Chapter 29

45K 1.6K 250
                                    

GODWILL

WHEN I RECEIVED a call from dad, I immediately went to the address he sent me. Natagpuan niya na raw iyong pinapahanap kong doctor.

Kaya nga kahit gusto ko pang samahan si Savannah kanina sa ospital ay pinilit ko na siyang iuwi sa bahay ni Gigi. It will be the safest place for her.

"Where is he?" I asked as I arrived, and dad looked at the door. I didn't hesitate to open it and walk inside.

There was a man sitting prettily on a chair while his hands were tied, wearing eyeglasses with light reflecting on it.

"Are you sure that he's the one?" tanong ko ulit kay dad at nakangisi niyang tinapik ang balikat ko.

"Yeah, I used Savannah's phone to confirm it."

I nodded at him and he slightly patted my shoulder.

"I'll leave it to you, son." Tumango ulit ako kay dad at lumabas na siya ng silid, isinara ang pinto kaya lumapit na ako sa Dr. Yoon na ito.

Hinila ko pa ang isang upuan at umupo roon, pinagkrus ang mga hita ko at seryoso siyang tiningnan. He looked calm—or was he just trying to calm himself?

"Tell me who you are," I said, as I didn't know. He didn't even look familiar or whatsoever, I would remember if he'd been my client.

Matalas ang memorya ko pagdating sa mga taong nakakasalamuha ko.

"I am simply a plastic and cosmetic surgeon," he said calmly and I smirked at his words.

"Really? Kahit alam mong si Elleria ang nag-set up kay Savannah, ibinigay mo pa rin sa kanya ang mukha ni Elleria?"

He looked at me and there was no evidence of guilt or shock on his face, but I knew he wondered how I knew that. He looked so calm and it gave me a hint to uncover his feelings and thoughts.

I rested my back and frowned at him as I tried to examined him. Kahit anong gawin kong isip, wala akong maalala na ugnayan namin sa kanya o kahit na kanino. I already checked Savannah's background as well as Logan's pero walang Dr. Yoon ang naging parte sa buhay nila noon.

So the only thing that led him to do everything was because of me or Elleria, pero bakit hindi ko siya kilala? Ibig bang sabihin n'un, si Elleria talaga ang target niya?

"Aren't you afraid of your actions, Attorney? This is illegal detention. I can file a case against you," he solemnly said and I mocked him. I lost my patience so I abruptly stood up and knocked his face.

Nabasag pa ang salamin niya sa mukha, tumabingi iyon at hindi ako nagdalawang-isip na suntukin ulit siya.

"Tingin mo ba palalabasin pa kita nang buhay rito? You'll die in my hands, jerk!" Sa gigil ko ay muli ko siyang sinuntok, tumaob ang kinauupuan niya at tuluyan na ring nahulog ang basag niyang salamin.

Nag-uumapaw ako sa inis at galit dahil alam ko...alam kong may iba siyang pakay. He helped Savannah for his own gain, and that was what I wanted to know para makausad ang kaso ni Savannah.

At first, I thought it was Elleria who brought Savannah to this situation, pero hindi gagawin iyon ni Elleria—she wouldn't let Savannah discover the truth and she wouldn't let her live. Kaya nga naisip ko na bukod kay Elleria ay may iba pa kaming kalaban na hindi namin kilala at hindi rin namin alam ang motibo.

Kaya kahit kating-kati na akong sabihin kay Savannah ang totoo na kilala ko siya noong una pa lang ay pinigilan ko ang sarili ko dahil isang salita lang, isang maling galaw lang ay pwede kaming mapahamak lahat sa kalaban na hindi namin kilala. Sinakyan ko muna kung ano ang gusto nilang mangyari, sinabayan ko ang mga plano niya kahit nahihirapan akong kapain ang motibo at pakay nila.

UnwantedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon