, nang maimulat ko ang aking mata ay may kausap pala sa cellphone.Nagtataka man sa sinabi niya ay hinayaan ko na lang kase pwede namang sa Business 'yong usapan nila.
" Angelo ? Malayo pa ba tayo ? Bakit parang ang tagal ng byahe ?" nagtatakang tanong ko dahil nakapunta na ako sa bahay niya dati at mula sa bahay namin ay hindi naman ito kalayuan kaya nakakapagtaka kung bakit ang tagal ng byahe.
" Malapit na tayo Mico, don't worry it's not my old house that we're heading.I bought a new house for us.You and your family will be safe there " he assured.I didn't talk at all , na speechless ako hindi ko inexpect na ganito niya kami itrato ng pamilya ko.
I smiled at the thought of him taking care of me and my family I also thank yung mga nakamask na pumunta sa bahay para tulungan kami, maybe not their intension to help us pero nagpapasalamat pa din ako.They saved my one and only nanay.
" Here we are ! " he said cheerfully like a kid well in my eyes he is my baby (:
At nang matanaw ko ang bahay na aming tutuluyan ay namangha sa ganda at lawak nito para itong mansion , ang yaman talaga ng Baby Gelo ko ganun na ba kalaki ang business niya para kaya niyang bumili ng ganitong kagarang bahay at binilihan niya pa ako ng sasakyan, billionare ata ang baby ko.
Maski ang nanay ay natulala sa ganda ng bahay na nakatayo sa harapan namin , ganito yung pangarap kong bahay mukhang mansion, at medyo malayo sa maraming tao.
" Angelo ang laki naman ng bahay na 'to (: "
"Mas malaki yung sayo (:" he smiled and wink saka siya umalis papunta sa bahay.
Ano ang ibig niyang sabihin ? Anong malaki sakin? Hayyss
BINABASA MO ANG
Anghel Na May Sungay ( Completed )
RomancePaano pag yung taong gusto mo ay may itinatago palang masamang lihim ? Mamahalin mo pa ba kahit sa likod ng kanyang maamong mukha ay may bahid ng kasakiman at galit ? Handa ka bang kalimutan at isantabi ang kanyang mga masamang nagawa para magkaroo...