Chapter 2 ( The Glimpse)

2.1K 67 3
                                    

Hi guys (: I just wanna ask are you in favor regarding sa pagpapasara sa Abs cbn? because I honestly not I feel sad kase marami ang mawawalan ng trabaho if I'm not mistaken Abs cbn has 11,000 workers correct me if I'm wrong and nauna pa yun amid Ecq because of the virus , wala ng showtime at iba pang pinapanuod ko dun like Got to believe maygad Joaquin and Chichay.huhuhu..Okay tama na ..Salamat kay MylaBool at @kayecanoos for the votes love you both (:

Mico's Point of view

Hi everyone I'm Mico Istrabeno 18 years old , gwapo at matangkad.Hahaha hambog ko buti na lang at first year college na ako kunti na lang makakagraduate at makakatulong na ako sa aking pamilya,minsan nafefeel niyo ba yung eagerness? lalo na pag wala kang magawa kahit gusto mong tumulong hayss.Nagpapart time job ako sa isang fast food restaurant para kahit papano mabawasan ang gastusin ko, nahihiya na kase ako kina nanay at tatay.

At sa di ko inaasahang pagkakataon nakapag-aral ako sa isang malaking university dahil sa scholarship na ipinagkatiwala sakin ng EAC , isa sa pinakamalaking company na nagbibigay ng sponsor sa university, kaya kailangang mag-aral ng mabuti para imaintain ang GPA, alam ko na iniisip niyo na iilan na lang ang mga lalakeng nagseseryuso sa pag-aaral kaya swerte yung taong mamahalin ko.ayyyiieeee pag-aaral nga siniseryuso ko ,ikaw pa kaya ...yiieee.

Pero minsan alam niyo ba nahihiya akong kumain sa canteen kase minsan ang baon ko tuyo at itlog, alam kong masamang ikahiya ang meron ako pero nung nakaraan kase nilait nila yung ulam ko kaya nadala na ako kaya minsan sa cr na ako kumakain sa loob ng isang cubicle , minsan naiiyak ako pero lagi kong iniisip kaya ko to, kahirapan ka lang si Mico gwapo to (wink).

" Mr. Devilla , you're late again in my class and yesterday you didn't attend all your classes.What's wrong with you ?"

Mahinahon ngunit may authority sa timpla ng kanyang boses, which is I like , kase hindi naman kailangang sumigaw especially in this kind of situation yung iba kase sigaw dito sigaw doon para matakot ang mga estudyante, magkaiba kase yung nirerespeto sa kinakatakutan.

" I apologize ma'am I wasn't feeling well yesterday and sorry for being late today,it won't happen again "

Sagot naman nung estudyanteng nakatayo malapit sa may pintuan, mukha siya mayaman, kung paano siya tumayo at manamit mapapansin mo talaga na hindi siya ordinaryong mag-aaral lang at sa likod niya ay may dalawang nakauniform na kung di ako nagkakamali ay siguro mga bodyguards niya and may yaya din siya? Huh ? Iniwas ko na yung tingin ko at inilipat ito kay Ms. Talasan our Filipino Professor.

Nagsimula ng magturo si Ms. kaya ang attention ko ay sa kanya lang talaga.

" Yes Mr. Devilla?" 

Tanung ni Ms. sa isang estudyante na nakaupo sa likod, hindi ko na nilingon dahil busy ako sa pagsusulat ng mga mahahalagang detalye.

" Ms. my apology I can't follow the discussion because I can't understand Filipino I, uhmmm only know few like ahmm Salamat and uhmm mabuhay "

Englisherist naman po pala, pero sa totoo lang mahirap talaga yung sitwasyon niya paano ka nga naman makakapagfocus kung hindi mo naiintindihan yung tinuturo sayo.

" Oh I forgot Mr.Devilla I'm sorry , for now you are excused from quizzes and activities. I will try to compensate for you to follow discussions "

.......................

Ako muna it's me the author (: Again salamat sa mga nagvote and please follow niyo ako guys (: I have 3 followers now salamat sa inyo (:

Anghel Na May Sungay ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon